- Đầu tư công nghệ lạc hậu, những dự án gây sự cố môi trường đã xảy ra không cho phép chúng ta dễ dãi trong giai đoạn phát triển của đất nước hiện nay.

Sáng nay, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi).

Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm UB Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, UB Thường vụ QH nhận thấy hoạt động chuyển giao công nghệ là vấn đề rất quan trọng, nhưng nhiều ngành, lĩnh vực vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng. Ảnh: Hoàng Anh

“Chúng ta vẫn chuyển giao công nghệ thông qua mua máy móc, thiết bị phần lớn đã lạc hậu 2-3 thế hệ, ít đi kèm với giải pháp, quy trình, bí quyết kỹ thuật”, ông Dũng lưu ý.

Do đó, rất cần có các giải pháp thẩm định, kiểm soát luồng công nghệ nhập khẩu vào nước ta để ngăn chặn công nghệ cũ, lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Ông Phan Xuân Dũng cho biết, dự thảo luật đã bổ sung quy định hạn chế chuyển giao công nghệ kèm theo máy móc, thiết bị cũ, hiệu suất năng lượng thấp. Đồng thời, bổ sung quy định cấm việc chuyển giao đối với công nghệ, máy móc, thiết bị không còn sử dụng ở các quốc gia có trình độ phát triển hơn Việt Nam và không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

ĐB K`Nhiễu (Lâm Đồng) lưu ý những bài học đắt giá về việc đầu tư, công nghệ lạc hậu đã trở thành bãi thải công nghệ.

“Về việc đầu tư những công nghệ lạc hậu, dự án gây sự cố môi trường đã xảy ra không cho phép chúng ta dễ dãi trong giai đoạn phát triển của đất nước hiện nay”, ĐB K’Nhiễu nhấn mạnh và cho rằng cần quy định các hồ sơ phải đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng của công nghệ đến môi trường.

Dự án đắp chiếu, đề tài bỏ ngăn kéo vì khái niệm không rõ ràng

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Lan (Bắc Ninh) đề nghị bổ sung khái niệm công nghệ lạc hậu vào điều 3. Từ trước đến nay chưa luật hóa thế nào là công nghệ lạc hậu nên nhiều cá nhân, tổ chức đã bị vướng mắc khi thực hiện việc chuyển giao công nghệ, gây ảnh hưởng không nhỏ cho chính cá nhân và tổ chức có liên quan, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

{keywords}

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Lan (Bắc Ninh). Ảnh: Hoàng Anh

"Nếu không có quy định rõ ràng, nhiều kết quả không được chuyển giao, nhà khoa học không có thu nhập, DN vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu còn dự án bị đắp chiếu, đề tài bị bỏ ngăn kéo”, ĐB Lan cảnh báo.

ĐB Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) cho rằng dự luật quy định về việc cấm chuyển giao công nghệ từ Việt Nam sang nước ngoài khá cụ thể so với dự thảo lần trước nhưng chưa thực sự là những tiêu chuẩn mạnh mẽ để đủ sức ngăn chặn công nghệ lạc hậu, lỗi thời vào Việt Nam.

{keywords}
ĐB Châu Quỳnh Dao. Ảnh: Hoàng Anh

“Thực tế chúng ta thấy có những DN bị gài mua những công nghệ lạc hậu, lỗi thời, thiếu đồng bộ, hay những DN biết nhưng cố tình. Thực tế báo chí cũng phản ánh, cố tình mua giá rẻ nhưng trên chứng từ giá rất cao, trục lợi ngân sách nhà nước…”, bà Dao dẫn chứng.

Theo ĐB tỉnh Kiên Giang, để khắc phục tình trạng này cần sớm hoàn thiện cơ chế và ban hành những giải pháp chặt chẽ, đồng bộ và mang tính đột phá hơn so với dự thảo hiện hành.

{keywords}

Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh. Ảnh: Hoàng Anh 

Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh tiếp thu ý kiến góp ý của các ĐB để chỉnh lý theo 4 nhóm vấn đề. Trong đó, có vấn đề về thu hút chuyển giao công nghệ, ưu tiên công nghệ thích ứng môi trường; vấn đề thẩm định công nghệ và đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ…

“Tinh thần xin tiếp thu ý kiến của đại biểu để thể hiện quy định cô đọng lại và tăng phần thu hút chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, xử lý thêm bảo vệ môi trường, bổ sung nội dung hợp tác quốc tế chuyển giao công nghệ…”, Bộ trưởng nói.

Chốt thảo luận, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nói: “UB Thường vụ QH sẽ nghiêm túc tiếp thu, đồng thời chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình QH thông qua”.

Formosa tự ý thay đổi công nghệ

Formosa tự ý thay đổi công nghệ

Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc sang công nghệ phát tán nhiều chất thải - Bộ trưởng TN&MT nói tại UBTVQH.

Môi trường ảnh hưởng nòi giống, không bao giờ đánh đổi

Môi trường ảnh hưởng nòi giống, không bao giờ đánh đổi

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chúng ta không bao giờ đánh đổi môi trường đổi lấy một cái gì đó.

Thành bãi rác của thế giới nếu công nghệ lạc hậu

Thành bãi rác của thế giới nếu công nghệ lạc hậu

 Chiều 5/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án luật sửa đổi, bổ sung điều 170 của luật Doanh nghiệp.

Không để VN thành bãi thải công nghiệp lạc hậu

Không để VN thành bãi thải công nghiệp lạc hậu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Không cho phép các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường.

VN đang trở thành bãi thải công nghệ thế giới?

VN đang trở thành bãi thải công nghệ thế giới?

Bàn sửa luật Chuyển giao công nghệ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn: Có phải VN đang trở thành bãi thải công nghệ của thế giới?

Thu Hằng