- Đại tá Đào Thanh Hải cho biết đã có kết luận quá trình thực thi pháp luật của Công an TP Hà Nội trong vụ Đồng Tâm nhưng chỉ công bố nội bộ.

Trao đổi với báo chí bên hàng lang QH chiều nay, đại tá Đào Thanh Hải - PGĐ Công an TP đã làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng Công an TP Hà Nội tại xã Đồng Tâm diễn ra giữa tháng 4 vừa qua.

Cụ thể, cuối tháng 3, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm, bắt giữ 4 người, trong đó có cụ Lê Đình Kình (82 tuổi).

“Quá trình anh em bắt giữ thì gia đình nhảy vào chống đối, cản trở, dẫn đến việc giằng co, xô xát khiến ông Kình gãy chân. Sau đó, ông Kình có tố giác một đồng chí, nhưng đồng chí đấy lại không tham gia bắt giữ” - ông Hải nói.

{keywords}
PGĐ Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải

Theo PGĐ Công an TP, khi lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ thì người dân phải ủng hộ, bảo vệ, chấp hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người dân đã có hành vi cản trở, chống và bắt giữ người thi hành nhiệm vụ.

“Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, lực lượng thi hành nhiệm vụ đã chọn giải pháp đồng thuận với người dân để cùng giải quyết. Thế nhưng họ đã đưa ngay lực lượng thực thi nhiệm vụ về giam giữ tại nhà văn hóa”, ông Hải thông tin.

Ông cho hay, việc người dân xã Đồng Tâm bắt giữ người là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về pháp luật.

Trước băn khoăn về việc xử lý lực lượng thực thi nhiệm vụ dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra tại xã Đồng Tâm, đại tá Đào Thanh Hải cho biết, Bộ Công an đã ra quyết định thanh tra việc thực thi pháp luật của Công an TP Hà Nội.

PGĐ Công an TP cho biết, kết luận thanh tra quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an TP Hà Nội trong vụ Đồng Tâm đã có.

“Sau khi kiểm tra, đoàn thanh tra thấy rằng việc thực thi pháp luật của Công an TP Hà Nội là không sai. Còn sơ suất xảy ra với ông Kình là không lường trước được”, Đại tá Đào Thanh Hải nói thêm.

Cũng theo đại tá Hải, kết luận thanh tra đã được công bố khoảng 1 tháng nay, tuy nhiên, chỉ được công bố nội bộ tại Công an TP Hà Nội.

“Đây có phải là thanh tra của TP đâu mà công bố cho toàn dân. Đây là thanh tra nội bộ về việc chấp hành pháp luật của Công an TP Hà Nội trong thực thi nhiệm vụ tại Đồng Tâm. Do vậy, chỉ công bố kết luận đúng sai tại Công an TP Hà Nội”, đại tá Hải nói.

Đại tá Đào Thanh Hải: Công an HN không đánh gãy chân ông Lê Đình Kình

Đại tá Đào Thanh Hải: Công an HN không đánh gãy chân ông Lê Đình Kình

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội nói không có chuyện công an đánh gãy chân ông Lê Đình Kình, sự việc đáng tiếc xảy ra do giằng co.

Vụ Đồng Tâm không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự

Vụ Đồng Tâm không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng nên nhìn nhận vụ việc Đồng Tâm là sự khủng hoảng niềm tin chứ không nên thuần tuý coi là vụ án hình sự.

Khai trừ Đảng Bí thư xã Đồng Tâm

Khai trừ Đảng Bí thư xã Đồng Tâm

Bí thư xã Đồng Tâm bị khai trừ Đảng do liên quan đến vụ dân thôn Hoành phản ứng việc thu hồi đất ở sân bay Miếu Môn hồi tháng 4.

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Ông Nguyễn Đức Chung nói vụ Đồng Tâm: Phải lấy pháp luật làm trọng

Phải thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm trọng. Mọi người có quyền được kiến nghị, nhưng phát biểu phải có giới hạn - Chủ tịch HN nói.

Thanh tra Chính phủ phản hồi tranh luận của ĐB Nhưỡng về Đồng Tâm

Thanh tra Chính phủ phản hồi tranh luận của ĐB Nhưỡng về Đồng Tâm

Tổng TTCP vừa có văn bản gửi Chủ tịch QH báo cáo 3 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó có vụ Đồng Tâm mà ĐB Lưu Bình Nhưỡng tranh luận.

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

ĐBQH kiến nghị cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH giám sát.

Hương Quỳnh