Sở Y tế Đồng Tháp vừa ban hành văn bản "triển khai về chuyên môn thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ. 

Theo đó, quy định về cách ly, đối với người đến từ địa bàn có dịch (cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1): thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng Tháp sẽ cách ly 14 ngày, người về từ các địa phương, khu vực có dịch Covid-19 vừa hết giãn cách, nhất là từ nơi có số mắc cao (cấp độ 4, 3 hoặc vùng cách ly y tế) và chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Cách ly 7 ngày đối với người về từ cấp độ 3, 4 và tiêm chưa đủ liều vắc xin.

Đồng Tháp quy định, những người trở về từ vùng dịch đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã được điều trị khỏi Covid-19 có giấy xác nhận trong vòng 6 tháng sẽ được làm xét nghiệm PCR có kết quả âm tính, thì được về nhà cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Người cao tuổi, người có bệnh nền, thai phụ, phụ nữ đang cho con bú, người dưới 18 tuổi được cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Trường hợp người dân đi từ ngoài Đồng Tháp về lưu trú:  Đối với người từ vùng dịch cấp 1, 2 đến hoặc đi qua vùng dịch cấp 1, 2 khi di chuyển, đi lại phải bảo đảm 5K, không tập trung quá số lượng người tương ứng với cấp độ dịch. Khai báo y tế, quét mã QR tại các chốt kiểm soát dịch.

Người về từ vùng cấp 3, 4 về vùng tương đương hoặc thấp hơn (sau khi có thời gian lưu trú từ 3 ngày trở lên) thực hiện các biện pháp cách ly như nêu tại “quy định về cách ly”.

Trường hợp người dân đi về trong 1 - 2 ngày từ vùng cấp 3, 4 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, khai báo y tế địa phương.

{keywords}
Hậu Giang tháo chốt kiểm dịch trên QL1

Cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang có văn bản hướng dẫn tạm thời các biện pháp về chuyên môn y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó quy định, người từ địa bàn có dịch hoặc khu vực xác định đang có dịch ở cấp độ 4; vùng cách ly y tế hoặc không xác định rõ khu vực phân cấp độ dịch: người dân khai báo y tế; lực lượng trực điểm khai báo y tế có trách nhiệm liên hệ địa phương nơi đến của người dân để tiếp nhận người dân về địa phương quản lý, sàng lọc, xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định.

Cụ thể, người khỏi bệnh Covid-19: tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; luôn thực hiện quy định 5K…

Người tiêm đủ liều vắc xin: tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; luôn thực hiện quy định “5K”; xét nghiệm 2 lần.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin: cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày, nếu đảm bảo các điều kiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp không đảm bảo phải cách ly tập trung 7 ngày. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày. 

Người chưa tiêm vắc xin: cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 4 lần.

Nhà đầu tư, chuyên gia, người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh vào Hậu Giang làm việc ngắn ngày (dưới 7 ngày): phải tiêm đủ liều vắc xin phòng (khuyến khích có thực hiện xét nghiệm test kháng nguyên).

Trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm PCR ngay khi đến Hậu Giang…

UBND tỉnh Hậu Giang quy định không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Chỉ thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế, vùng phong tỏa hoặc không xác định rõ khu vực phân cấp độ dịch và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Thiện Chí 

 

Quy định mới nhất về cách ly, di chuyển người ra vào TP Cần Thơ

Quy định mới nhất về cách ly, di chuyển người ra vào TP Cần Thơ

Người về/đến TP Cần Thơ từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 thì không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại. Người dân phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và luôn thực hiện 5K.