- Sáng 18/10/2016, tàu chiến HMCS Vancouver đến TPHCM để thực hiện chuyến thăm hữu nghị trong khuôn khổ của WESTPLOY 16.

WESTPLOY 16 là chương trình triển khai của tàu HMCS Vancouver nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Hải quân Hoàng gia Canada (RCN) và hải quân của các nước châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời thúc đẩy gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực.

{keywords}
{keywords}

HMCS Vancouver đang tham gia các hoạt động huấn luyện khác nhau với hải quân nước ngoài cũng như thăm một số nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. WESTPLOY 16 mang lại cơ hội cho RCN thiết lập và duy trì các quan hệ hợp tác, chính là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển và an ninh trên các đại dương của thế giới.

Việc triển khai này giúp cho tàu HMCS Vancouver, cùng với máy bay trực thăng CH-124 Sea King trên tàu và biệt đội không quân, có cơ hội thử nghiệm và nâng cao năng lực tác chiến cho tàu chiến lớp Halifax sau khi đã được nâng cấp trang thiết bị trong dự án Hiện đại hóa lớp Halifax/Tăng tuổi thọ cho tàu.

Việc triển khai HMCS Vancouver cũng nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực châu Á – Thái Bình, sự quan tâm hơn của quốc tế về khu vực, và mang lại những cơ hội hợp tác với các lực lượng hải quân đối tác.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

{keywords}

Đề đốc Jeff Zwick, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Canada cho biết: “Trong chuyến thăm này, tàu HMCS Vancouver sẽ tiếp tục đối thoại về quốc phòng của Canada với Việt Nam và thực hiện những chuyến đi thăm cộng đồng để nuôi dưỡng tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta. Khi tàu tiếp tục thực hiện các hoạt động tại Thái Bình Dương, tàu sẽ giúp tăng cường quan hệ và khả năng phối hợp với nhau giữa các nước bao gồm Úc, Singapore và New Zealand. Thông qua WESTPLOY 16, tàu sẽ đóng vai trò là sứ giả cho Canada bẳng cách trình diễn tính chuyên nghiệp của đội ngũ RCN cũng như trình diễn khả năng của tàu chiến lớp Halifax sau khi hiện đại hóa, đồng thời thực hiện khóa huấn luyện thực tế và quan trọng cho hơn 200 thủy thủ.”

Từ khi rời khỏi cảng căn cứ tại Esquimalt, British Columbia vào tháng 6, tàu HMCS Vancouver đã hoạt động rộng khắp khu vực Thái Bình Dương, trong đó có tham gia vào chiến dịch RIMPAC và KAKADU.

{keywords}
Hạm trưởng HMCS Vancouver

KAKADU, diễn ra từ ngày 12-24/9/2016, là hoạt động diễn tập chung tổ chức hai năm một lần do Hải quân Hoàng gia Úc chủ trì và hỗ trợ bởi Không quân Hoàng gia Úc, với sự tham gia của 20 quốc gia, bao gồm Úc, Brunei, Canada, Fiji, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Đông Timor, Tonga, Hoa Kỳ và Việt Nam.

RIMPAC, diễn ra từ ngày 30/6 đến ngày, tại và xung quanh quần đảo Hawaii và Nam California, là tập trận trên biển quốc tế có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ 26 quốc gia, hơn 40 tàu và tàu ngầm, hơn 200 máy bay và hơn 25.000 nhân sự tham gia trong năm nay.

Quang Tuấn