Hai tàu, gồm hơn 800 thủy thủ, do Chuẩn tướng Richard Owen, Tư lệnh nhóm chuyên trách 661 dẫn đầu.

Chuyến thăm thuộc chương trình nỗ lực Thái Bình Dương (IPE) năm 2019 được Australia tổ chức tại một số nước trong khu vực như: Sri Lanka, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Indonesia (IPE được Australia tổ chức từ năm 2017 và đây là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam). 

{keywords}
Tàu chở trực thăng HMAS Canberra...

 

{keywords}
 và tàu hộ vệ HMAS Newcastle đến thăm hữu nghị cảng Cam Ranh

Tham gia đón đội tàu tại cảng Cam Ranh có đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa…

Tàu HMAS Canberra và HMAS Newcastle sẽ thực hiện một số hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam như quản lý và điều hành tàu, trao đổi kinh nghiệm về các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa...

{keywords}
 Thượng tá Đỗ Minh - Phó tư lệnh Hải quân Vùng 4 chào mừng Chuẩn tướng Richard Owen, chỉ huy nhóm tác chiến cùng tàu Canberra và Newcastle đến Cam Ranh
{keywords}
Hoạt động bảo trì máy bay trực thăng trên boong tàu HMAS Canberra
{keywords}
Trung tá Anita Sellick - Thuyền trưởng tàu HMAS Newcastle tại lễ đón

Ban nhạc quân Đội Australia sẽ có buổi biểu diễn cho công chúng vào tối nay tại công viên Tuệ Tĩnh (Nha Trang). Thủy thủ đoàn cũng sẽ có các hoạt động giao lưu cộng đồng.

{keywords}
 

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Craig Chittick phát biểu: “IPE 19 đem đến cơ hội làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ quốc phòng, trên cơ sở hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Đây cũng là một dịp tuyệt vời để củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân hai nước. Australia luôn luôn chào đón các cơ hội mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam. Chuyến thăm tàu lần này khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Australia trong khu vực”.

{keywords}
 

Tàu HMAS Canberra, một trong hai tàu đổ bộ lớp Canberra và là con tàu lớn nhất đươc đóng cho Hải quân Hoàng gia Australia. Tàu tích hợp các hệ thống đổ bộ từ trên không và đường biển phức tạp và mạnh nhất trên thế giới.

Tàu có thể thực hiện chiến dịch đổ bộ bằng xuồng và trực thăng cho 1.000 quân cùng vũ khí, đạn dược, quân trang, xe bọc thép cũng như chuyên chở hàng hóa dành cho mục đích cứu trợ nhân đạo khi cần thiết.

{keywords}
 

Tàu Hải quân Hoàng gia HMAS Newcastle là tàu hộ vệ tên lửa và là loại tàu hộ vệ tầm xa, có khả năng phòng không, tác chiến mặt nước và tác chiến ngầm, trinh sát, tuần thám và đánh chặn.

VN là đối tác trong chiến lược công nghiệp quốc phòng mới của Australia

VN là đối tác trong chiến lược công nghiệp quốc phòng mới của Australia

Chính phủ Australia mới đây công bố chiến lược công nghiệp quốc phòng mới, xác định các đối tác trong đó có Việt Nam.

Thái An - Viên Nhân