2 ĐBQH kỳ cựu quan sát sự việc ông Trịnh Xuân Thanh có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín của QH.

Ông Dương Trung Quốc (ĐBQH tỉnh Đồng Nai khóa 11-14):

- Ông Trịnh Xuân Thanh tuy đã trúng cử với tỉ lệ cao, nhưng với những thông tin xung quanh sai phạm của cá nhân ông Thanh thời gian vừa qua, theo ông, một ĐBQH kỳ cựu, ông Trịnh Xuân Thanh có xứng đáng làm người đại diện cho cử tri tại nghị trường?

Tất cả các thông tin này đặt ra khi đã bầu xong ĐBQH, nên trước hết, phải tôn trọng việc cử tri đã bầu cho ông Trịnh Xuân Thanh. Nhưng chúng ta cũng phải thực hiện đúng quy trình, người dân đã bầu dựa trên những thông tin mà UB bầu cử đưa ra, cho thấy là thông tin đó chưa đầy đủ.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trường hợp này phải được kết luận, vì ông Thanh là một cán bộ, và giờ là một ĐBQH đương nhiệm. Nếu kết luận cho thấy ông Thanh vi phạm các tiêu chuẩn của ĐBQH thì xử lý theo đúng quy trình, không nên vội vã. Đánh giá một con người cần thận trọng.

Dó đó, cần nhanh chóng làm sáng tỏ trách nhiệm của ông Thanh đối với những thất thoát ở doanh nghiệp, việc luân chuyển có đúng quy định không, tại sao Đảng bộ Hậu Giang vẫn khẳng định ông Thanh trung thành, trong sạch...

- Đây có phải lần đầu tiên QH đứng trước một bài toán mà cách giải quyết thế nào sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của QH?

Đây là câu chuyện chung về sử dụng con người, sử dụng cán bộ. Ông Thanh là cán bộ do Đảng quản lý, chính Đảng phải kiểm điểm lại việc quản lý của mình. Có cả trách nhiệm của cơ chế, cơ chế đôi khi làm hỏng con người.

- Nếu là ông Trịnh Xuân Thanh, ông có nghĩ đến việc tự mình từ bỏ tư cách ĐBQH không?

Theo cách làm truyền thống, dưới góc độ đạo đức, không gì bằng tự xử. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Cho dù dư luận xã hội có thế nào, hơn ai hết, mình hiểu mình, tự xử là tốt nhất.

Đương nhiên việc này liên quan đến uy tín, danh dự và lợi ích, sẽ không đơn giản đối với người trong cuộc. Nên bên cạnh tự xử, có lẽ phải nhấn mạnh cả trách nhiệm của các tổ chức chính trị quản lý ông Thanh.

Còn một ĐBQH, trước hết phải là một công dân gương mẫu, sau đó là một công dân có trí tuệ, không được làm những việc trái pháp luật.

Ông Lê Văn Cuông (ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa 11-12):

Việc của ông Trịnh Xuân Thanh không phải chỉ là chuyện "biển trắng, biển xanh" mà là chuyện phẩm chất cán bộ, quản lý, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ, kê khai tài sản của cán bộ công chức, có những điều thiếu minh bạch khiến dư luận nghi ngờ đối với cá nhân ông Thanh, đối với tổ chức bộ máy và quy trình "chặt chẽ mà con voi vẫn chui qua".

{keywords}
ĐB Lê Văn Cuông. Ảnh: Lê Nhung

Không đơn giản mà đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo 9 cơ quan phải làm rõ sự việc này. 

Với mức độ nghiêm trọng như thế, tôi tin là vai trò của ông Trịnh Xuân Thanh sẽ được công khai, minh bạch trước công luận, để cử tri và Đảng thấy được những sơ hở trong chạy chức chạy quyền, sự thiếu trung thực, bợ đỡ, trên bảo dưới không nghe, xem trời bằng vung, ngang nhiên làm những việc động trời...

Ông Trịnh Xuân Thanh rõ ràng là có vấn đề về phẩm chất đạo đức, không chỉ các cơ quan mà người đứng đầu Đảng chỉ đạo, mà HĐ bầu cử quốc gia cũng phải vào cuộc với trách nhiệm thẩm tra tư cách ĐB.

Tôi tin rằng dù ông Thanh đã trúng cử với số phiếu cao, nhưng có dư luận xấu như thế, thì không nên được công nhận. Đây là vấn đề thực tế, không những đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ uy tín của QH mà cũng thỏa mãn lòng dân, làm bài học răn đe cảnh báo cho những người chưa bị lộ và những người đang có ý đồ trục lợi.

Chung Hoàng