- Trước nhiều dự án chậm tiến độ trên địa bàn thành phố, UBND TP.HCM khẳng định từ nay đến cuối năm sẽ rà soát lại và cam kết xóa quy hoạch “treo” không có tính khả thi.
 

Sáng 4/10, kỳ họp HĐND TP.HCM đã khai mạc. UBND TP.HCM đã báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các dự án đã có văn bản thuận địa điểm, có quyết định thu hồi, giao đất.
 
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt cho biết, trong số 882 dự án nhà ở, có 785 dự án chủ đầu tư đã cơ bản hoàn tất công tác nhận chuyển nhượng, bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhà ở. 52 dự án tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dưới 50%.

Ảnh: SGTT
 
Về dự án sử dụng vào mục đích kinh doanh (nhà xưởng, kho bãi, văn phòng dịch vụ…), có 1.143 dự án với tổng diện tích hơn 8.525 ha. Phần lớn đã hoàn tất bồi thường và cơ bản xây dựng xong công trình và đưa vào sử dụng đúng mục đích.
 
Theo ông Kiệt, phần lớn các dự án chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và chậm triển khai thuộc nguồn vốn ngân sách. “Nguyên nhân chậm triển khai là do người dân đòi giá bồi thường cao và bất hợp lý, diện tích đất đã đền bù “da beo” không liền khoảng, do đó việc triển khai thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật và khai thác sử dụng đất đối với phần đã bồi thường được cũng khó thực hiện”, ông Kiệt khẳng định.
 
Các dự án đầu tư xây dựng chậm tiến độ thi công, thậm chí tạm ngưng, theo vị Giám đốc Sở này là do “tình hình kinh tế gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng thấp và bấp động sản tiếp tục giảm… làm cho doanh nghiệp không đủ nguồn vốn”.
 
Ngoài ra, ông Kiệt còn liệt kê ra hàng loạt các nguyên nhân khác như tính chất phức tạp của công tác bồi thường, tình trạng sử dụng đất ở một số nơi trên địa bàn thành phố còn lỏng lẻo, tình trạng chuyển nhượng nhà đất không hợp pháp, lấn chiếm và xây dựng trái phép…
 
Trước những dự án chậm tiến độ, UBND TP.HCM khẳng định, từ nay đến cuối năm 2012 sẽ tổng rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch của các dồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 đã được phê duyệt. Sau khi có kết quả rà soát, các quy hoạch đã có kế hoạch thực hiện sẽ công bố nguồn lực, thời gian và lộ trình thực hiện để người dân biết.
 
UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh, với những quy hoạch thiếu tính khả thi hoặc chưa có kế hoạch thực hiện gây bức xúc trong nhân dân thì sẽ xem xét có nên tiếp tục hay không. Với những quy hoạch qua rà soát mà đánh giá không khả thi thì UBND TP cam kết sẽ điều chỉnh, xóa quy hoạch “treo”.
 
Tá Lâm