- Đề cập đến vụ việc tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, Phó trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng nhấn mạnh: Bà con ngư dân khu vực duyên hải trong cả nước đang chờ sự ra tay quyết liệt của Chính phủ giải quyết dứt điểm câu chuyện này, không để “cái sảy nảy cái ung".

XEM CLIP:

Tiếp tục phiên thảo luận về kinh tế xã hội chiều nay, nói về phát triển kinh tế biển, ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng những ngày gần đây, dư luận nóng lên chuyện 37 con tàu đánh cá vỏ thép đóng mới ở Bình Định theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Theo ông, mới chỉ đóng 37 tàu thôi nhưng đã có 18 tàu hư hỏng nặng sau một vài chuyến đi biển, thậm chí 1 chiếc phải nằm lại trong lòng biển khơi, số còn lại buộc phải nằm bờ.

{keywords}

ĐB Nguyễn Bá Sơn. Ảnh: Hoàng Anh

“Ngư dân đóng tàu để buông khơi, thực hiện sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ấy vậy mà có đại diện một công ty giải thích rằng tàu hỏng là do nước biển mặn. Tôi không  thể tưởng tượng nổi câu trả lời này”, ĐB Sơn bày tỏ.

Theo ông, trong khi những sai phạm mười mươi đã rõ, khi các doanh nhân liên quan trong vụ này vẫn còn đang tranh cãi, thậm chí tìm cách chối bỏ trách nhiệm thì từng ngày, tình cảnh của những ngư dân càng trở nên khó khăn, nợ ngân hàng không thể trả, lãi chồng lên lãi.

ĐB tỉnh Bình Định Lý Tiết Hạnh đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo sớm xác định chính xác nguyên nhân, xử lý nghiêm minh và khắc phục sớm nhất, để đảm bảo chính sách không bị lợi dụng, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân.

Tuy nhiên con đường đòi lại công bằng của ngư dân còn không ít khó khăn, nợ xấu có nguy cơ tiếp tục gia tăng.

“Một chủ trương lớn, đúng đắn, tạo niềm tin trong nhân dân của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế biển kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra.

Cuộc sống của ngư dân ngày càng trở nên bất ổn. Bà con ngư dân khu vực duyên hải trong cả nước đang chờ sự ra tay quyết liệt của Chính phủ giải quyết dứt điểm câu chuyện này, không để 'cái sảy nảy cái ung'”, ĐB Sơn nhấn mạnh.

Đất vàng được định giá thấp, sau bán giá ngất ngưởng

ĐB Đà Nẵng cũng nói thêm về câu chuyện trì hoãn thời gian, cố tình làm chậm tiến độ cổ phần hóa DNNN vẫn có hồi kết nhưng chưa được xử lý triệt để. Được biết tổng giá trị vốn thuộc sở hữu nhà nước từ 50% trở lên khoảng 5,4 triệu tỷ đồng, số người nhà nước tham gia quản lý khối tài sản này cũng không nhỏ. Đi cùng với nó là chế độ, quyền lợi, chính sách đối với họ.

“Có một câu hỏi là phải chăng đây chính là lý do cản trở chủ trương cổ phần hóa DNNN, một chủ trương lớn giải phóng nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển trong tương lai”, ông đặt vấn đề.

ĐB Sơn cho biết: “Cử tri Đà Nẵng luôn đặt câu hỏi với chúng tôi rằng liệu có hay không sự thao túng của nhóm lợi ích trong câu chuyện này”.

Ông cho rằng thật khó có thể trả lời rằng không khi ở đâu đó có hiện tượng thâu tóm cổ phần, biến tài sản công thành tài sản tư, làm giàu một cách rõ ràng và không bất thường vẫn đang diễn ra.

Phó trưởng đoàn Đà Nẵng cũng chỉ rõ việc một số người có chức có quyền trong DNNN và người thân của họ lợi dụng việc nắm bắt thông tin thao túng quá trình cổ phần hóa.

“Chuyện những lô đất vàng được định giá với giá trị thấp nhưng sau đó được bán ra với giá cao ngất ngưởng mà không thể tìm ra được bất cứ lý do nào dẫn đến sự tác động làm cho đột biến tăng giá như vậy”, ông đặt vấn đề.

ĐB Sơn cho rằng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong nhiệm kỳ này nên đề nghị có giải pháp cụ thể để người dân yên tâm.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 chiếc không chính hãng.

Tàu gần 20 tỷ rỉ sét: Không thể đổ thừa nước biển mặn

Tàu gần 20 tỷ rỉ sét: Không thể đổ thừa nước biển mặn

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ tại Bình Định bị rỉ sét, vì hám lợi, hám tiền của ai đó mà làm gian dối thì không thể chấp nhận.

Sẽ cắt mẫu tàu vỏ thép rỉ sét đi kiểm định

Sẽ cắt mẫu tàu vỏ thép rỉ sét đi kiểm định

Tổ công tác liên ngành giám định độc lập từ hôm nay bắt đầu thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 ở Bình Định.

Thu Hằng - Hương Quỳnh

Nguồn clip: VTV