- Tại hội nghị ĐBQH chuyên trách cho ý kiến về bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi sáng nay, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đề nghị nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” với tội xâm hại tình dục trẻ em.

Góp ý khoản 2 điều 12 của BLHS năm 2015 quy định về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, UB Thường vụ QH đưa ra 2 phương án xin ý kiến các ĐB.

Phương án 1: Giữ như dự thảo luật theo đó người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội danh trên.

Phương án 2: Giữ như quy định của BLHS năm 2015. Người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng còn phải chịu trách nhiệm hình sự về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội: 

Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (điều 134), tội hiếp dâm (điều 141) và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản (điều 169).

Trước đó, kết quả phiếu thăm dò ý kiến ĐBQH tại kỳ họp thứ 2 cho thấy, có 266/397 ĐBQH đồng ý với phương án vẫn cần thiết xử lý hình sự người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội hiếp dâm và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chọn phương án 2?

Đồng tình với phương án 2, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, ở độ tuổi này phải chịu thêm 3 tội danh. Bởi tội phạm gần đây đang trẻ hóa, tính chất ngày càng phức tạp, gây bức xúc lớn trong xã hội, nên phải nghiêm trị răn đe. 

Bên cạnh đó, ĐB Phương cho rằng, trong quá trình xét xử đối với loại tội danh này cũng có tính nhân đạo khi xét xử.

“Xử nghiêm trường hợp này để xây dựng môi trường tốt, để trẻ em trong xã hội này yên tâm hơn. Về lý do các em chưa ý thức được việc làm của mình. Trẻ em phạm tội này là cá biệt chứ không phải bình thường, nên cần phải xử lý", ĐB Quảng Bình nhấn mạnh.

ĐB Phương cũng đề nghị làm rõ, lợi ích tốt nhất của độ tuổi này là số đông hay chỉ một hai người. Một vài trẻ em gây loạn xã hội, lợi ích tốt nhất ở chỗ nào, một vài cá nhân hay tập thể? 

Riêng tội hiếp dâm (điều 141), ĐB Phương đề nghị phải quy định cụ thể hình thức đến mức độ nào là vi phạm.

{keywords}

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Cùng quan điểm, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh, tội phạm ở độ tuổi này có thể giảm nhẹ hình phạt chứ không thể không xử lý. Nếu không sẽ dung túng cho trẻ em, trái về nguyên lý lý luận và thực tiễn.

Đồng tình với phương án 2, ĐB Nhưỡng cho rằng, gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng bức xúc về vấn đề xâm hại trẻ em

"Hôm qua cơ quan điều tra bắt cả ông nội, bố đẻ vì tội xâm hại tình dục với chính con đẻ, cháu ruột. Hành vi này trái với thuần phong mĩ tục, là biểu hiện rõ nét về vấn đề loạn luân, không thể chấp nhận được", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

ĐB Nhưỡng lưu ý, gần đây có ý kiến đề nghị “thiến hóa học”, đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án này, nếu đủ sức răn đe cũng nên thực hiện.

 
Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi

Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi

Cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt giam hai cha con xâm hại tình dục bé gái mới 11 tuổi nhiều lần.

Bé gái 11 tuổi nghi bị cha và ông nội xâm hại

Bé gái 11 tuổi nghi bị cha và ông nội xâm hại

Bé gái 11 tuổi ở Vĩnh Long được cho là bị cha ruột và ông nội xâm hại tình dục nhiều lần. 

'Cháu gào khóc xin, gã hàng xóm không tha cho con tôi'

'Cháu gào khóc xin, gã hàng xóm không tha cho con tôi'

Xuất hiện trên truyền hình, chị L - mẹ của bé gái 8 tuổi ở Hoàng Mai (Hà Nội) bị xâm hại không kiềm nổi tức giận “cháu gào thét các kiểu nhưng nó không buông thả con tôi...”.

Thu Hằng