- Ngoài 5.000 tỷ đồng đã được QH thông qua, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành cần thêm 18.049 tỷ đồng.

Báo cáo của tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trình trước QH sáng nay cho hay, kết quả số liệu điều tra, khảo sát, xin ý kiến của người dân bị thu hồi đất bởi dự án sân bay Long Thành cho thấy 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu, trong quá trình thực hiện phải bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án.

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, dự án có quy mô tương đối lớn, với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 5.585,14ha, tổng mức đầu tư khoảng 23.049 tỷ đồng.

Báo cáo nghiên cứu khả thi cho hay, 21.889 tỷ đồng (chiếm 95% tổng mức đầu tư) để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… phục vụ trực tiếp dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, phân bổ cho ngân sách TƯ.

1.160 tỷ đồng (chiếm 5% tổng mức đầu tư) để thực hiện đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng 2 khu tái định cư, khu nghĩa trang... UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm hoàn trả ngân sách TƯ.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư cho dự án thành phần này khoảng 23.049 tỷ đồng nhưng hiện vốn ngân sách nhà nước mới bố trí được 5.000 tỷ đồng.

Thu hồi gần 5.600ha đất

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; tổng số trường hợp bị thu hồi đất và bị ảnh hưởng, gồm 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Tổng diện diện tích đất dự kiến thu hồi cho dự án là 5.586,14 ha.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Chính phủ sẽ chỉ đạo xây dựng phương án thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, do khối lượng công việc quá lớn nên không thể triển khai trong một năm mà sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện liên tục từ năm 2018 với khung chính sách đã được Thủ tướng phê duyệt và nguồn được bố trí.

Ngân sách TƯ bảo đảm bố trí đầy đủ để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án; toàn bộ các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất được hoàn trả ngân sách TƯ theo quy định.

Theo lộ trình thực hiện, trước mắt ưu tiên triển khai việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn; xây dựng nghĩa trang; ưu tiên chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng phạm vi giai đoạn 1 của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và tiếp tục thu hồi phần diện tích còn lại của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Báo cáo thẩm tra của UB Kinh tế của QH cho rằng, một trong các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của luật Đất đai là phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.…

Trưởng ban Tổ chức TƯ: Thắt lưng buộc bụng làm sân bay Long Thành

Trưởng ban Tổ chức TƯ: Thắt lưng buộc bụng làm sân bay Long Thành

Trưởng ban Tổ chức TƯ đề nghị phải có chính sách thắt lưng buộc bụng, nếu không sẽ không có tiền làm sân bay Long Thành.

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Chuyển 6.000 tỷ từ dự án khác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ chuyển 6.000 tỷ đồng từ các dự án không triển khai để GPMB sân bay Long Thành.

Cưỡng chế 50 ki ốt quanh sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông rối loạn

Cưỡng chế 50 ki ốt quanh sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông rối loạn

Sáng nay, lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế 50 ki ốt quanh sân bay Tân Sơn Nhất để bàn giao đất cho Quân đội đã khiến giao thông hỗn loạn.

Kiên Trung