- Phó đoàn ĐB Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, xét về bản chất, những cán bộ thu bớt tiền cứu trợ của dân không tham ô.

Trả lời báo chí bên lề QH sáng nay về việc một số thôn xã ở Quảng Bình thu bớt tiền cứu trợ của người dân, Phó đoàn ĐB Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, xét về bản chất thì những cán bộ lãnh đạo thôn và xã đấy không tham ô.

Ông Phương nhìn nhận thông tin lãnh đạo thôn, xã thu lại tiền cứu trợ của dân là có thực tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tỉnh Quảng Bình.

{keywords}
 ĐB Nguyễn Ngọc Phương. Ảnh: T.Hằng

“Thực ra xét về bản chất việc làm thì những cán bộ lãnh đạo thôn và xã đấy không tham ô. Đó là điều khẳng định. Họ muốn làm thế nào đó để tiền cứu trợ này ai cũng có. Ai cũng được hưởng một tí”, ĐB Phương khẳng định. 

Tuy nhiên ông cũng lưu ý, cách làm đó lại không đúng thực chất giữa người cứu trợ với người hưởng cứu trợ.

Theo ĐB này, tư tưởng của xã mang tính cào bằng còn những người cứu trợ thì mong muốn giúp đỡ người khó khăn nhất. Dù tư tưởng anh thế nào nhưng cách làm như thế vẫn là vi phạm yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ cứu trợ hiện nay.   

Phó trưởng đoàn ĐBQH Quảng Bình cũng thông tin thêm, Chủ tịch, UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh tất cả xã, phường, thị trấn, TP trong tỉnh phải làm cực kỳ nghiêm túc việc tiếp nhận hàng cứu trợ. Đồng thời, trong chỉ thị nêu rõ sẽ điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm của đơn vị đã xảy ra và đơn vị có thể xảy ra trong thời gian tới.

Hướng của văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là sẽ điều tra, làm rõ trách nhiệm, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm. Còn trường hợp đã thu thì tỉnh chỉ đạo trả lại số tiền cứu trợ theo các danh sách được nhận.

Thiệt hại của Quảng Bình qua cơn lũ vừa rồi hết sức nặng nề, các xã Tuyên Hoá, thị xã Ba Đồn… Ngay cả TP Đồng Hới là điểm mà từ xưa đến nay rất hiếm có chuyện ngập lụt thì lần này cũng xảy ra.

Phó trưởng đoàn ĐB Quảng Bình củng thông tin thêm, khi lũ lụt xảy ra, ban phòng chống cứu nạn và thiên tai của tỉnh đã tập trung các nguồn lực, từ các phương tiện để cứu người, cứu hộ, giải quyết tình hình thiếu ăn của người dân. Sau đó, tỉnh có các biện pháp rất tích cực như ủng hộ gạo và các thức ăn giải quyết khó khăn cho người dân.

Tiếp đó, tỉnh có xuất tiền hỗ trợ bão lụt cho các gia đình. Tỉnh cũng thành lập ban tiếp nhận hàng cứu trợ để tiếp nhận, phân phối tất cả những tiền, hàng cứu trợ đến người dân theo yêu cầu của các đơn vị tài trợ.

Đơn vị tài trợ nào yêu cầu phát đến người dân thì tỉnh sẽ giao cho tổ chức đoàn thanh niên, phụ nữ... dưới sự lãnh đạo của mặt trận để giao hàng, giao tiền đến tận người dân.

Ông cũng cho biết cơ bản các đoàn cứu trợ có liên hệ qua mặt trận tỉnh, uỷ ban tỉnh và cũng có đơn vị quen với các đơn vị như đoàn ĐBQH hoặc các DN, hoặc bạn bè, qua nhiều kênh. Tất cả những kênh đó tỉnh đều chấp nhận hết.

Nếu thông qua tỉnh, tỉnh sẽ tìm cách tiếp đón, cử các đơn vị có liên quan cứu trợ, ví dụ liên quan đoàn thanh niên thì sẽ giao đoàn thanh niên hướng dẫn hỗ trợ, phụ nữ thì sẽ giao tổ chức phụ nữ để có người hướng dẫn triển khai cứu trợ. Còn lại họ đi trực tiếp thì tuỳ cách làm của họ, miễn làm sao người dân nhận được hàng cứu trợ, nhận được tình cảm. Tỉnh không có gây phiền hà gì cả.

Ông Nguyễn Văn Hoá, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung cho biết, trong chiều hôm qua, UBND xã đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận thôn Trung Thôn đến từng nhà trả lại toàn bộ số tiền cứu trợ đã truy thu và gửi lời xin lỗi đến 40 hộ dân.

Còn trong sáng nay, Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất kiểm điểm Ban công tác Mặt trận thôn Trung Thôn bằng hình thức nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Với Đảng viên thì thực hiện kỷ luật theo điều lệ Đảng.

Hải Sâm


T.Hằng