- Sáng nay, QH đã bỏ phiếu kín bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng, kế nhiệm ông Nguyễn Tấn Dũng.

Theo công bố của Ban kiểm phiếu, ông Nguyễn Xuân Phúc nhận được tỉ lệ tán thành cho chức danh Thủ tướng Chính phủ là 90,28%, tỉ lệ không tán thành 8,91%. Cụ thể, có 446/490 ĐB có mặt đồng ý và 44 ĐB không đồng ý.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cúi chào lá cờ Tổ quốc trước khi tuyên thệ

Ra sức phấn đấu, rèn luyện

Tuyên thệ nhậm chức trước QH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Tôi xin trân trọng cảm ơn QH đã tín nhiệm bầu tôi giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. 

Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước QH, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. 

Tôi nguyện ra sức phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

{keywords}
Thủ tướng tuyên thệ

Tân Thủ tướng xúc động phát biểu:

"Một lần nữa tôi xin trân trọng cám ơn QH đã bầu tôi làm Thủ tướng Chính phủ. Đây là vinh dự to lớn và cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Tôi sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tất cả vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của QH, tôi sẽ cùng các đồng chí thành viên nỗ lực xây dựng Chính phủ vững mạnh, đoàn kết nhất trí, hiệu lực, hiệu quả, hành động quyết liệt, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

XEM CLIP THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TUYÊN THỆ:

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát, hợp tác, ủng hộ của QH, của Chủ tịch nước, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể nhân dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và kết quả đạt được của các Chính phủ tiền nhiệm, nghiêm túc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đồng bào, cử tri cả nước, ra sức khắc phục hạn chế, yếu kém, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước và trong toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an ninh, an toàn cho người dân.

Tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí Thủ tướng tiền nhiệm đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Với tình cảm chân thành, tôi xin kính tặng đồng chí Nguyễn Tấn Dũng bó hoa tươi thắm, và chúc đồng chí luôn mạnh khỏe, tiếp tục có đóng góp cho đất nước". 

{keywords}
Tân Thủ tướng nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch QH
{keywords}
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng người kế nhiệm

Theo Hiến pháp 2013, Thủ tướng Chính phủ là người đứng đầu Chính phủ, chịu trách nhiệm trước QH về hoạt động của Chính phủ và những nhiệm vụ được giao; báo cáo công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước QH, UB Thường vụ QH, Chủ tịch nước.

Thủ tướng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn lãnh đạo công tác của Chính phủ; lãnh đạo việc xây dựng chính sách và tổ chức thi hành pháp luật; lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, bảo đảm tính thống nhất và thông suốt của nền hành chính quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Phúc sinh ngày 20/7/1954, quê quán tỉnh Quảng Nam, cử nhân kinh tế, lý luận chính trị cao cấp.

Ông đã kinh qua các cương vị ủy viên Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông là ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng 3 khóa (10, 11, 12), ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, 12, ĐBQH khóa 11 và 13.

                Thách thức tham nhũng, chủ quyền chờ Thủ tướng

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa): Mong tân Thủ tướng đấu tranh mạnh mẽ chống giặc nội xâm và ngoại xâm. Nội xâm chính là tham nhũng và ngoại xâm là bảo vệ thực sự vững chắc chủ quyền, lãnh thổ của chúng ta ở Biển Đông. Đó chính là khát vọng, yêu cầu, mong đợi của nhân dân.

Tân Thủ tướng phải làm thế nào có được chuyển biến và kết quả cụ thể trong hai vấn đề rất cấp bách này.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM): Thủ tướng phải là người năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong từng lĩnh vực và điều hành sát sao.

Mong tân Thủ tướng sẽ có nhiều quyết sách đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, chi tiêu ngân sách hiệu quả để giảm nợ công, bội chi. Đặc biệt phải giải quyết các tình huống bất ngờ như hạn hán, tội phạm, an toàn thực phẩm...

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội): Mong muốn đầu tiên là tân Thủ tướng có chính sách đột phá trong việc tinh giản bộ máy, biên chế, bởi con người là quan trọng nhất. Con người làm việc có hiệu quả, kỷ cương được đảm bảo tốt, môi trường trong sạch thì tất cả mọi việc sẽ tốt hơn.

ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng): Ông Nguyễn Xuân Phúc đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua với những lĩnh vực được phân công chỉ đạo đều khó, nhiều lúc nóng bỏng, dư luận theo dõi rất sát. Ông luôn có mặt ở những điểm nóng, gần gũi với nhân dân, có lối sống giản dị, được ĐBQH, người dân tin yêu, mến phục.

Thủ tướng là người trưởng thành từ cơ sở, kinh qua nhiều vị trí, lĩnh vực, tôi tin là ông có đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để lãnh đạo, điều hành Chính phủ nhiệm kỳ tới.

Chung Hoàng - Hồng Nhì - Ảnh: Nguyên Trí - Clip: Truyền hình QH