- Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, các ĐBQH liên tục tranh luận lại đề nghị làm rõ hơn.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung hôm nay, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nêu thực trạng bạo hành trẻ em có diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian qua gây bức xúc trong xã hội.

“Thời gian tới Bộ có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này? Khung pháp lý đã đầy đủ, hoàn thiện chưa?", ông Tạo đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Việt Nam có khoảng 2.000 trường hợp bạo hành, xâm hại mỗi năm.

“Đây là số liệu được thu thập từ 3 kênh khác nhau, nhưng theo nhìn nhận của chúng tôi, đây mới chỉ là phản ánh, còn còn số thực tế có thể tăng lên", Bộ trưởng Dung cho hay.

{keywords}
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung. Ảnh: Minh Đạt

Về vấn đề khung pháp lý để xử lý hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em, Bộ trưởng Dung khẳng định hoàn toàn có đầy đủ như luật Trẻ em, nghị định 61.

Theo Bộ trưởng, Bộ LĐ-TB&XH đã tiến hành nhiều giải pháp, trong đó có tuyên truyền, thành lập đường dây nóng, xử lý nghiêm một số vụ việc. Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc xử lý các vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em.

"Thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát lại hệ thống pháp luật, cụ thể trách nhiệm các ngành trong việc này. Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm gia đình, nhà trường", Bộ trưởng Dung nói.

Chưa hài lòng với con số 2.000 trường hợp bạo hành, xâm hại trẻ em mà Bộ trưởng LĐ-TB&XH vừa cung cấp, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga liền giờ biển tranh luận.

“Báo cáo của các cơ quan tư pháp cho thấy mỗi năm riêng xâm hại tình dục trẻ em đã xảy ra 1.500 vụ. Với tư cách Bộ trưởng, đồng thời là Phó Chủ tịch Thường trực UB quốc gia về trẻ em, Bộ trưởng có giải pháp mạnh mẽ nào để đẩy lùi tình trạng này?", bà Nga nói.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Minh Đạt

Bà Nga cũng kiến nghị Bộ trưởng Công an, Viện trưởng VKSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao trả lời cụ thể về giải pháp để giải quyết bế tắc trong việc chứng minh hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Cứ 10 cháu bị 2 vụ

Đặt câu hỏi chất vấn, ĐB Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) nêu, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, đã có 572 vụ xâm hại tình dục trẻ em, đã có 562 cháu bị xâm hại.

“Nếu tính tối thiểu mỗi vụ 1 cháu, thì có ít nhất có 10 cháu bị 2 vụ, với tính chất cực kỳ nghiêm trọng. Xin hỏi Bộ trưởng, giải pháp nào là căn cơ, quyết liệt để ngăn chặn tình trạng hết sức đau lòng này?", ĐB Tuấn nói.

Trả lời ĐB Tuấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, tỷ lệ 59,9% người vi phạm xâm hại tình dục trẻ em là người thân, người quen, đây chính là đối tượng mà thời gian tới cần quan tâm nhiều để ngăn chặn cùng với các đối tượng khác.

Về giải pháp, ông Đào Ngọc Dung tiếp tục nhấn mạnh, phải tăng cường quản lý Nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm của các bộ, ngành, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH, UBND các cấp; rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường giáo dục truyền thông trong gia đình.

Giải pháp tiếp theo mà Bộ trưởng đưa ra là, phối hợp chặt chẽ thực thi pháp luật bảo vệ trẻ em; tập trung xử lý những vụ việc xảy ra một cách nghiêm minh và nhanh chóng nhất mà thời gian qua còn có những tồn tại, hạn chế...

;{keywords}
ĐB Nguyễn Quang Tuấn. Ảnh: Minh Đạt

Khi tự tử mới khởi tố

Vẫn chưa hài lòng câu trả lời, ĐB Nguyễn Quang Tuấn tiếp tục giơ biển xin tranh luận lại vì theo ông “đây là tội phạm khá đặc biệt, đặc thù vì khó phát hiện, đặc biệt vật chứng mất dần theo thời gian”.

ĐB Tuấn cho rằng, vấn đề tiếp cận tin báo, xử lý tin báo, xử lý tố cáo, xét xử thì chúng ta phải làm rất nhanh, mạnh mẽ thì mới có được các bằng chứng để kết tội.

Cũng theo ông, đối tượng bị hại là các cháu bé, khi xảy ra sự việc thì các cháu rất hoảng loạn, lời khai các cháu có thể chưa nhận thức được nên khó cho lấy lời khai.

Ngoài ra, nhận thức của các cơ quan tố tụng còn khác nhau, bằng chứng như vụ tại Vũng Tàu xử 18 tháng án treo, sơ thẩm 3 năm tù. Theo ĐB, rõ ràng sự quan tâm của chính quyền qua tố tụng chưa đảm bảo, chưa hợp lý trong bảo vệ các em.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng tranh luận cùng chủ đề xâm hại tình dục trẻ em và cho biết, bản thân ông đã theo đuổi vụ xâm hại tình dục một cháu ở Thủ đức TP.HCM.

“Các cụ có câu ‘đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ’, điều rất đau đớn như ĐB Lê Thị Nga có nói là ở Cà Mau, các cháu nói thì không nghe đến khi cháu tự tử mới khởi tố vụ án. Lúc đó thực sự chúng ta mới thấy là sai lầm”, ông Nhưỡng nói.

Ông cho hay, chúng ta có 17 cơ quan phụ trách vấn đề này nhưng dường như các gia đình ông gặp rất đơn độc. Đồng thời bày tỏ mong muốn Bộ LĐ-TB&XH có thái độ kiên quyết hơn nữa cùng các cơ quan khác vào cuộc.

Bắt đối tượng nhiều lần xâm hại bé 8 tuổi

Bắt đối tượng nhiều lần xâm hại bé 8 tuổi

Nghi can bị tạm giữ hình sự để điều tra đã thừa nhận 2 lần xâm hại tình dục đối với bé gái 8 tuổi.

Lời khai gây phẫn nộ của cụ ông 79 tuổi xâm hại bé 3 tuổi

Lời khai gây phẫn nộ của cụ ông 79 tuổi xâm hại bé 3 tuổi

Bị can Nguyễn Danh Vĩnh (79 tuổi), người đã thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái 3 tuổi khai nhận, do nhu cầu sinh lý cao nên đã nảy sinh ý định cho gấu bông, mua bim bim để dụ dỗ bé gái 3 tuổi.

Hà Nội: Bé trai 10 tuổi bị bố đẻ bạo hành, từ 40kg còn 20kg

Hà Nội: Bé trai 10 tuổi bị bố đẻ bạo hành, từ 40kg còn 20kg

Theo thông tin ban đầu, cháu K. bị chính bố đẻ của mình hành hạ thời gian dài. Trước đây, cháu bé nặng gần 40 kg nhưng giờ chỉ còn hơn 20 kg.

Bố đẻ bạo hành con dã man ở Hà Nội

Bố đẻ bạo hành con dã man ở Hà Nội

Tin tức bạo hành trẻ em mới nhất. Vietnamnet cập nhật liên tục các vụ bạo hành trẻ em được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây

Nghi vấn bé gái bị cha ruột bạo hành bằng thanh sắt nung đỏ

Nghi vấn bé gái bị cha ruột bạo hành bằng thanh sắt nung đỏ

Bé gái 7 tuổi ở Châu Thành, Kiên Giang được phát hiện trên cơ thể có nhiều vết thương trầm trọng, nhiều người tình nghi cha ruột đã gây thương tích cho bé.

Hương Quỳnh - Thu Hằng