Trả lời báo chí tại họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vào chiều 17/7, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, một số địa phương do tình hình dịch bệnh phức tạp nên có một số đại biểu là lãnh đạo chủ chốt của địa phương xin vắng họp.

Đang tổng hợp những trường hợp vắng họp

Theo ông Cường, nhiệm vụ họp Quốc hội là quan trọng, nhưng nhiệm vụ phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khoẻ của người dân quan trọng hơn. 

Ngoài ra, có một số đại biểu tiếp xúc với F0 thành F1 thì cũng được phép không tham gia kỳ họp để bảo đảm an toàn chung cho công tác phòng, chống dịch bệnh mặc dù các đại biểu này mới tiếp xúc xét nghiệm có thể có kết quả âm tính nhưng cũng phải cảnh giác.

Hiện Văn phòng Quốc hội đang tổng hợp những trường hợp vắng họp.

{keywords}
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Tổng thư ký Quốc hội cho biết, hiện nay, công tác phòng, chống dịch phục vụ kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến thời điểm này, chỉ còn 64/499 đại biểu đang tiếp tục cập nhật thông tin về tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các lực lượng phục vụ, các cơ quan của QH, các phóng viên báo chí, kể cả nhân viên các khách sạn nơi đại biểu ở cũng đề nghị tiêm vắc xin.

Ngoài ra, các đại biểu trước khi về Hà Nội cũng như các đại biểu ở Hà Nội đều phải xét nghiệm 3 lần trước tham dự kỳ họp.

Riêng đối với những địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ thì về Hà Nội tiếp tục xét nghiệm thêm 2 lần nữa.

"Các địa biểu này ở khách sạn riêng, đi bằng phương tiện riêng và vào hội trường Quốc hội cũng theo lối đi riêng, ngồi ở khu vực riêng để bảo đảm phòng, chống dịch và có lực lượng thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm…", ông Bùi Văn Cường thông tin.

"Chúng tôi cũng yêu cầu các đoàn không tổ chức tiếp khách, gặp mặt tại các địa điểm ăn, nghỉ của đại biểu trong thời gian họp; chỉ tổ chức theo kế hoạch của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Khi tổ chức thì các khách mời bên ngoài cũng phải xét nghiệm, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch của Tổ thường trực của Bộ Y tế ở nhà Quốc hội", ông Cường nói.

Ngoài ra, các thành viên trong đoàn là cán bộ chuyên viên, giúp việc ngoài thời gian họp cũng không di chuyển ra khỏi địa điểm ăn nghỉ. Trong trường hợp bắt buộc thì phải báo cáo trưởng đoàn và trưởng đoàn sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định.

Đối với các khách sạn thì bảo đảm các nhân viên được xét nghiệm đủ 2 lần theo quy định của bộ y tế, hạn chế tối đa việc tổ chức các hội nghị, hội thảo đối với khách ngoài...

Các cơ quan của Quốc hội cũng không tổ chức gặp mặt ngoài chương trình kỳ họp, chỉ tổ chức khi được sự đồng ý của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch…

Không hạ chỉ tiêu tăng trưởng năm 2021

Trả lời báo chí về khả năng hạ chỉ tiêu tăng trưởng năm 2021 trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, GDP 6 tháng năm nay đạt 5,64%.

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV khi giao nhiệm vụ cho Chính phủ cũng đã đánh giá tổng thể và lường trước các tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV sẽ chưa điều chỉnh chỉ tiêu này mà giao Chính phủ phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn thông tin thêm, ngay từ khi chuẩn bị Đại hội Đảng XIII, Chính phủ đã đánh giá tác động của đại dịch. Vì thế nên đưa ra chỉ tiêu tăng GDP của 2021 là từ 6-6,5% đã thấp hơn bình quân của cả giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Quá trình thẩm tra các kế hoạch về ngân sách, đầu tư công, các ủy ban đều đã tính toán yếu tố của dịch Covid-19 để trình Quốc hội xem xét thông qua.

Thu Hằng

Quốc hội kiện toàn 50 chức danh, giảm 1 Phó Thủ tướng

Quốc hội kiện toàn 50 chức danh, giảm 1 Phó Thủ tướng

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và nhiều chức danh lãnh đạo nhà nước khác và quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ.