Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng nay, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu truy trách nhiệm về những tồn tại của các dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém.

“Trách nhiệm cá nhân chúng ta có truy đến cùng không hay chỉ là tập thể thôi? Tôi muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân để gây ra tình trạng này”, ĐB Cầu chất vấn.

{keywords}
ĐB Nguyễn Hữu Cầu

Theo Bộ trưởng Thể, vừa rồi Thanh tra Bộ đã thực hiện thanh tra các dự án mà báo chí và người dân phản ánh về chất lượng. Đợt thanh tra này có cả Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra của Bộ Công an…

“Với những dự án chậm tiến độ do yếu tố khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời… chúng tôi kiểm điểm rút kinh nghiệm. Với những dự án chậm tiến độ do lỗi chủ quan, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chuyển hồ sơ sang bên công an”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.

Ông cho rằng, đa số các dự án đội vốn liên quan đến đường sắt đô thị. Đây là công nghệ mới, các dự án này được phê duyệt trước 2008. Năm 2008-2009 khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá tới gần 20%, 2009-2013 trượt giá khoảng 49%.

“Tức là đội vốn do có yếu tố công nghệ mới, do trượt giá, thay đổi quy mô của chủ đầu tư. Chúng tôi cùng với cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan điều tra sẽ vào cuộc thanh kiểm tra tất cả các dự án đội vốn và sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm”, người đứng đầu ngành giao thông nói.

Về trách nhiệm của Bộ, ông Thể cho biết đã điều chuyển một số giám đốc ban quản lý dự án. Kiểm điểm cuối năm, một số ban quản lý dự án bị xếp ở mức hoàn thành nhiệm vụ, dù các cơ quan, đơn vị đề xuất là hoàn thành tốt.

Một số trung tâm đăng kiểm bị rút giấy phép

ĐB Bùi Thị Thuỷ (Thanh Hoá)  nêu mâu thuẫn giữa lợi nhuận và chất lượng các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

“Có ý kiến cử tri phản ánh trường A, trường B học dễ, thi dễ, 'bao' lý thuyết. Thế nên có hiện tượng người học lái xe từ địa phương này sang địa phương khác để học thi, dù phải đi xa vài chục, thậm chí vài trăm cây số. Giải pháp trong báo cáo của Bộ trưởng có giải quyết được không?”, ĐB chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Thể cho biết để bảo đảm hài hoà, Bộ đã kết nối các trung tâm kiểm định xe với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hiện nay toàn bộ hoạt động của các trung tâm kiểm định xe trong cả nước đã được kết nối với Cục Đăng kiểm để Cục giám sát toàn bộ các dây chuyền kiểm định xe.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Minh Đạt

“Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trung tâm vi phạm. Thậm chí đã có một số trung tâm bị rút giấy phép. Chúng tôi vừa rút giấy phép một trung tâm ở Bắc Giang do vi phạm. Lợi nhuận là lợi nhuận, nhưng trách nhiệm của trung tâm là phải bảo đảm công khai, minh bạch, các phương tiện sau khi được đăng kiểm phải bảo đảm chất lượng. Nếu trung tâm nào vi phạm, chúng tôi xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Việc thi giấy phép lái xe như ĐB nêu, Bộ trưởng GTVT thừa nhận có tình trạng này, báo chí đã phản ánh.

“Chúng tôi đã vào cuộc kiểm tra một trung tâm đào tạo lái xe ở Hải Phòng, cơ quan chức năng cũng vào cuộc, phát hiện có việc này và xử lý nghiêm. Ngoài việc giám sát hàng ngày qua hệ thống CNTT, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra, bất cứ thông tin nào báo chí nêu”, ông nói.

Mỗi tháng có 5 đăng kiểm viên sai phạm

Cùng mối quan tâm, ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) hỏi: “Sai phạm nghiêm trọng nhất trong đăng kiểm thời gian vừa là gì? Có dấu hiệu tham nhũng không? Trách nhiệm của Bộ trưởng khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này và giải pháp phòng ngừa trong thời gian tới?”.

Ông Hà dẫn lại báo cáo của Bộ trưởng, trong vòng 17 tháng gần đây có 86 đăng kiểm viên có sai phạm, trung bình mỗi tháng có 5 đăng kiểm viên sai phạm và đề nghị Bộ trưởng báo cáo rõ kết quả xử lý các đăng kiểm viên này.

{keywords}
ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội)

Bộ trưởng GTVT cho biết, hiện tất cả trạm đăng kiểm đều có kết nối với Cục Đăng kiểm để giám sát. Cả nước có trên 300 đơn vị, nên việc giám sát hiện nay cần được tăng cường.

“Sai phạm lớn nhất của các trung tâm đăng kiểm là làm không đúng quy trình. Một số cán bộ có sai phạm, chúng tôi đã xử lý nghiêm, cho nghỉ việc. Vì nếu công tác này làm không nghiêm sẽ dẫn đến phương tiện không bảo đảm”, Bộ trưởng Thể cho hay.

Ông giải thích, tỉ lệ cán bộ đăng kiểm vi phạm cao vì số lượng đăng kiểm đông. Mỗi trung tâm đăng kiểm có nhiều dây chuyền, số lượng khoảng 1.600 cán bộ.

“Chúng tôi sàng lọc, kiểm tra giám sát liên tục. Một số trung tâm không quản lý tốt, khi phát hiện sai phạm, chúng tôi đã đóng cửa luôn cả trung tâm. Năm 2018 chúng tôi đã đình chỉ hoạt động của 7 trung tâm, đầu năm nay chúng tôi đình chỉ hoạt động của trung tâm ở Bắc Giang”, Bộ trưởng Giao thông nhắc lại.

Bà Quyết Tâm: Ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải thiếu tôn trọng tổ chức

Bà Quyết Tâm: Ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải thiếu tôn trọng tổ chức

Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, ở chừng mực nào đó, ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải là thiếu tôn trọng tổ chức, thiếu tôn trọng bản thân.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Trần Thường