Thảo luận tại tổ về dự thảo nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội sáng nay (9/6), ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho hay, dù Quốc hội đã ban hành Luật Thủ đô năm 2012 nhưng thực tế những chính sách đột phá để Hà Nội phát triển quy định trong luật này rất hạn chế, thậm chí “bị vo tròn thành cái chung”.

{keywords}
ĐB Nguyễn Phi Thường

Theo ĐB, cơ chế chính sách để thủ đô phát triển cần phải có đôi cánh. Cánh thứ nhất là chính quyền đô thị. Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội rất trăn trở câu chuyện này. Song hành với chính quyền đô thị phải là cơ chế chính sách liên quan đến tài khoá.

“Việc đến kỳ họp này mới đề nghị Quốc hội cơ chế tài khóa đặc thù cho Hà Nội đã là chậm, cũng là do chúng ta thận trọng”, ông Thường nói.

Thực tế trước Hà Nội, TP.HCM đã được Quốc hội ban hành một nghị quyết riêng (Nghị quyết số 54) về cơ chế chính sách tài khóa đặc thù cho TP.HCM. Ông Thường cho rằng, những cơ chế chính sách tài chính – ngân sách đặc thù mà Hà Nội đề xuất lần này, so với cơ chế đặc thù mà TP.HCM đã có tại nghị quyết 54 là không mới, thậm chí còn bó gọn hơn, không toàn diện bằng.

“Tôi cho rằng những cơ chế chính sách đặc thù này mới chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt, không phải cho Thủ đô mà chỉ cho một thành phố 10 triệu dân đang rất cần phát triển.

Hiện Thủ đô có nhiều vấn đề bức bối như môi trường, ùn tắc, chất lượng cuộc sống người dân bắt đầu có những vấn đề bộc lộ… và với ngân sách nguồn lực hiện nay thì rất khó khăn để làm”, ĐB của Hà Nội nói.

Đồng tình với dự thảo nghị quyết, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) bày tỏ: “Chúng ta là công dân thủ đô nhưng đi trên đường không khí ô nhiễm nhất, đường tắc nhất, tôi rất buồn.

Nhiều khi đi các địa phương, tôi thấy đường sá thênh thang, không khí trong lành tôi lại ước gì Hà Nội được như thế. Giờ ở Hà Nội ra đường thì trang phục kín mít, không còn nhìn thấy gì nữa”.

{keywords}
ĐB Trần Thị Quốc Khánh

Bà Khánh đề nghị Hà Nội cần có đề xuất cởi mở, đột phá hơn cho thủ đô phát triển như nguyện vọng của cử tri và nhân dân và phải xứng tầm.

“Chứ không phải mỗi lần lại đi xin nhỏ giọt thì bao giờ mới thay đổi được”, bà Khánh nói.

Cũng theo nữ ĐB, khi có cơ chế đặc thù thì cần có trách nhiệm quản lý đồng tiền của nhân dân, nhà nước một cách có hiệu quả. Mặt khác có cơ chế đặc thù để nội thành phát triển nhưng các vùng ngoại thành cũng phải được phát triển tương xứng.

Thủ đô nghìn năm văn hiến nhưng vẫn chưa có Khải Hoàn Môn

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho hay, Hà Nội là thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là cửa ngõ giao lưu của Việt Nam với quốc tế nên cần được đầu tư để phát triển xứng tầm.

“Đối chiếu với Luật Thủ đô năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước 2015 hay các cơ chế đặc thù theo nghị quyết 54 của Quốc hội dành cho TP.HCM thì các cơ chế chính sách đặc thù về tài chính – ngân sách dành cho Hà Nội mà Chính phủ trình Quốc hội lần này là hoàn toàn có thể thực hiện được”, ĐB Ngân nói.

Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM nói Chính phủ trình Quốc hội một số cơ chế tài khóa đặc thù cho Hà Nội là cần thiết.

Nữ ĐB đề xuất, việc đầu tư đối với Hà Nội không phải chỉ là sử dụng nguồn lực ngân sách của thành phố mà còn cần được đầu tư từ ngân sách TƯ, sự phối hợp đầu tư của các bộ ngành để cùng phát triển thủ đô xứng tầm.

ĐB Hoàng Bình Quân (Tuyên Quang) bày tỏ băn khoăn khi thực tế Hà Nội đã được ban hành một số cơ chế đặc thù từ năm 2017. Theo ông, cần phải đánh giá mấy năm làm đặc thù thì được thua cái gì, ưu điểm là gì, có quản lý tốt nguồn lực các đặc thù mang lại không...

{keywords}
ĐB Hoàng Bình Quân

“Còn nếu chỉ có chủ trương, ý chí, tình cảm sau đó xây dựng chính sách thì có lẽ nó chưa chặt chẽ và chưa có cơ sở thực tiễn”, ông Quân nói.

Theo ĐB thì thủ đô còn nhiều cái không ổn. Ông dẫn chứng việc thủ đô nghìn năm văn hiến nhưng vẫn chưa có Khải Hoàn Môn nào; ô nhiễm môi trường, các vấn đề về đường xá, cầu cống, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm vận hành...

ĐB Hoàng Bình Quân nêu quan điểm, cho Hà Nội một cơ chế đặc thù, tức là cho tiền, cho nguồn lực nhưng phải yêu cầu Hà Nội phải làm thế nào đó, cần có mục tiêu cụ thể, có phương hướng chỉ tiêu thì đồng tiền mới vào đúng chỗ, có hiệu quả.

“Tôi cứ nghĩ đơn giản, cho tiền đầu tư vào cái gì thì phải mua cái gì, đạt được cái gì”, ông Quân nêu và bày tỏ: “Thủ đô mình mà quản lý ngon, quy hoạch tốt, dân trí cao tí nữa, văn hoá đẹp tí nữa thì thủ đô mình tuyệt vời”.

Ông Quân cho rằng, nếu cứ cấp tiền theo kiểu hành chính, không có mục tiêu rõ ràng thì hiệu quả sẽ thấp. ĐB dẫn ví dụ nếu cho cơ chế thì dứt khoát trong 5 năm phải cải tạo hoàn toàn hệ thống giao thông Hà Nội, trong 5-10 năm phải kè, hiện đại hoá và quản lý nguồn nước tốt tất cả các hồ...

Hương Quỳnh 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hiện nay không ai dám làm sai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hiện nay không ai dám làm sai

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, ngành đã có nhiều cán bộ bị xử lý, kỷ luật là 'bài học hết sức đắt giá', hiện không cơ quan nào dám làm sai quy định.