- Tư lệnh Cảnh sát biển VN, Trung tướng Nguyễn Quang Đạm chiều naycho biết, Cảnh sát biển (CSB) được giao thêm 2 nhiệm vụ mới trong thời gian tới.

Đó là: Chủ trì xử lý các tình huống dân sự trên biển và là lực lượng chủ trì huy động tàu thuyền của nhân dân, ngư dân ven biển tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển.

{keywords}

Trung tướng Nguyễn Quang Đạm. Ảnh: H.Anh

Trong buổi gặp mặt báo chí nhân dịp đầu năm chiều nay, Trung tướng Nguyễn Quang Đạm nêu những kết quả CSB đạt được năm 2016.

Lực lượng CSB đã tham mưu kịp thời, hiệu quả cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy TƯ và Bộ Quốc phòng trong xử lý các vấn đề phức tạp, giữ vững được chủ quyền biển đảo, không để xảy ra xung đột và tăng cường mối quan hệ với các nước có chung lợi ích ở Biển Đông.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong đấu tranh, phòng chống hiệu quả các loại tội phạm như cướp biển, cướp có vũ trang, tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển.

Trong năm, toàn lực lượng đã thực hiện 38 vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cứu được 207 người, cứu hộ thành công 1 tàu nước ngoài.

Hoạt động đối ngoại với CSB khu vực và trên thế giới được tiến hành thường xuyên để tạo sự hiểu biết, tin cậy, giúp đỡ nhau trong quá trình thực thi pháp luật. CSB đã duy trì hoạt động trung tâm trao đổi thông tin liên lạc về tình hình an ninh hàng hải, cướp biển, cướp có vũ trang, tìm kiếm cứu nạn với lực lượng thực thi pháp luật của 20 quốc gia và duy trì dường dây nóng với 7 quốc gia trong khu vực liên quan đến Biển Đông.

Công tác tuyên truyền về biển đảo, phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền về lực lượng CSB trên các phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh.

Tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng xây dựng luật CSB VN thay thế cho pháp lệnh CSB, tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế, đầu tư trang bị, cơ sở hạ tầng.

Trung tướng Nguyễn Quang Đạm nhấn mạnh, năm 2017 trên hướng biển tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, dự báo có những tình huống căng thẳng. CSB được xác định là lực lượng chủ trì trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo bằng biện pháp dân sự, pháp luật.

Vườn rau xanh mướt ở nơi không tưởng của Cảnh sát biển

Vườn rau xanh mướt ở nơi không tưởng của Cảnh sát biển

Từ mảnh đất sình lầy, các chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cho ra đời vườn rau xanh rộng hơn 1.000m2.

Vị Tết đặc biệt chỉ có trên tàu cảnh sát biển

Vị Tết đặc biệt chỉ có trên tàu cảnh sát biển

Trong khoang hàng trên con tàu cảnh sát biển CSB 8001 rong ruổi đi tuần tra vùng biển phía Nam của Tổ quốc một ngày cuối năm đầy ắp những đồ đặc biệt.

Giữa biển trời Tổ quốc, nhớ lính hải quân hóa thân vào sóng

Giữa biển trời Tổ quốc, nhớ lính hải quân hóa thân vào sóng

Những vòng hoa được kết từ đất liền mang theo trên tàu CSB 8001 được chuẩn bị dây để thả trôi. Đó là những vòng hoa đặc biệt nhất kết theo hình cờ Tổ quốc.

Thái An