Theo danh sách thông qua tại hiệp thương lần 3 vào ngày 16/4 vừa qua, tổng số ứng viên Trung ương là 205 người. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 252 của Hội đồng bầu cử quốc gia về phân bổ người ứng cử ở Trung ương về địa phương ứng cử ĐBQH khóa XV do Chủ tịch Vương Đình Huệ vừa ký, chỉ còn 203 ứng cử viên tham gia ứng cử.

Trả lời VietNamNet về con số này, Trưởng ban Công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, có 2 người rút khỏi danh sách ứng cử viên ở Trung ương.

Đó là trường hợp của Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng của Quốc hội khóa XIV và bà Phạm Thị Bích Ngọc, Hàm vụ trưởng Văn phòng Quốc hội, Đại sứ Việt Nam tại Srilanka kiêm nhiệm Maldives.

{keywords}
Thượng tướng Võ Trọng Việt

Trường hợp của Thượng tướng Võ Trọng Việt là vì lý do sức khỏe. Căn cứ vào tình hình sức khỏe hiện nay của ông Việt, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã xem xét và đưa ông ra khỏi danh sách. Hiện ông vẫn đang nằm viện điều trị.

Đối với trường hợp của bà Phạm Thị Bích Ngọc, bà Thanh cho biết, bà Ngọc có đơn gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia xin rút vì lý do gia đình. Trên cơ sở đơn của bà Ngọc, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đồng ý cho bà Ngọc rút khỏi danh sách các ứng cử viên Trung ương.

Trưởng ban Công tác Đại biểu cũng cho biết, sau khi danh sách này được gửi về các địa phương, các tỉnh thành tiến hành sắp xếp đơn vị bầu cử cho các ứng viên của cả Trung ương và địa phương.

Sau đó, địa phương báo cáo về Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Khi đó Hội đồng Bầu cử Quốc gia mới công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV cả ở Trung ương và địa phương trước ngày 28/4.

Theo danh sách 203 ứng viên vừa được Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa thông qua, nơi được phân bổ, giới thiệu nhiều ứng cử viên trung ương nhất là TP.HCM với 13 người, kế đến Hà Nội 12 người, Thanh Hóa 7 người.

Các tỉnh Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai mỗi địa phương 6 người, còn lại các tỉnh, TP khác được phân bổ, giới thiệu 2 - 4 người.

Thu Hằng

Những tỉnh thành có 17 Ủy viên Bộ Chính trị tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội

Những tỉnh thành có 17 Ủy viên Bộ Chính trị tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội

Trong 18 ủy viên Bộ Chính trị có 17 người ứng cử ĐBQH khóa mới, chỉ có một trường hợp duy nhất là Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên không ứng cử.