- VAMC được bán khoản nợ, tài sản bảo đảm theo giá trị thị trường, kể cả bán khoản nợ xấu thấp hơn giá trị ghi sổ, được mua cả nợ xấu hạch toán trong bảng và ngoài bảng.

Trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) chiều nay, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, dự thảo đã có những quy định cần thiết về bảo vệ quyền chủ nợ hợp pháp, tạo điều kiện phát triển thị trường mua bán nợ.

{keywords}

Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng. Ảnh: VPQH

Cụ thể, dự thảo quy định công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) được bán khoản nợ, tài sản bảo đảm theo giá trị thị trường, kể cả bán khoản nợ xấu thấp hơn giá trị ghi sổ; được mua cả nợ xấu hạch toán trong bảng và ngoài bảng. Chuyển đổi các khoản nợ xấu mà VAMC đã mua bằng trái phiếu đặc biệt sang thành khoản nợ mua theo giá trị thị trường; được bán nợ cho mọi tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, bên mua các khoản nợ có nguồn gốc từ hoạt động cấp tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất là tài sản bảo đảm của khoản nợ đã mua; được kế thừa quyền và nghĩa vụ của bên nhận thế chấp.

Dự thảo bổ sung nhiều quy định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về xử lý tài sản bảo đảm của TCTD. Ví dụ, quy định về điều kiện chuyển nhượng tài sản bảo đảm là dự án bất động sản đảm bảo xử lý tình trạng dự án treo, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan, đặc biệt là người mua nhà tại dự án bất động sản.

Dự thảo cũng quy định về việc TCTD được bán nợ có tài sản bảo đảm đang bị kê biên; quy định về việc cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm hoàn trả tài sản bảo đảm cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VAMC để xử lý sau khi hoàn tất thủ tục xác định chứng cứ.

Để đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản bảo đảm, bảo vệ quyền hợp pháp, chính đáng của chủ nợ, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, tăng cường kỷ luật hợp đồng, nhưng không lạm quyền, dự thảo nghị quyết quy định TCTD được thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi nợ khi có đầy đủ các điều kiện.

Tình trạng chi phối, thao túng ngân hàng tiềm ẩn rủi ro

Trước đó, trình bày tờ trình dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng, Thống đốc NHNN Việt Nam cho hay, quá trình triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng cho thấy hệ thống các tổ chức tín dụng còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã kiểm soát ở mức dưới 3% nhưng nợ xấu có xu hướng tăng trở lại về quy mô.

Bên cạnh đó, tình trạng sở hữu, sở hữu chéo, nhóm cổ đông, chi phối đã từng bước được kiểm soát nhưng trong thực tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tình trạng chi phối, thao túng hoạt động ngân hàng chưa được xử lý triệt để.

Ông Hưng cho hay, một số tổ chức tín dụng vẫn còn tình trạng cổ đông là tổ chức sở hữu trên 15% vốn điều lệ, cổ đông và người có liên quan sở hữu trên 20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng, trong đó tỷ lệ sở hữu lớn chủ yếu tại một số doanh nghiệp nhà nước chưa khắc phục xong.

Ngoài ra, cũng do khuôn khổ pháp lý xử lý tổ chức tín dụng yếu kém chưa hoàn thiện đã gây khó khăn và rủi ro pháp lý cho NHNN nói chung cũng như các cán bộ xử lý trực tiếp nói riêng khi nghiên cứu, tìm các biện pháp xử lý tồn tại, vướng mắc của các ngân hàng này. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cán bộ cũng như công tác chỉ đạo của NHNN.

Ông Hưng thông tin, có không ít cán bộ xin nghỉ việc hoặc xin chuyển công tác khi được giao thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, bao gồm cả việc tham gia ban kiểm soát đặc biệt do pháp luật không có cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho các cán bộ này trước các rủi ro pháp lý.

Nợ xấu 'đùng cái lên', 'vài ba năm lại hạ'

Nợ xấu 'đùng cái lên', 'vài ba năm lại hạ'

Cuối năm 2010, nợ xấu là 2,36%, sau 1 năm đưa lên 17%. Tôi với anh Kiêm, cả hai từng là thống đốc đều ngỡ ngàng. Sau 3 năm các đồng chí lại đưa xuống 3,22% - ông Nguyễn Văn Giàu thốt lên. 

Thống đốc NHNN: Thuốc chữa nợ xấu phải đúng liều

Thống đốc NHNN: Thuốc chữa nợ xấu phải đúng liều

Chúng ta bắt bệnh đúng, chữa bệnh cũng trúng, nhưng liều lượng phải phụ thuộc sức khỏe con bệnh - Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trải lòng trước UBTVQH về xử lý nợ xấu.

Nợ xấu bán bây giờ rẻ như bèo

Nợ xấu bán bây giờ rẻ như bèo

Thị trường bây giờ mà bán, tôi xin nói là rẻ như bèo ấy. Nhưng khi thị trường ấm lên thì lại khác - PTT Vũ Văn Ninh nói về công ty mua bán nợ quốc gia.

Hương Quỳnh