- ĐBQH tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm.

Trao đổi với báo chí bên lề QH sáng nay về thông tin khởi tố vụ án Đồng Tâm, ủy viên thường trực UB Tư pháp, nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà nói: Chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền thượng tôn pháp luật. 

Vì vậy bất kể ai, nhân dân hay cơ quan, tổ chức vi phạm, đều phải chịu trách nhiệm hình sự, hành chính, kỷ luật theo quy định. 

{keywords}

Ủy viên thường trực UB Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà. Ảnh: Hoàng Anh

Ông khẳng định:

Vấn đề khởi tố vụ án hay không phải dựa trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bất kể cơ quan, tổ chức nào đều phải bị khởi tố, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ.

Còn pháp luật quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Trên cơ sở đó căn cứ tính chất, mức độ hành vi vi phạm để quyết định xử hay không, miễn hay không, xử nặng hay nhẹ.

Khởi tố cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ. Vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng.

Là người am tường pháp luật và là ĐB của dân, ông chia sẻ điều gì với cử tri?

Tôi rất chia sẻ tâm tư của nhân dân và cử tri, vì nghe tin khởi tố, nhân dân cho rằng vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức bị coi là tội phạm.

Ở góc độ ĐBQH, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm.

Như vụ Đồng Tâm thì sẽ quyết định hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính chứ không nghiêng về trừng trị, theo đúng quy định của bộ luật Hình sự về miễn trừ, giảm nhẹ, chuyển hình phạt hoặc áp dụng hình phạt nhẹ nhất.

Về bản cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, vào thời điểm nhất định nào đó, có thể có hành vi chúng ta chưa thể khẳng định vi phạm hành chính hay hình sự nên lời hứa của người có trách nhiệm có thể nói là phù hợp hoàn cảnh và tình hình.

Tuy nhiên trong quá trình xem xét, đánh giá, điều tra có hành vi vi phạm, phạm tội thì phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Chúng ta cứ chờ kết quả thanh tra. Cá nhân tôi chờ đợi kết quả nào có lẽ tốt nhất cho tất cả mọi người.

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh.

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

ĐBQH kiến nghị cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH giám sát.

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Liên quan vụ Đồng Tâm, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, nếu chính quyền sai, phải nhận lỗi với dân.

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Chủ tịch Hà Nội khẳng định không truy cứu hình sự đối với việc người dân Đồng Tâm giữ cán bộ, chiến sỹ trái pháp luật.

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp ý kiến của cử tri liên quan vụ việc xã Đồng Tâm.

Thu Hằng