Tờ Indiatoday hôm nay đưa tin, chính phủ của ông Modi đang cân nhắc việc bán tên lửa hành trình siêu thanh diệt hạm BrahMos cho Việt Nam.

Tờ báo đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Singapore và Việt Nam kể từ hôm nay.

{keywords}

BrahMos được coi là một trong những loại tên lửa chống hạm hiệu quả và mang tính sát thương cao nhất trên thế giới. 

Trong khi việc phóng BrahMos hiện tại chủ yếu dựa vào xe chuyên dụng và máy bay thì Ấn Độ đang thử nghiệm phiên bản phóng từ tàu ngầm, có thể sử dụng cho các tàu ngầm lớp Kilo của VN.

{keywords}

BrahMos là loại tên lửa ứng dụng công nghệ tàng hình, dựa theo kiểu P-800 Onyx của Nga, được New Delhi và Moscow cùng hợp tác sản xuất. Nó có tầm hoạt động tối đa là 290 km. 

{keywords}

Mẫu tên lửa phóng từ tàu được gắn đầu đạn 200 kg còn mẫu phóng từ máy bay (BrahMos A) có thể mang đầu đạn 300 kg. Do tốc độ cao BrahMos có thể dễ dàng đâm xuyên qua mục tiêu hơn các loại tên lửa hạng nhẹ. 

{keywords}

Với trọng lượng gấp đôi và nhanh hơn 4 lần tên lửa Tomahawk, BrahMos có lực tác động mạnh hơn 32 lần tên lửa Tomahawk khi đâm vào mục tiêu. 

{keywords}

Dù mục đích chính của BrahMos là tên lửa chống tàu nhưng nó cũng dùng để tấn công vào các mục tiêu cố định trên đất liền. Nó có thể được phóng thẳng đứng hay nghiêng. 

Thái An (Theo Indiatoday)