- Sáng nay, với 96,1% ĐB có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật Tố cáo (sửa đổi).

Cụ thể, luật Tố cáo (sửa đổi) giữ nguyên hình thức tố cáo như hiện nay, không mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại…

Điều 22 nêu rõ: “Việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

{keywords}
Các ĐB bấm nút biểu quyết. Ảnh: Minh Đạt

Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho hay, đa số ý kiến đề nghị giữ hình thức tố cáo như luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp để bảo đảm tính khả thi.

Một số ý kiến đề nghị mở rộng hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại, tin nhắn điện thoại…

“UBTVQH xin tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH, giữ hình thức tố cáo như luật hiện hành”, ông Định nói.

Theo ông Định, đối với những thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức thư điện tử, fax, điện thoại…., nếu có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, bằng chứng cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan tiếp nhận thông tin phải kiểm tra, thanh tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, xử lý.

Vấn đề này được quy định tại điều 25 về tiếp nhận xử lý thông tin có nội dung tố cáo.

Liên quan đến bảo vệ người tố cáo, trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị giữ đối tượng được bảo vệ như luật hiện hành.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng được bảo vệ là người cung cấp thông tin, người làm chứng, người nắm giữ các tài liệu quan trọng liên quan đến nội dung tố cáo, người trực tiếp xác minh và người giải quyết tố cáo...

UBTVQH cho rằng, điều 47 của dự thảo luật xác định đối tượng được bảo vệ theo hướng làm rõ phạm vi “người thân thích của người tố cáo” trong quy định của luật hiện hành.

“Quy định này vừa kế thừa luật hiện hành, vừa bảo đảm tính cụ thể, chặt chẽ của điều luật, đồng thời tập trung nguồn lực cho công tác bảo vệ, bảo đảm tính khả thi, đáp ứng yêu cầu giải quyết tố cáo.

Đối với các đối tượng khác, pháp luật hiện hành vẫn có đủ cơ chế để bảo vệ khi quyền, lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm”, Chủ nhiệm UB Pháp luật nói.

Theo đó, luật quy định rõ, bảo vệ người tố cáo là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo (gọi chung là người được bảo vệ).

Người tố cáo được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, trừ trường hợp người tố cáo tự tiết lộ.

Khi có căn cứ về việc vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người quy định tại khoản 1 điều này đang bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc hay họ bị trù dập, phân biệt đối xử do việc tố cáo, người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền tự quyết định hoặc theo đề nghị của người tố cáo quyết định việc áp dụng biện pháp bảo vệ cần thiết.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. 

GĐ Công an Nghệ An không đồng tình bỏ tố cáo qua điện thoại

GĐ Công an Nghệ An không đồng tình bỏ tố cáo qua điện thoại

Thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) sáng nay, GĐ Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu không đồng tình với các ý kiến cho rằng phải bỏ tố cáo qua điện thoại.

Công chức tố cáo xong khóc rưng rức khi nhận khen thưởng

Công chức tố cáo xong khóc rưng rức khi nhận khen thưởng

Thực tế có tình trạng người tố cáo khóc rưng rức khi nhận khen thưởng, bị họ hàng tẩy chay, công chức, viên chức phải xin chuyển công tác.

Tố cáo cán bộ về hưu để tránh ‘chuyến tàu vét’

Tố cáo cán bộ về hưu để tránh ‘chuyến tàu vét’

Giám đốc Công an Nghệ An đề nghị bổ sung quy định giải quyết tố cáo cán bộ nghỉ hưu, tránh tình trạng “chuyến tàu vét”.

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH và Tổng Thanh tra Chính phủ đều cho biết luôn nhận được những tin nhắn tố cáo qua điện thoại.

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo, có thể mở rộng thêm 2 hình thức: thư điện tử có ký tên, chữ ký điện tử.

Hương Quỳnh