CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM) bị đề nghị tuy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, Công ty Diệp Bạch Dương có 2 thành viên góp vốn là bà Diệp và con gái (đang cư trú tại Úc). Bà Diệp làm giám đốc, người đại diện pháp luật.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Tài.

Thời điểm năm 2008, Trung tâm Ca nhạc nhẹ (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM) được UBND TP giao quản lý, sử dụng nhà đất 185 Hai Bà Trưng để làm trụ sở làm việc và biểu diễn nghệ thuật.

Do cơ sở vật chất nhà 185 Hai Bà Trưng bị xuống cấp nên từ năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ đã đặt quan hệ với một số đơn vị để hợp tác đầu tư, nâng cấp, cải tạo.

Lúc này, bà Diệp đề xuất với ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) phương án dùng một bất động sản khác có giá trị tương đương để hoán đổi lấy mặt bằng số 185 Hai Bà Trưng.

Với phương án này, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hợp khối được các bất động sản mà công ty này đang sở hữu tại số 179 bis, 181 và 183 Hai Bà Trưng với mặt bằng 185 Hai Bà Trưng, để tạo thành 1 thửa đất có diện tích lớn hơn, phục vụ mục đích thực hiện dự án xây dựng tổ hợp khách sạn 5 sao.

Đổi lại, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hỗ trợ Trung tâm Ca nhạc nhẹ xây mới tại một địa điểm khác phù hợp, với quy mô lớn và hiện đại hơn.

Nghe “bùi tai”, ông Tảo đã ủng hộ phương án này. Sau đó bà Diệp tìm mua được nhà đất số 57 đường Cao Thắng phù hợp với yêu cầu hoán đổi.

Để tạo cơ sơ pháp lý cho việc hoán đổi, Công ty Diệp Bạch Dương đã làm đơn xin hoán đổi tài sản gửi UBND TP.HCM, nhưng không được chấp thuận vì “không có cơ sở xem xét, giải quyết”.

Về phần mình, sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý mua nhà số 57 đường Cao Thắng, bà Diệp đưa cho ông Tảo xem giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất để chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản này.

Mặt khác, bà Diệp mang nhà đất ở 57 đường Cao Thắng với diện tích 1.036,4m2 đi thế chấp ngân hàng để vay vàng.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Thời điểm tháng 7/2009, bà Diệp xin gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Tài để trình bày nguyện vọng được hoán đổi tài sản.

Nhận được công văn và nghe trình bày của bà Diệp, ông Tài đã báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND TP.HCM lúc bấy giờ để xin ý kiến chỉ đạo và được Chủ tịch chấp thuận cho thực hiện việc hoán đổi, nhưng phải thông qua Sở Tài chính- Ban Chỉ đạo 09 đề xuất.

Trên cơ sở đó, ông Tài đã giao cho Văn phòng UBND TP.HCM đề xuất, giao Ban Chỉ đạo 09 TP và các Sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất xử lý theo hướng cho thực hiện việc hoán đổi.

Sau đó, ông Huỳnh Kim Pháp, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã giao ông Lê Văn Thanh, Trưởng phòng Đô thị thụ lý hồ sơ để thực hiện theo chỉ đạo của ông Tài.

Ông Thanh đã soạn thảo để ông Huỳnh Kim Phát ký ban hành công văn ngày 11/8/2009 gửi Ban Chỉ đạo 09 và các sở ngành liên quan để thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.HCM về việc nghiên cứu và có ý kiến đề xuất đối với đề nghị hoán đổi tài sản của Công ty Diệp Bạch Dương...

Điều đáng nói, lúc đó bà Diệp không cung cấp thông tin gì về việc đã thế chấp nhà số 57 đường Cao Thắng cho Agribank TP HCM. Đến 8/2013, bà mới thông báo cho cơ quan chức năng biết việc nhà số 57 đường Cao Thắng đang bị thế chấp.

Vì vậy, việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với nhà đất số 57 Cao Thắng cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ đã không thực hiện được, do các quyền pháp lý đối với tài sản này vẫn đang thuộc về Agribank TP.HCM.

Theo lời khai của ông Nguyễn Thành Tài, ông không được phân công phụ trách việc quản lý tài sản Nhà nước cũng như xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước.

Nhưng khi nghe bà Diệp trình bày về đề nghị hoán đổi, ông Tài đã bị thuyết phục về những lợi ích mà phương án hoán đổi mang lại cho cả hai bên nên đã ủng hộ.

CQĐT đã điều tra đối với các khoản vay của Công ty Diệp Bạch Dương tại Ngân hàng Agribank TP.HCM. Kết quả cho thấy, Agribank đã cho Công ty Diệp Bạch Dương vay vốn dựa trên phương án vay vốn không khả thi, không có khả năng tài chính để trả nợ.

Hiện, số dư nợ 5.244 tỷ đồng trong khi tài sản bảo đảm chỉ có giá trị 2.168 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi, có dấu hiệu mất vốn.

Do hành vi nêu trên là độc lập với vụ án đang điều tra, mà thời hạn điều tra đã hết nên CQĐT tách vụ án hình sự về hành vi vi phạm nêu trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Những lần bút sa đẩy cựu Phó Chủ tịch TP.HCM vào vòng lao lý

Những lần bút sa đẩy cựu Phó Chủ tịch TP.HCM vào vòng lao lý

Từng phải nhận án 7 năm tù vào cuối năm 2019, ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM vừa bị truy tố thêm tội sau những lần bút sa.

T.Nhung