XEM CLIP:

“Vì sao số lượng tướng lĩnh ngành công an vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự nhiều vậy, ai là người chịu trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm những cá nhân này? - ĐB Lê Thanh Vân, Cà Mau đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm sáng nay.

Vi phạm pháp luật thì bất kỳ ai cũng bị xử lý

{keywords}
ĐB Lê Thanh Vân, Cà Mau

Về câu hỏi này Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, tướng vi phạm hình sự cũng bị xử lý rồi, nên không có khoảng đất nào trống cho các vị tướng công an vi phạm pháp luật đã bị xử lý rồi.

Còn trách nhiệm ai đề bạt, bổ nhiệm thì QH chúng ta biết rồi để bổ nhiệm một vị tướng thì phải qua quy trình đúng pháp luật quy định mà QH đã ban hành.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

"Khi bổ nhiệm, người ta tốt thì bổ nhiệm nhưng sau đó vi phạm pháp luật thì xử lý. Chuyện đó rất bình thường, tôi nghĩ câu này Bộ trưởng khỏi trả lời. Vi phạm pháp luật thì bất kỳ ai cũng bị xử lý", Chủ tịch QH nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Tạo, Lâm Đồng đánh giá cao ngành công an trong thời gian qua đã đấu tranh phòng chống tội phạm có nhiều kết quả. Tuy nhiên ĐB băn khoăn về tình trạng đối tượng vi phạm là người có chức có quyền, có tiền có xu hướng ngày càng tăng.

{keywords}
ĐB Nguyễn Tạo, Lâm Đồng

"Khi vụ việc xảy ra khởi tố vụ án, khởi tố bị can cử tri cho rằng không kịp thời hoặc quá chậm để tội phạm bỏ trốn, cơ quan điều tra phải phát lệnh truy nã. Cử tri lo ngại tính nghiêm minh của pháp luật, xin Bộ trưởng cho biết suy nghĩ của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào, có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?", ĐB chất vấn.

Quy định không cho phép bắt các đối tượng khi chưa khởi tố bị can

Trả lời, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, đây cũng là vấn đề mà quy định luật pháp quy định những trường hợp bắt giữ đối tượng có bắt khẩn cấp, có bắt quả tang, bắt theo trường hợp thông thường theo các quyết định của cơ quan điều tra, viện kiểm sát.

"Chúng ta cũng tăng cường đề phòng trường hợp bắt nhầm, bắt oan thì các quy định không cho phép lực lượng công an bắt các đối tượng khi chưa chứng minh được hành vi phạm tội hoặc đối tượng chưa bị khởi tố bị can thì hầu như không được bắt. Vì vậy, trong thời gian có sơ hở này, các đối tượng bỏ trốn", Bộ trưởng giải thích.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Bộ trưởng Công an nhìn nhận đây đang là một khó khăn. "Chúng tôi đang đề nghị sửa đổi để đề phòng các đối tượng bỏ trốn nhưng cũng không để bắt oan cho người vô tội".

Thời gian gần đây, vụ việc ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy bỏ trốn trước khi bị khởi tố thu hút sự quan tâm của dư luận. Trả lời tại họp báo Chính phủ mới đây, Chánh văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy.

Trước đó cũng có một số vụ việc tương tự như trường hợp của Vũ Đình Duy, cựu tổng giám đốc công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex) cũng bị cơ quan An ninh điều tra của Bộ Công an ra quyết định truy nã từ ngày 31/5  đến nay vẫn chưa bắt được.

Truy nã quốc tế ông chủ Nhật Cường mobile Bùi Quang Huy

Truy nã quốc tế ông chủ Nhật Cường mobile Bùi Quang Huy

Theo Trung tướng Lương Tam Quang, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế với Bùi Quang Huy - ông chủ công ty Nhật Cường.

Thu Hằng - Hồng Nhì