- Với khái niệm "du lịch" thiếu chặt chẽ trong dự thảo luật, ĐB Nguyễn Mai Bộ, thường trực UB Quốc phòng An ninh QH, cảnh báo nói Trịnh Xuân Thanh "đi du lịch" cũng không sai.

Thảo luận về dự thảo luật Du lịch sửa đổi tại UB Thường vụ QH sáng nay, ông Nguyễn Mai Bộ băn khoăn việc giải thích từ ngữ: “Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tham dự hội nghị, hội thảo hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác”.

{keywords}

Ông Nguyễn Mai Bộ. Ảnh: Quochoi.vn

Ông phân tích: "Tôi thấy rằng, nếu với tư cách luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh, với khái niệm được giải thích như thế, tôi sẽ khẳng định Trịnh Xuân Thanh đang đi du lịch".

Là người chuyên xét xử án hình sự, ông Nguyễn Mai Bộ góp ý: Bản chất của du lịch là hoạt động rời khỏi nơi cư trú của mình nhưng phải hợp pháp. Nhưng trong dự thảo luật hiện không nêu được vấn đề bản chất đó, dẫn tới việc nếu áp dụng khái niệm này dưới góc độ hình sự, hoàn toàn có thể giải thích sự vắng mặt ông Trịnh Xuân Thanh hiện này là đi du lịch.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng lưu ý các vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh cần được quy định thống nhất giữa luật này với các luật liên quan khác.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ cũng nhấn mạnh việc đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng, an ninh trong các hoạt động du lịch.

Chung Hoàng