Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, cô giáo Trương Thị Lan được cấp bù thêm 37.000 đồng để đạt được 1,3 triệu đồng lương hưu.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đề cập câu chuyện cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh ngã quỵ khi nhận quyết định lương hưu 1,3 triệu đồng sau nhiều năm dạy học mầm non.

Theo ĐB, chúng ta cần quan tâm đội ngũ cô nuôi dạy trẻ và nghiên cứu sửa đổi tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non.

{keywords}
ĐB Ngọ Duy Hiểu. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Hiểu nêu lý do vì cô giáo mầm non vừa sử dụng trí tuệ để giáo dục trẻ nhưng đồng thời họ vừa phải sử dụng chân tay để chăm nom bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ. Vì vậy họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao hơn.

“Chúng ta quyết không còn trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan”, ĐB Hiểu nhấn mạnh.

Giơ biển tranh luận, Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho hay, cô giáo Lan thực chất đi dạy 35 năm, nhưng trước đó cô đi dạy theo cách tự nguyện hưởng theo cách đóng góp của người dân. Vì vậy, công điểm còn thực chất đóng bảo hiểm là 22 năm 8 tháng.

Vì vậy, căn cứ theo tiền lương bình quân các năm đóng BHXH của cô Lan trong 22 năm là 1,8 triệu đồng thì khi về hưu cô Lan chỉ được hưởng 1.270.000 đồng (gần 70% của 1,8 triệu đồng).

{keywords}
Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: Hoàng Anh

“Chúng ta đã cấp bù cho chị Lan thêm 37.000 đồng để đạt được 1,3 triệu đồng”, ông Lợi cho hay.

Theo ông, chính sách của ta không phải do làm sai mà bây giờ ta đang cải cách tiền lương theo cách đóng cao thì hưởng cao hơn và thời gian đóng dài hơn.

Trao đổi thêm bên lề QH, ĐB Bùi Sỹ Lợi lưu ý, từ câu chuyện của cô giáo Lan, nếu chính sách BHXH như thế này sẽ không thu hút được người tham gia BHXH.  

Ông kiến nghị phải nghiên cứu cơ chế, giải thích để cho những người tham gia BHXH từ hôm nay thấy rằng, muốn lương hưu cao thì phải đóng BHXH ở mức cao.

Thứ hai là thời gian đóng phải dài, để làm sao đủ 75% lương bình quân khi nghỉ hưu. Thứ ba phải mở rộng đối tượng tham gia BHXH để ai khi hết tuổi lao động đều có lương hưu.

Qua đây cũng cần điều chỉnh chính sách để làm sao người tham gia BHXH đảm bảo được cuộc sống khi về già. Rõ ràng 1,3 triệu đồng thì đời sống hết sức khó khăn, nhưng về chính sách thì đã tính đúng.

Truy nã toàn quốc kế toán cắm sổ BHXH của giáo viên

Truy nã toàn quốc kế toán cắm sổ BHXH của giáo viên

Kế toán trường THCS Hồng Phong (huyện An Dương, Hải Phòng) bị truy nã toàn quốc vì mang sổ BHXH của thầy, cô giáo đi cắm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Lương hưu cô giáo 1,3 triệu sống sao được

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Lương hưu cô giáo 1,3 triệu sống sao được

Bộ trưởng GD-ĐT nói, về mặt con người, các thầy, cô hy sinh gần như cả đời, về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được.

Bộ trưởng Giáo dục: Tôi day dứt vì thu nhập giáo viên thấp

Bộ trưởng Giáo dục: Tôi day dứt vì thu nhập giáo viên thấp

"Dư luận đề cập vấn đề thu nhập của giáo viên thấp - đó cũng là món nợ mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt..." - Bộ trưởng chia sẻ. 

Lý do Đà Nẵng dám chi gấp 280 lần lương cơ sở cho người giỏi

Lý do Đà Nẵng dám chi gấp 280 lần lương cơ sở cho người giỏi

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng phân tích chính sách hút người tài của TP, như sẵn sàng trả gấp 280 lần lương cơ sở.

TGĐ lương 30 triệu, muốn tuyển người giỏi phải trả 5.000 đô

TGĐ lương 30 triệu, muốn tuyển người giỏi phải trả 5.000 đô

Chủ tịch Vinatex nêu lương chủ tịch, TGĐ tập đoàn trên dưới 30 triệu, nhưng muốn tuyển một nhân lực giỏi thì không thể dưới 3.000-5.000 USD.

Hương Quỳnh - Thuý Hạnh