Trang tin DVIDS của quân đội Mỹ ngày 21/1 cho biết, các thành viên của đoàn công tác trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có chuyến thăm tàu tuần tra USCGC John Midgett (số hiệu WHEC 726).

Các thành viên của đoàn đã được sĩ quan và thủy thủ tàu USCGC John Midgett chào đón, hướng dẫn thăm phòng điều khiển, phòng máy, tìm hiểu các chi tiết của tàu.

Theo thông báo từ phía Mỹ, dự kiến Cảnh sát biển Việt Nam sẽ chính thức tiếp nhận con tàu ngay sau khi Tuần duyên Mỹ làm lễ loại biên nó vào khoảng tháng 3/2020.

Như vậy đây chính là chiếc tàu tuần tra xa bờ cỡ lớn thứ hai thuộc lớp Hamilton được Tuần duyên Mỹ trao tặng lại cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Thông tin về việc bàn giao tàu USCGC John Midgett cho Việt Nam đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội hôm 21/11/2019.

Cụ thể, Bộ trưởng Mark Esper thông báo rằng phía Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thêm một tàu tuần tra biển cỡ lớn vào năm 2020.

Trước đó vào ngày 16/12/2017, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảnh sát biển Vùng 3, thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu tuần tra USCGC Morgenthau (WHEC 722).

Con tàu tuần tra thuộc lớp Hamilton này trước đó đã được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam hồi tháng 5/2017 tại Honolulu, Hawaii và đánh số hiệu mới là CSB 8020.

Theo thông báo từ lực lượng Tuần duyên Mỹ, tàu USCGC John Midgett sẽ là chiếc Hamilton thứ hai được bàn giao cho Việt Nam khi nó đã được lên kế hoạch loại biên trong năm 2020.

Chiếc USCGC John Midgett đóng quân ở bờ biển phía bên kia nước Mỹ, cảng nhà của nó là Seatle và dự kiến phải sang giữa năm 2020 thì con tàu mới di chuyển về phía quần đảo Hawaii sau khi chính thức "nhận sổ hưu".

Như vậy căn cứ theo thông lệ chuyển giao tàu tuần tra của Mỹ cho Việt Nam thì có lẽ nhanh nhất cũng phải đến giữa năm 2020 chúng ta mới có thể thực sự tiếp nhận thêm chiếc Hamilton này.

Sự bổ sung một tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton theo đánh giá sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực của Cảnh sát biển Việt Nam trong việc thực thi pháp luật trên các vùng biển chủ quyền, trong lúc chờ đợi tàu tuần tra DN-4000 lớn hơn được đóng mới.

Tàu tuần tra USCGC John Midgett có lượng giãn nước đầy tải 3.250 tấn; chiều dài 115 m; chiều rộng 13 m; mớn nước 4,6 m; thủy thủ đoàn 160 người (20 sĩ quan, 140 thuyền viên).

WHEC 726 được trang bị hệ thống động lực kết hợp gồm 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbine khí, cho tốc độ tối đa 29 hải lý/h (53,7 km/h), tầm hoạt động 14.000 hải lý (22.531 km), thời gian bám biển liên tục 45 ngày.

Vũ khí trang bị của WHEC 726 gồm radar trinh sát đường không 2D AN/SPS-40, pháo hạm Oto Breda cỡ 76,2 mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần 20 mm Phalanx CIWS.

Bên cạnh đó, trên tàu còn có pháo tự động M242 Bushmaster cỡ 25 mm, súng máy hạng nặng M2 Browning cỡ 12,7 mm và súng máy hạng nhẹ M240 cỡ nòng 7,62 mm.

Căn cứ theo cấu hình của chiếc CSB 8020, để phù hợp với nhiệm vụ mới, sau khi bàn giao thì tàu chỉ còn giữ lại khẩu pháo Oto Breada 76,2 mm và radar kiểm soát hỏa lực mà thôi.

Một điều cần lưu ý nữa đó là trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Lực lượng tuần duyên Mỹ đã lắp đặt tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon cho một số chiếc Hamilton để hỗ trợ hải quân nước này trong tác chiến.

Tướng biên phòng trải lòng về những chiến sỹ quân hàm xanh

Tướng biên phòng trải lòng về những chiến sỹ quân hàm xanh

Đón Xuân Canh Tý 2020, Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chia sẻ với VietNamNet về những hoạt động của BĐBP trong năm qua vì cuộc sống bình yên miền biên viễn.

Theo An ninh thủ đô