Hội đồng Bầu cử quốc gia nêu rõ, trước diễn biến rất phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid - 19, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể và từng người dân thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp về phòng chống dịch Covid – 19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Đồng thời, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải chấp hành nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tham gia bầu cử sớm tại Khu vực bỏ phiếu số 9

Thời gian từ nay đến ngày bầu cử 23/5 cũng là giai đoạn cao điểm Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở các địa phương trong cả nước tổ chức để những người ứng cử ĐBQH khóa XV và ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp xúc cử tri vận động bầu cử.

Vì vậy, Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cần thường xuyên cập nhật thông tin về yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, trao đổi thống nhất với Ủy ban bầu cử cùng cấp quyết định tổ chức số lượng cuộc tiếp xúc cử tri phù hợp để vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử vừa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đặc biệt lưu ý đối với những địa phương có đường biên giới trên đất liền, những địa phương đã phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng và những địa bàn khác có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh thì số lượng cuộc tiếp xúc cử tri cần được cân nhắc tổ chức hợp lý và phải thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid - 19.

Song song với việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị, cần chú trọng hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử để đăng tải chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, bảo đảm công bằng giữa những người ứng cử.

Việc tổ chức bầu cử phải bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và theo hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Cũng trong ngày 4/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản số 61 hướng dẫn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Thu Hằng

Hàng nghìn cử tri đi bầu cử sớm ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Hàng nghìn cử tri đi bầu cử sớm ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Uỷ ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức bầu cử sớm cho các đơn vị, lực lượng làm nhiệm vụ trên biển vào sáng nay (4/5).