- Liên quan đến việc rau muống nổi lềnh bềnh trên sông đỏ quạch, khi được hỏi đến, Phó chủ tịch phường Dương Nội phụ trách môi trường bày tỏ sự ngạc nhiên.

>> Hà Nội: Lềnh bềnh rau muống trên dòng sông đỏ quạch

Sau 10 ngày đặt lịch làm việc, VietNamNet đã có cuộc trao đổi nhanh (chưa đầy 10 phút) với ông Bùi Huy Quang, Phó chủ tịch UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội).

Mặc dù báo VietNamNet đã phản ánh thực trạng ô nhiễm trên địa bàn phường hơn một tuần, đồng thời Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng có văn bản chỉ đạo làm rõ vấn đề báo nêu, nhưng vị Phó chủ tịch phường phụ trách môi trường vẫn khá ngạc nhiên trước những hình ảnh PV cung cấp. 

Sau khi xem những hình ảnh ô nhiễm mà báo phản ánh, ông Quang cho biết, vị trí xả thải nằm ở khu vực nhạy cảm, là nơi giáp ranh giữa 2 phường La Khê và Dương Nội nên cần cử cán bộ địa chính xuống xác minh tình hình.

“Bây giờ chúng tôi phải cầm bản đồ xuống và kiểm tra, vì đường địa giới cắt qua khu đất thuộc trạm bơm nước” - ông Quang cho biết.

{keywords}
Phó chủ tích phường Dương Nội Bùi Huy Quang

Theo đó, vị trí gây ô nhiễm mà VietNamNet phản ánh nằm ở khu vực trạm bơm nước Hà Đông, sát chân cầu La Khê, đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội. Một số người dân ở đây khẳng định, vị trí xả thải thuộc địa bàn phường Dương Nội.

Trước thực trạng ô nhiễm nặng nề nhiều năm nay trên nhánh sông này, một cán bộ kiêm nhiệm công tác môi trường ở phường Dương Nội cho biết, trong năm 2016, phường phối hợp với Sở NN&PTNT lập đoàn kiểm tra trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả các đợt kiểm tra cần được tổng hợp và chưa cung cấp ngay được.

Ngày 15/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Hà Đông xác minh làm rõ thông tin VietNamNet đăng tải, báo cáo UBND TP trước ngày 30/12.

Tuy nhiên, ông Bùi Huy Quang cho biết: Phường đang lên kế hoạch để ngày 5/1/2017 sẽ lập tổ công tác kiểm tra các doanh nghiệp.

{keywords}
Cả nhánh sông bị nhuộm đỏ và bốc mùi hôi thối

Trước đó VietNamNet đã phản ánh thực trạng ô nhiễm nặng nề ở phường Dương Nội, khi cả một đoạn sông bị nhuốm màu đỏ quạch, sát mép sông có một số cống xả thải, xả ra một số chất có màu xanh, đỏ và màu trắng. Cả con sông bốc mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Nhiều người dân cho biết, nguyên nhân gây ô nhiễm là do các doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất hàng dệt may, xưởng in xả thải ra môi trường.

Đoàn Bổng