Tân Hoa xã chạy chuyên đề gồm nhiều mục tin tức, hình ảnh, video, bình luận về chuyến thăm VN của Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sau lễ đón chính thức chiều 5/11. Ảnh: Phạm Hải

Hàng loạt phương tiện truyền thông lớn của TQ như Tân Hoa xã, Đài truyền hình TƯ TQ (CCTV), Đài phát thanh quốc tế TQ đều đăng tải tin tức, hình ảnh và bình luận về chuyến thăm này. 

CCTV cho biết, trong những năm gần đây, Việt - Trung thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao, thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại cũng như trao đổi văn hóa, quan hệ giữa nhân dân hai nước. Có nhiều cơ hội mới cho hợp tác song phương.

Đài truyền hình của TQ dẫn lời chuyên gia viện nghiên cứu quốc tế TQ Su Ge bày tỏ hy vọng trong chuyến thăm của ông Tập, hai nước sẽ nhất trí quản lý và kiểm soát bất đồng trên biển.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: AP

Tân Hoa xã còn chạy chuyên đề gồm nhiều mục tin tức, hình ảnh, video, bình luận về chuyến thăm VN của ông Tập Cận Bình.

Hãng Reuters đưa lịch trình làm việc cụ thể của ông Tập Cận Bình tại Việt Nam. Đó là các cuộc hội kiến với lãnh đạo VN, phát biểu trước quốc hội, chứng kiến nhiều lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương...

Các hãng thông tấn Mỹ như AP, Bloomberg cũng đưa tin về chuyến thăm này. 

Bloomberg đề cập, ông Tập cũng giống như người tiền nhiệm là các ông Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân, sẽ có cuộc tiếp xúc với đại biểu thanh niên VN trong khuôn khổ chuyến thăm.

{keywords}
Ảnh: Phạm Hải

"Các lãnh đạo TQ từ lâu hiểu rằng, đảm bảo sự ổn định lâu dài trong quan hệ song phương là nhân tố quan trọng nhưng cũng là thách thức để giành được trái tim và khối óc của thanh niên VN", Bloomberg dẫn lời Shen Shishun, nhà nghiên cứu cao cấp tại viện nghiên cứu quốc tế TQ.

Hãng tin Pháp cho biết, đây là chuyến thăm VN đầu tiên của một Chủ tịch TQ trong vòng 10 năm.

Hãng này dẫn lời một số nhà quan sát VN bình luận, động thái này là một nỗ lực để cải thiện quan hệ hai nước, và một số quan chức TQ từng nói với báo giới ở Bắc Kinh tuần trước rằng, vấn đề tranh chấp lãnh thổ sẽ được thảo luận cũng như hợp tác thương mại, giáo dục, cơ sở hạ tầng...

Deutsche Welle (Đức) mô tả  TQ là đối tác thương mại lớn nhất của VN với giá trị thương mại song phương đạt 83,6 tỉ USD năm ngoái. 

Năm nay, con số này ước tính đạt 90 tỉ USD và sẽ tăng tới 100 tỉ USD trong năm 2016.

{keywords}
Chuyến thăm diễn ra trong một giai đoạn mới của quan hệ song phương

Li Jun, một quan chức cấp cao phụ trách đối ngoại Uỷ ban TƯ Đảng TQ rằng, chuyến thăm VN của ông Tập diễn ra trong một giai đoạn mới của quan hệ song phương, khi hai bên nhất trí cùng làm việc để liên kết sáng kiến "Vành đai và Con đường" của TQ và "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" của VN.

"Chuyến thăm này sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt-Trung", ông Li nói.

Theo Deutsche Welle, lãnh đạo TQ cũng muốn thông qua chuyến thăm để xoa dịu căng thẳng vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông.

Thái An tổng hợp