Cho ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách TƯ năm 2017 tại phiên họp UBTVQH hôm nay, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển tỏ ra lo lắng và sốt ruột về an ninh tài chính quốc gia.

Theo tờ trình, Chính phủ đưa ra kịch bản sẽ nâng chỉ tiêu giới hạn nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% hiện nay lên 55%.

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng, việc xây dựng kế hoạch vay, trả nợ giai đoạn 2016-2020 cần lấy mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia là mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2016-2020.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải 

Ông Hải cho hay, đa số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, an ninh tài chính quốc gia chưa thực sự vững chắc thì về cơ bản, cần duy trì ngưỡng an toàn nợ công như giai đoạn 2011-2015.

Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu vấn đề nợ Chính phủ đã vượt giới hạn cho phép vào cuối năm 2015, hiện đã ở mức 50,3% GDP.

Chính phủ đề nghị nâng mức trần lên 55% GDP trong 5 năm tới, trong khi UB Tài chính ngân sách đề nghị kiểm soát ở mức 53% và giữ nguyên mức trần nợ công 65% GDP.

{keywords}

Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

“Tôi thấy không có đề nghị nới trần nợ công 65% GDP, nhưng Chính phủ lại đưa ra kịch bản dự báo rằng, nếu GDP không đạt, thì nợ công có thể tiến đến mức 70% GDP. Như vậy có đảm bảo an ninh tài chính quốc gia không?”, ông Hiển nêu.

Ông cho biết, hiện tất cả những chỉ tiêu liên quan tới quản lý nợ công đều khó khăn. Ông dẫn số trả nợ gồm trả nợ gốc và lãi trên thu ngân sách không được vượt quá 25%, nhưng thực tế tới cuối 2015 đã là 29,2%.

Phó chủ tịch QH cũng bày tỏ sự sốt ruột: "Với tình hình hiện nay thì năm 2017 tỷ lệ nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ/tổng thu ngân sách sẽ khoảng 27%. Mức này chỉ cách giới hạn 'báo động đỏ' của thế giới 3%. Điều đó có nghĩa, cứ 10 đồng làm ra thì tới 3 đồng phải dùng trả nợ”.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, GDP không đạt kế hoạch, nên thu ngân sách giai đoạn tới cũng chỉ là dự báo, không chắc chắn.

Ông Dũng đề nghị cần chặt chẽ hơn trong kế hoạch bố trí đầu tư công và kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm chỉ là định hướng, chứ không nên chia cứng cho từng công trình, dự án. Nếu không, năm 2020 nhìn lại sẽ vô cùng khó khăn, nhất là chuyện đầu tư dàn trải, nợ đọng…

“Hôm nay ngồi ở đây không ai dám chắc số liệu của 5 năm tới, kể cả dự báo về chỉ tiêu GDP. Ngay cả năm nay chỉ còn 2 tháng nữa nhưng chúng ta vẫn còn chưa thể chắc chắn về con số tăng trưởng cuối cùng", Bộ trưởng Tài chính nói.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý, phải khống chế để nợ công không quá 65%GDP, nợ Chính phủ từ 53-55%.

H.Nhì