- Sống dưới các cần trục tháp, cả khu phố luôn thường trực nỗi thấp thỏm, lo lắng. Trong khi đó, ngoài việc ra các văn bản hành chính vốn chẳng mấy hiệu lực, chính quyền địa phương vẫn không có phương án nào để người dân cảm thấy yên tâm.

Thấp thỏm ‘tử thần’ treo lơ lửng trên đầu

Hàng loạt những cần cẩu tháp treo lơ lửng trong nội thành TP. Vinh (Nghệ An), trên những trục đường chính và khu dân cư đông đúc. Đặc biệt, có những dự án lớn nằm ‘bất động’ suốt thời gian dài nhưng không tháo gỡ cần cẩu. 

'Tử thần' lơ lửng đầu dân

Nhiều người dân thuộc khối 18, phường Hưng Bình (TP. Vinh, Nghệ An) suốt thời gian qua vẫn sống trong nỗi lo âu đè nặng khi lơ lửng trên mái nhà họ là một cần cẩu tháp nặng hàng chục tấn.

Đó là cần cẩu của Dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng (Cty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại – BMC chủ đầu tư) vốn đã ngừng thi công suốt thời gian dài. Mặc dù người dân liên tục ‘kêu cứu’ và chính quyền cấp thành phố cũng có văn bản yêu cầu tháo gỡ, nhưng đơn vị thi công vẫn phớt lờ.

{keywords}

Hàng loạt những cần cẩu tháp ‘tử thần’ treo lơ lửng trên những khu phố ở TP. Vinh, trong đó có những cần cẩu đã ngưng thi công trong thời gian dài.

Sống ngay dưới cần cẩu tháp của BMC, ông Nguyễn Văn Châu (SN 1954, khối 18, phường Hưng Bình, TP. Vinh) tỏ ra lo lắng và hết sức bức xúc.

"Nói thật, thỉnh thoảng tôi cứ cảm giác như đang sống dưới bom đạn! Sáng nào cũng thế, ngủ dậy bước ra khỏi nhà ngước thấy cần cẩu treo lơ lửng bên trên là tôi ớn lạnh. Vợ chồng con cái chỉ có việc gì mới ra đường không thì đành ngồi trong nhà thôi", ông Châu cho biết.

Không riêng gì ông Châu, cả chục hộ dân khối 18, phường Hưng Bình sống quanh dự án này đều chung tâm trạng thấp thỏm. Bà Quý (80 tuổi) bức xúc nhớ lại trước mùa mưa bão vừa qua, dù người dân phản ánh lên phường, thành phố yêu cầu tháo gỡ cần cẩu để đảm bảo an toàn, nhưng chiếc cần cẩu vẫn treo lơ lửng đến tận bây giờ.

{keywords}

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và sự u ám của bất động sản, người dân sẽ còn phải sống chung với cần cẩu tử thần dài dài.

Cùng chung tâm trạng, hàng chục hộ dân ở khối 17 phường Trường Thi (TP. Vinh) cũng nơm nớp lo lắng khi sống dưới cần cẩu ‘khủng’ của dự án chung cư cao 15 tầng do Vinaconex 16 đầu tư.

Từ tháng 10/2012, sau khi thi công được 10 tầng thô, dự án hoành tráng này ngưng thi công kéo dài. Chiếc cần cẩu phơi mưa 2 năm trở nên han gỉ, ngày ngày xoay... theo chiều gió trên đầu hàng chục hộ dân. Vài tháng qua, chủ đầu tư đã nối lại việc thi công ở đây, tuy nhiên chiếc cần cầu han gỉ này vẫn là mối đe dọa với cả khu phố.

Cạnh chợ Đại học Vinh, một dự án bất động sản lớn của Cty CP lương thực Thanh – Nghệ - Tĩnh cũng ngưng thi công suốt thời gian dài. Một chiếc cần cẩu lớn vắt trên hàng chục lều chợ của các tiểu thương, nằm sát bên QL1A khiến người dân bất an.

Hàng loạt cần cẩu tháp khác ở nội thành Vinh, trong đó có 1 cần cẩu lớn ở ngay chợ Vinh cũng đang là mối đe dọa, thực sự là những ‘tử thần’ treo trên đầu người dân địa phương.

Chính quyền lúng túng

Đem nỗi thấp thỏm, lo lắng của hàng chục hộ dân đi gặp chính quyền các cấp, PV nhận được những phản hồi không thực sự quyết liệt. Nói đúng hơn, cơ quan chức năng cũng cảm thấy khó xử lý triệt để tình trạng này.

{keywords}

Ngoài việc ra những văn bản hành chính, chính quyền địa phương chưa có phương án xử lý triệt để những cần cẩu tháp.

Thông tin từ UBND phường Hưng Bình, TP. Vinh, địa bàn này có 5 dự án lớn cần đến các cần cẩu tháp. Cấp phường đã có những văn bản gửi chủ đầu tư và UBND thành phố đề nghị đơn vị thi công tháo gỡ, mới nhất là trước mùa mưa bão 2014, tuy nhiên không có đơn vị nào thực hiện.

Cấp phường cũng có những cái khó riêng liên quan đến thẩm quyền xử lý. Đơn cử như dự án trung tâm thương mại và chung cư của BMC vốn ngừng thi công đã lâu, dân phản ánh nhiều và chúng tôi cũng có văn bản yêu cầu tháo gỡ những đơn vị không chấp hành.

Khi chúng tôi đến lập biên bản xử lý thì chỉ có mỗi...bảo vệ công trường nên không thể xử lý!”, ông Hồ Nam, Đội trưởng đội quy tắc đô thị phường Hưng Bình cho biết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vinh thừa nhận ngoài việc ra các văn bản hành chính, chính quyền chức năng hầu như chưa có phương án nào xử lý triệt để tình trạng này.

UBND thành phố, Sở Xây dựng đều có những văn bản yêu cầu đơn vị thi công tại những dự án bỏ dở phải tháo gỡ cần cẩu để đảm bảo an toàn trước mỗi mùa mưa bão.

Tuy nhiên khi chủ đầu tư, đơn vị thi công không thực hiện thì chúng tôi cũng chưa có thêm phương án nào cứng rắn hơn. Với tình hình hiện tại, không thể thực hiện việc ‘cưỡng chế’ tháo gỡ cần cẩu được”, ông Thắng giải thích.

Cũng theo ông Thắng, thống kê từ 2 năm trước, trên địa bàn TP. Vinh có gần 20 dự án bất động sản ngưng thi công. Tình hình u ám của bất động sản ở địa phương này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, đồng nghĩa với việc người dân sẽ còn sống chung với ‘tử thần’ dài dài!

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hường, Chánh thanh tra Sở LĐTB-XH Nghệ An cho biết thêm, trước năm 2005, Sở đã cấp giấy phép hoạt động các cần cẩu tháp. Sau đó, cần cẩu tháp do trung tâm kiểm định chất lượng kiểm định độ an toàn của thiết bị.

“Sở chỉ biết được việc này khi các đơn vị doanh nghiệp đến đăng ký”, bà Hường cho hay.

Cao Thái