- Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc sang công nghệ phát tán nhiều chất thải - Bộ trưởng TN&MT nói tại UBTVQH.

Tại phiên họp của UB Thường vụ QH hôm nay, sau khi nghe dự thảo báo cáo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Chính phủ, với vấn đề nổi cộm là sự cố môi trường nghiêm trọng ở Bắc Trung Bộ, Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh băn khoăn: "Trong vụ Formosa, được biết qua kiểm tra đã phát hiện, ngoài các vấn đề ô nhiễm môi trường còn các vấn đề khác, đó là các vấn đề gì?".

Bà Thúy Anh nhấn mạnh đến việc sử dụng lao động người nước ngoài trong khu kinh tế Vũng Áng.

Trả lời câu hỏi về môi trường, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, Formosa đang chạy thử nghiệm, các cơ quan quản lý nhà nước vào kiểm tra để cho phép hoạt động.

{keywords}

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: 6 nhà thầu của Formosa đều là từ Trung Quốc. Ảnh: Website Bộ TN&MT

"6 nhà thầu của Formosa, có liên quan đến xử lý xả thải, đều là từ Trung Quốc. Qua kiểm tra đã phát hiện 53 hành vi vi phạm hành chính, liên quan đến thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công, có dấu hiệu xảy ra các sự cố liên quan đến điện, triển khai hệ thống xử lý chưa đáp ứng đúng quy trình, quy định pháp luật và quy định của cơ quan quản lý", ông Hà nói.

Chủ tịch HĐ Dân tộc QH Hà Ngọc Chiến: Formosa là dự án đầu tư nước ngoài được phê duyệt rất nhanh, đánh giá tác động môi trường cũng được phê duyệt rất nhanh, sau khi nhà đầu tư được cấp phép, các yêu sách cũng cơ bản được đáp ứng rất nhanh, và sau đó, hậu quả xảy ra cũng rất nhanh, dù chưa đưa vào hoạt động, chỉ mới thử nghiệm.

"Trong đó nghiêm trọng nhất là hành vi tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc, sang công nghệ phát tán nhiều chất thải. Đây là một trong những bằng chứng pháp lý quan trọng, nhưng không liên quan đến sự cố môi trường".

Bộ trưởng TN&MT cũng cho biết, nơi là nguồn thải lớn nhất, lò luyện cốc, mới đang chạy thử với 1/4 công suất, sự cố ô nhiễm vừa rồi là do có sự cố.

"Khi họ hoạt động đúng công suất, đầy đủ, đúng quy định, được kiểm tra chặt chẽ, sẽ hoàn toàn kiểm soát được việc kiểm soát và xử lý chất thải. Sau khi họ nhận trách nhiệm, Chính phủ cũng yêu cầu họ thực hiện đúng các yêu cầu kiểm tra, kiểm soát", ông Hồng Hà nói.

Về việc lao động nước ngoài ở Formosa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết: Bộ đã cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nhiều đoàn kiểm tra việc cấp giấy phép, hiện 70% lao động ở Formosa đã được cấp giấy phép.

"Tuy nhiên, con số của các nhà thầu luôn biến động theo từng giai đoạn. Hiện việc cấp giấy phép đang giao cho địa phương Hà Tĩnh, và theo chúng tôi được biết là đúng quy định", ông cho hay.

Dân chưa dám ăn, dám tắm

Cũng liên quan đến sự cố môi trường biển, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi về ảnh hưởng đối với khu vực du lịch, dịch vụ.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận: "Đến nay ở 4 tỉnh bị ảnh hưởng, các nhà hàng vẫn chưa ai dám ăn, kể cả dân bản địa, khách du lịch cũng chưa dám tắm, chính người dân và cán bộ ở đó cũng chưa trở lại sinh hoạt bình thường".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân. Ảnh: VietNamNet

Trong báo cáo của Chính phủ hôm nay chưa nêu giải pháp cho vấn đề này, nhưng ông Chí Dũng cho biết trong tuần này Chính phủ sẽ họp bàn về phát triển du lịch, chắc chắn sẽ tìm giải pháp cụ thể hơn cho 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Theo Nghị quyết QH, năm 2016 GDP phải tăng 6,7%. Nhưng 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng 5,52%. Để đạt mục tiêu của QH, 6 tháng cuối năm phải tăng trưởng 7,6%, mà điều này là bất khả thi.

Sự cố môi trường biển cũng là một trong những vấn đề nghiêm trọng kìm hãm kinh tế 6 tháng đầu năm nay, theo báo cáo của Chính phủ.

Lần đầu tiên trong rất nhiều năm trở lại đây, khu vực nông lâm ngư nghiệp tăng trưởng âm. Trong đó, khai thác thủy hải sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng đối với vụ cá chết hàng loạt. Hải sản khai thác khó tiêu thụ, người dân phải dừng đánh bắt ở vùng ven bờ.

Nhìn chung tình hình kinh tế cả năm nay, Chính phủ cũng cho rằng khó đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% theo Nghị quyết QH.

6 tháng đầu năm nay GDP chỉ tăng 5,52%. Để đạt mục tiêu của QH, 6 tháng cuối năm phải tăng trưởng 7,6%, mà điều này là bất khả thi.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định: "Năm nay tăng trưởng 6,2-6,3% là tốt, 6,5% là quá tốt, còn 6,7% là không khả thi".

Chung Hoàng