- Thời gian qua Tổng công ty đường sắt VN liên tiếp nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Sự trì trệ "chậm tiến" ở đây đã được Bộ GTVT chỉ đạo cần phải có sự thay đổi toàn diện.

Trong một cuộc họp với ngành đường sắt mới đây, đích thân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã  yêu cầu thanh tra toàn diện Tổng công ty đường sắt VN.

Ông cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ khi làm việc với Tổng công ty đường sắt phải 'cầm tay chỉ việc', từng việc một, giải quyết thật rốt ráo và cụ thể, cho đến khi hoàn thành, có kết quả cụ thể mới xong.

Ngay lập tức, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu Tổng công ty đường sắt VN cần thực hiện văn hóa “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) trong ngành.

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, cán bộ nhân viên ngành đường sắt phải thực hiện “4xin và 4 luôn” bằng cả trái tim nhiệt thành của mình chứ không phải bằng những chữ mang tính khẩu hiệu.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, sáng 30/5, Tổng Công ty đường sắt VN đã phát động lễ thi đua thực hiện phương châm kinh doanh phục vụ hành khách “An toàn – thuận tiện – thân thiện – đúng giờ - hiệu quả” và chương trình hành động thực hiện tiêu chí “4 xin” và “4 luôn”.

Ông Dương Văn Thư  - Bí thư đoàn Tổng Công ty đường sắt VN cho biết, dựa vào tiêu chí '4 xin', khi thực hiện công việc cán bộ nhân viên của ngành phải thể hiện tinh thần cởi mở, tôn trọng động nghiệp, tạo thiện cảm gần gủi và thân thiện trong giao tiếp với hành khách.

Kịp thời nhận lỗi, tiếp thu các ý kiến phản hồi, góp ý của đồng nghiệp để hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đặc biệt, phải biết trân trọng và cám ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ, không nói trống không với khách hàng…

“Về tiêu chí '4 luôn', cán bộ công nhân viên phải luôn biết lắng nghe và giúp đỡ khách hàng tận tình, chu đáo, lựa chọn cách giải quyết tốt nhất để làm hài lòng đồng nghiệp, khách hàng nhất. Không có thái độ hách dịch quan lưu, cửa quyền trong giao tiếp…”, ông Thư nói.

Tổng công ty cũng đẩy mạnh tuyên truyền “4 xin” và “4 luôn” qua các hình thức trực quan như pano, áp phích..

Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt VN cho rằng, những pano, áp phích “4xin và 4 luôn” được treo trên tàu và các nhà ga để nhân viên nhin thấy phải kiểm chứng lại thái độ trách nhiệm của bản thân mình để làm sao xứng đáng với lòng mong mỏi của hành khách.

Song song với việc thực hiện trên, ông Thành cho biết Tổng công ty cũng sẽ thực hiện bán vé điện tử vào dịp tết, tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng mua vé…

Ngoài ra, Tổng công ty cũng sẽ đầu tư một đoàn tàu hiện đại theo tiêu chuẩn của nước ngoài với chất lượng phục vụ cao, nhân viên phục vụ tận tình, thân thiện…

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cán bộ nhân viên ngành đường sắt phải thực hiện “4 xin và 4 luôn” bằng cả trái tim nhiệt thành của mình, chứ không phải bằng những câu chữ mang tính khẩu hiệu chạy trên bảng điện tử pano, áp phích tại nhà ga, trên tàu.

“Một nụ cười, một sự cảm thông chia sẻ chân tình với hành khách của nhân viên ngành đường sắt sẽ nhận được sự cảm thông của khách hàng. Ngành đường sắt phải làm sao để khẩu hiệu này trở thành ứng xử hàng ngày của ngành, để người dân có thể chia sẻ với khó khăn, lạc hậu…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vũ Điệp