- 11h sáng nay, tại hiện trường, các lực lượng tìm kiếm trên tàu HQ926 đã trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay Casa 212 số hiệu 8983.

VIDEO: Những hình ảnh đầu tiên của CASA 8983 dưới đáy biển

Đồng thời trong quá trình trục vớt đã tìm thấy và vớt được thêm một số thi thể thành viên phi hành đoàn máy bay Casa 212 bàn giao cho các cơ quan chức năng xác định danh tính.

Công tác tìm kiếm các quân nhân và trục vớt máy bay Casa 212 đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.

XEM VIDEO:

Sáng nay (24/6), lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm hai thi thể đang trôi dạt trên biển, nghi là thành viên phi hành đoàn máy bay CASA-212. Như vậy, đã có 4 thi thể trong vùng tìm kiếm được phát hiện và đưa lên tàu Quân y HQ 561.

Theo thông tin trên báo Dân trí, vào lúc 6h45 sáng nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy một thi thể đang trôi dạt trên biển. Tiếp đến, vào lúc 8h45 lại phát hiện thêm một thi thể nữa.

Cả hai thi thể đều được phát hiện tại cùng tọa độ với nơi tìm thấy thi thể nghi là Thiếu tá Nguyễn Văn Chính.

{keywords}

Hiện trường tìm kiếm máy bay CASA 212. Ảnh: báo Chính phủ

Hiện hai thi thể trên đã được lực lượng tìm kiếm đưa về tàu bệnh viện.

Hiện tại vùng biển Bạch Long Vĩ thời tiết diễn biến xấu đi, gió mùa tăng cường nên công tác tìm kiếm sẽ gặp khó khăn.

Xác định danh tính 1 thi thể mặc quân phục

Tối 23/6, một nguồn tin từ Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính thi thể mặc quân phục quân nhân tìm thấy lúc 15h cùng ngày, theo thông tin trên báo Lao động.

Theo đó, thi thể này mặc quân phục quân nhân, trong người có giấy tờ tuỳ thân. Danh tính được xác định là thiếu tá Nguyễn Văn Chính - chính trị viên phi đội, phi công cấp 3 Lữ đoàn 918, một trong 9 người có mặt trên máy bay Casa 212 gặp nạn.

{keywords}

Thiếu tá Nguyễn Văn Chính quê ở Mỹ Hà, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (nay là xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, Nam Định).

Động cơ cánh quạt Casa 212 ở độ sâu 50-60m

Theo TTXVN, đến 16h ngày 23/6, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Quốc phòng, các đơn vị và ngư dân tham gia đã xác định chính xác vị trí máy bay Casa 212 số hiệu 8983.

Lực lượng tìm kiếm cũng đã tìm thấy động cơ cánh quạt và thân máy bay có ghi rõ số hiệu 8983.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Những hình ảnh của Casa 212 số hiệu 8983 dưới đáy biển. (Hình ảnh cắt từ clip của QPVN)

Cũng tại khu vực tìm kiếm, các lực lượng cứu nạn đã tìm thấy một số thi thể, được xác định là thành viên của phi hành đoàn Casa 212.

{keywords}

Tàu quân y HQ 561 có mặt tại hiện trường tìm kiếm chiếc Casa. Ảnh: VTV

Chiều nay, các lực lượng tìm kiếm tiếp tục thu được các mảnh vỡ của máy bay Casa 212 tại hiện trường.

Tại Nghệ An, cũng vào thời điểm trên, lực lượng tìm kiếm máy bay Su30 MK2 đã tìm thấy một số mảnh vỡ của máy bay chiến đấu tại tọa độ 18 độ 57 phút đến 19 độ vĩ Bắc và 106 độ 3 phút đến 106 độ 4 phút kinh độ Đông.

Qua xác minh ban đầu, khẳng định là của máy bay Su30 MK2. Nhận định ban đầu, đây là khu vực máy bay Su30 MK2 số hiệu 8585 đã rơi.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tìm kiếm

Trong chiều nay, tại Bộ Quốc phòng, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã họp với Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan chức năng chỉ đạo các biện pháp quyết liệt nhất để tìm kiếm, cứu nạn.

Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để tìm kiếm các thành viên của phi hành đoàn CASA 212; tìm kiếm hộp đen và trục vớt các mảnh vỡ của hai máy bay.

Mặt khác, các đơn vị khẩn trương xác minh làm rõ danh tính nạn nhân và nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Các lực lượng chức năng kịp thời báo cáo về Bộ Quốc phòng và thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực về quá trình tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục tổ chức, vận động và tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho ngư dân tham gia tìm kiếm.

Trước đó, thông tin do tàu SAR 411 của Vietnam MRCC vừa báo về cho biết khoảng 16h hôm nay, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay Casa 212 rơi vừa phát hiện thêm 1 thi thể tại vị trí có tọa độ 20, 0996 độ vĩ Bắc - 107, 4975 độ kinh Đông (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 6 hải lý về phía Đông Bắc).

Thi thể đã được tàu Biên phòng vớt lên có mặc đầy đủ trang phục và dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng thuộc thành viên tổ bay của chiếc Casa 212 số hiệu 8983.

Hiện thi thể đã được bàn giao cho tàu Bệnh viện HQ 561 để bảo quản và chờ cơ quan chức năng giám định, nhận dạng.

Khoảng 10h sáng nay (23/6), các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm kiếm được động cơ máy bay Casa 212 tại khu vực Nam Đông Nam Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý, ở độ sâu khoảng 50-60m.

Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tiếp tục triển khai lực lượng, thiết bị tiếp cận máy bay CASA 212, thông tin trên Báo Quân đội nhân dân cho biết.

Tìm thấy 1 thi thể

Thông tin từ VTV sáng nay cũng cho biết, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy một thi thể chưa rõ danh tính và hiện đang đợi bộ phận giám định pháp y của Bộ Quốc phòng xác định xem có phải 1 trong 9 thành viên phi hành đoàn của máy bay Casa 212 hay không.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã lên tàu CSB 8002, nơi đặt cơ quan chỉ huy tìm kiếm máy bay Casa 212 và 9 thành viên phi hành đoàn hiện vẫn đang mất tích, VGP thông tin.

{keywords}

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gọi điện thăm hỏi, động viên lực lượng tìm kiếm trên các tàu tại hiện trường sáng 23/6

Ngay khi vừa đặt chân lên tàu, vào khoảng 10h sáng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác nhận được tin báo của các lực lượng tìm kiếm cho biết đã xác định được chính xác vị trí của 1 động cơ máy bay ở độ sâu khoảng 60m.

{keywords}

Phó Thủ tướng đã yêu cầu các lực lượng khẩn trương tập trung trục vớt động cơ máy bay này, mở rộng vùng tìm kiếm để xác định các mảnh vỡ khác của máy bay và sớm trục vớt, tìm kiếm 9 thành viên phi hành đoàn.

Trước đó, tối 22/6, Phó Thủ tướng đã làm việc với Bộ Tư lệnh Hải quân để kiểm tra việc huy động lực lượng và bố trí các phương án tìm kiếm cứu nạn.

Song An - H.Nhì - H.Sang - Clip: QPVN