- UBTVQH nhất trí sẽ trình QH giám sát tối cao về việc quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp tới sức khoẻ, giống nòi của hơn 90 triệu dân.

Tại phiên họp sáng nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về kế hoạch, chương trình giám sát của QH, UB Thường vụ QH năm tới.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh. Ảnh: Hoàng Long

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, từ 187 đề xuất của các cơ quan, UB Thường vụ QH sẽ lựa chọn xem xét 4 trong 6 nội dung để giám sát, trong đó có 2 nội dung QH giám sát tối cao.

Trong đó 100% các ý kiến phát biểu đều thống nhất để QH giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, an toàn thực phẩm là vấn đề sát sườn, được quan tâm hàng ngày.

“Vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ xảy ra ở vùng sâu, vùng xa mà ngay giữa thủ đô. Đây là vấn đề liên quan đến sức khoẻ, giống nòi của hơn 90 triệu dân nên QH cần phải giám sát tối cao”, ông Chiến nhấn mạnh.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh cũng cho rằng đây là vấn đề sống còn, dù không gây chết người ngay nhưng ảnh hưởng sức khoẻ về lâu dài.

Trong khi nội dung giám sát tối cao đầu tiên nhận được đồng thuận tuyệt đối thì nội dung giám sát tối cao còn lại có nhiều đề xuất.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng nên bổ sung giám sát tối cao về an toàn giao thông.

Theo bà Nga, mỗi năm Việt Nam có gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông, 18.000 người thương tích, để lại gánh nặng lớn cho gia đình, xã hội. Một đất nước không thiên tai mà mỗi ngày chết 30-45 người thì rất đau xót.

“Đường hẹp cũng chết, đường rộng cũng chết. Phương tiện lạc hậu cũng chết. Phương tiện hiện đại cũng chết”, bà Nga bức xúc.

Ông Hà Ngọc Chiến đề xuất để QH giám sát tối cao việc đầu tư khai thác BOT trong lĩnh vực giao thông vì nguồn lực đầu tư lớn nhưng vẫn chưa có luật điều chỉnh.

Còn Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng nên để QH giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với ngư dân và phát triển kinh tế biển vì đây là vấn đề liên quan đến vấn đề quốc phòng an ninh.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện BOT không phủ toàn quốc, do đó nội dung này nên để UB Thường vụ QH giám sát và báo cáo QH. 

Tương tự, với đề xuất của ông Hải, bà Ngân cho rằng chưa xác định đối tượng chính là ngư dân hay chính sách pháp luật đối với phát triển kinh tế biển, do đó cũng nên giao UB Thường vụ QH giám sát.

Thay vào đó, bà Ngân đề xuất để QH giám sát tối cao các chính sách, pháp luật về cải cách thủ tục hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 cùng với nội dung an toàn thực phẩm.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đồng thuận với ý kiến trên và nhấn mạnh cần tập trung vào chất lượng giám sát, không nên dàn trải.

Thúy Hạnh