- "Luật Du lịch sửa đổi phải thiết kế, đưa ra một lực lượng chuyên trách để đảm bảo an ninh - đó là phải thành lập lực lượng cảnh sát du lịch" - ĐB Bùi Văn Phương góp ý.

Thảo luận tại tổ về luật Du lịch sửa đổi sáng nay, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cảnh báo khi ngành du lịch phát triển, khách du lịch đặc biệt là khách du lịch nước ngoài vào VN sẽ tăng.

{keywords}

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình)

"Do đó, du lịch chỉ là một phần nhưng đằng sau hoạt động du lịch là các hoạt động âm mưu xấu, lợi dụng hoạt động du lịch để nắm bắt thông tin, tuyên truyền kích động lôi kéo, ảnh hưởng an ninh trật tự, an toàn đất nước", ông Phương nêu vấn đề.

Chính vì vậy, ông đề nghị luật này phải thiết kế, đưa ra một lực lượng chuyên trách để đảm bảo an ninh an toàn trật tự cho khách du lịch đó là phải thành lập lực lượng cảnh sát du lịch.

"Việc này các nước đã làm, VN trong xu thế phát triển thế này thì rất cần lực lượng chuyên trách cảnh sát du lịch. Điều này vừa để cho khách du lịch đến thấy có cảnh sát ở đấy họ yên tâm vấn đề an toàn an ninh trật tư. 

Mặt khác, với kẻ xấu lợi dụng thông qua đường du lịch có âm mưu chống đối chúng ta thì ít nhất đến khu vực du lịch đấy thấy cảnh sát du lịch thì mọi hoat động của họ cũng phải dè chừng", ông Phương phân tích.

PGĐ Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải cho biết, đối với Hà Nội, TP.HCM và 1 số địa phương có du lịch phát triển đã dự định thành lập cảnh sát du lịch ở 1 số địa bàn trọng điểm về du lịch.

{keywords}

PGĐ Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải

"Nếu thành lập cảnh sát du lịch như Thái Lan sẽ đảm bảo quyền lợi du khách và các tổ chức hoạt động về du lịch và thúc đẩy ngành này phát triển. Quan điểm của tôi là nên thành lập", ông Hải nói.

Tuy nhiên, cũng có ĐB không đồng tình việc thành lập lực lượng này. Theo ĐB Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội), Nhà nước đang thực hiện tinh giản biên chế, Bộ Công an cũng đang thực hiện sáp nhập, thu gọn đầu mối.

"Du lịch VN cũng chưa phát triển đến mức thành lập lực lượng này. Khách du lịch quốc tế đến VN có nhiều đơn vị quản lý. Sắp tới còn ban hành công an xã. Nếu thành lập thêm 1 Cục cảnh sát du lịch sẽ kéo thêm 1 bộ máy. Đề nghị không thành lập thêm, có chăng là tăng thêm trách nhiệm của lực lượng công an, chứ không nên thành lập riêng bộ máy", bà Hoa nói.

Nhiều lý do để khách một đi không trở lại

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu, đó là an toàn giao thông, an toàn thực phẩm không bảo đảm; nạn chặt chém trong du lịch vẫn tiếp diễn...

“Nhiều nơi làm du lịch chỉ 3 tháng để ăn cả năm. Nhiều bãi biển phía Bắc chỉ kinh doanh 3 tháng hè, vì thế họ tận thu trong thời gian đó. Uống một cốc nước dừa vừa bị tính tiền nước vừa tính tiền ghế ngồi, khiến du khách vô cùng bức xúc”, ĐB Lê Thị Nga nêu.

{keywords}

ĐB Vũ Trọng Kim. Ảnh: VPQH

ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của du lịch Việt Nam.

“Việt Nam có tiềm năng du lịch lớn nhưng cứ chạy mãi theo người ta, chạy mãi mà không kịp, bây giờ tìm cách đuổi kịp người ta và trỗi dậy nhưng rất khó khăn”.

Ông đưa ra dẫn chứng: Du lịch của ta đứng thứ 5 ASEAN, lượng khách 1 năm chưa được 8 triệu, trong khi Thái Lan là 29 triệu, như vậy ta chỉ bằng 31% Thái Lan.....

Theo ông Kim, chúng ta phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng so với nhận thức thấy nhìn nhận về du lịch quá hạn chế.

Ông cũng kiến nghị, Nhà nước phải tổ chức xây dựng chiến lược phát triển du lịch với các chính sách phát triển du lịch trung hạn, dài hạn, ngắn hạn. Cùng đó cần quản lý sản phẩm và đảm bảo an toàn tuyệt đối, gần gũi, thân thiện.

Hồng Nhì