- Đề nghị các ĐBQH dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn bầu, phê chuẩn những người xứng đáng vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt - Tổng bí thư nói với 494 ĐB khóa 14.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất QH khóa 14 sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những việc mà QH khóa 13 đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và đối ngoại.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Phạm Hải

Chỉ ra bối cảnh trong nước và quốc tế mà QH khóa 14 đối mặt khi bắt đầu trọng trách của mình, Tổng bí thư kiến nghị QH quan tâm thực hiện một số định hướng lớn.

"Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, để tiếp tục thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vai trò và hiệu lực quản lý của nhà nước, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, xây dựng nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư nhấn mạnh yêu cầu đến năm 2020 nước ta có đủ các đạo luật cơ bản cần thiết.

"Trong đó, phải luôn kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững mục tiêu, quan điểm, đường lối của Đảng, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp thu có chọn lọc, vận dụng sáng tạo phù hợp điều kiện VN. Tuyệt đối không mơ hồ, mất cảnh giác, để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá bằng cách hướng lái hệ thống pháp luật đi con đường khác", Tổng bí thư nhắc nhở.

Tổng bí thư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giám sát, hoạt động chất vấn, chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng...

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

Về công tác nhân sự của kỳ họp, Tổng bí thư lưu ý đây là nhiệm vụ hệ trọng, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH.

"Căn cứ tiêu chuẩn chung của cán bộ, chú trọng năng lực, sở trường, chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển, kết hợp yêu cầu trước mắt và để chuẩn bị cho các khóa tiếp theo, kết hợp tính kế thừa và phát triển, đề nghị các ĐBQH dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn bầu và phê chuẩn những người xứng đáng vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan nhà nước", Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng bí thư nhắn nhủ: "Cá nhân ĐBQH, người đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, chịu trách nhiệm trước cử tri và QH, dù ở cương vị công tác nào cũng cần ý thức đầy đủ vai trò người đại biểu nhân dân, thường xuyên liên hệ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, tích cực chủ động đóng góp cho hoạt động của QH.

Đồng thời nêu cao phẩm chất đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu, kiên quyết đấu tranh với tham ô, hách dịch, tham nhũng, lãng phí và tiêu cực".

Bầu cử là thắng lợi to lớn của nhân dân

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp đầu tiên QH khóa 14 sáng nay, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt QH khóa 13 chào mừng 494 ĐB vừa được cử tri cả nước tín nhiệm bầu vào QH khóa 14.

Bà cho biết cuộc bầu cử ngày 22/5 đã được tổ chức đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của toàn dân.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Hoàng Long

"Hơn 99% số cử tri đã đi bỏ phiếu để lựa chọn bầu ra 494 ĐBQH là những người tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện cho ý chí và trí tuệ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những công việc quan trọng của đất nước tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

"Đây là thắng lợi to lớn của nhân dân VN trong tiến trình sinh hoạt dân chủ, thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm của công dân và vai trò của hệ thống chính trị đối với sự kiện trọng đại này, góp phần củng cố sự gắn bó, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước".

Chủ tịch QH nhấn mạnh, với sự tín nhiệm, tin tưởng của đồng bào cử tri cả nước, 494 ĐBQH vừa được bầu sẽ là nguồn sức mạnh và động lực to lớn để QH khóa 14 phấn đấu hoàn thành tốt các trọng trách được nhân dân giao phó.

"Tôi mong rằng, mỗi ĐBQH khóa 14 cần nỗ lực rèn luyện không ngừng, tu dưỡng đạo đức, trình độ, năng lực công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện có hiệu quả quyền hạn, trách nhiệm của người ĐBQH, xứng đáng với danh hiệu người đại biểu của nhân dân", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chung Hoàng