- Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh cho biết, sau sự việc tại một tỉnh, nhiều nơi đề xuất Bí thư, Chủ tịch tỉnh được cảnh vệ.

Chiều nay, QH thảo luận tại hội trường về dự án luật Cảnh vệ, trong đó có nhiều ý kiến tranh luận quanh quy định đối tượng được cảnh vệ (bảo vệ đặc biệt).

Dự thảo quy định, đối tượng được cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam gồm: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Thủ tướng, nguyên Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch QH, nguyên Thủ tướng; ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch QH, Phó Thủ tướng.

ĐB Trịnh Ngọc Thuý (TP.HCM) đề xuất nên bổ sung thêm Chánh án TAND Tối cao vào đối tượng được cảnh vệ vì toà án là cơ quan bảo vệ công dân nên Chánh án có vị trí rất quan trọng.

{keywords}
ĐB Trịnh Ngọc Thuý. Ảnh: VPQH

Chánh án TAND Tối cao cũng là một trong 4 người tuyên thệ trước QH và nhân dân cả nước trong kỳ họp đầu tiên của QH khoá 14.

ĐB Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) cũng đồng tình việc bổ sung thêm chức danh này. Ông cho rằng đây là chức vụ do QH bầu, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Chuyển tải tâm tư của nhiều cán bộ ngành toà án, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chia sẻ: “Có một số cán bộ ngành toà án gọi điện cho tôi rất băn khoăn, vì dù đã được quan tâm nhưng họ vẫn cảm thấy bị lép vế, vì Chánh án TAND Tối cao là lãnh đạo cao nhất của cơ quan thực hiện quyền tư pháp nhưng lại không được quy định trong đối tượng cảnh vệ”.

Theo đó, ông đồng tình đưa Chánh án TAND Tối cao vào đối tượng cảnh vệ, điều này hợp với quy định của Hiến pháp, quy định của Đảng, luật Tổ chức QH và luật Tổ chức TAND. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Dẫn lại sự việc nghiêm trọng tại một tỉnh và 1 tỉnh khác phải báo cáo Chính phủ về an toàn, an ninh lãnh đạo tỉnh, ĐB Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) đề nghị ngoài các đối tượng đã được ghi trong dự thảo, cần nghiên cứu, bổ sung thêm.

Cụ thể, trong trường hợp cần thiết có thể bổ sung một số lãnh đạo chủ chốt các bộ, ngành; địa phương, tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương được áp dụng một số biện pháp cảnh vệ trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: VPQH

Giải trình làm rõ thêm, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt cho biết, liên quan đến các đối tượng cảnh vệ, cơ quan soạn thảo và thẩm tra đã tổ chức rất nhiều hội thảo. Trong đó nhiều ý kiến đề xuất nên giữ nguyên.

Ông phân tích, muốn tăng thêm đối tượng cảnh vệ thì không chỉ tăng thêm mỗi Chánh án TAND Tối cao mà Tổng Kiểm toán Nhà nước đụng độ nhiều lợi ích nhóm khi chống tham nhũng, tiêu cực cũng cần được là đối tượng cảnh vệ, rồi Viện trưởng VKSND Tối cao, Bộ trưởng Ngoại giao, Công an, Quốc phòng... cũng vậy.

“Thậm chí sau khi có sự việc xảy ra tại một tỉnh, nhiều tỉnh đề nghị bí thư, chủ tịch tỉnh là đối tượng cảnh vệ”, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh nói.

Kết luận, ông Việt khẳng định, 18 đối tượng được cảnh vệ như trong dự thảo luật là phù hợp với thực tiễn nên xin được giữ nguyên như dự thảo.

Dự kiến ngày 20/6 tới, QH sẽ biểu quyết thông qua dự án luật này.

Đề xuất cảnh vệ có quyền nổ súng tiêu diệt đối tượng

Đề xuất cảnh vệ có quyền nổ súng tiêu diệt đối tượng

Dự thảo luật nêu: Cảnh vệ được nổ súng để tiêu diệt đối tượng đang có hành vi tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ...

Lực lượng Cảnh vệ với trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo

Lực lượng Cảnh vệ với trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo

Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đề xuất cảnh vệ có quyền nổ súng

Đề xuất cảnh vệ có quyền nổ súng

Đây là điểm mới trong dự thảo Luật Cảnh vệ do Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an trình trước UB Thường vụ QH sáng nay.

Thúy Hạnh