- “Sống ở sát bờ biển mà vào mùa nắng nóng muốn ra hóng mát còn khó hơn lên trời. Cũng may, chính quyền còn nghĩ đến bà con dân nghèo, còn lại mấy trăm mét để còn cảm nhận biển quê mình đẹp nhất hành tinh” - ông Nguyễn Văn cùng nhiều người dân sống ven biển Đà Nẵng kể…

Dân đổ xô trốn nóng, biển miền Trung quá tải

Từ 4h chiều, các bãi biển trong khu vực 'chảo lửa miền Trung' đã chật ních người đến ‘giải nhiệt’.

Resort xếp hàng, dân hết đường ra biển

Dọc ven biển từ chân núi Sơn Trà (Đà Nẵng) đến Hội An (Quảng Nam) dài hơn 45 km. Tất cả đã được phân lô cho resort và khu nghỉ dưỡng.

Trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua phường Khuê Mỹ, một loạt các resort liền kề nối tiếp nhau không còn một đường nào dẫn ra biển cho người dân ra tắm mỗi khi mùa nắng nóng đến.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, các resort cũng xếp hàng dọc ven biển khiến người dân địa phương và du khách muốn tắm phải co cụm trong 3 bãi bé nhỏ tại phường Hòa Hải.

{keywords}
Vào buổi chiều nắng nóng người dân Đà Nẵng chen lấn tại bãi tắm công cộng nhỏ bé thuộc các quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn.

"Mấy ngày nắng nóng vừa qua, mặc dù nhà nằm sát biển nhưng bà con tui phải vượt hàng km ra bãi tắm Sơn Thủy. Khổ nỗi bãi tắm ni hẹp nên bà con phải chen chúc. Cạnh bên là bãi của các resort không cho người dân đến tắm" - ông Nguyễn Xuân Ân, nhà ở Ngũ Hành Sơn kể.

Bãi tắm công cộng Sơn Thủy dành cho hàng chục nghìn dân trong khu vực nhưng chỉ có khoảng 200m bờ biển. Vì vậy, hàng nghìn dân nghèo chỉ có thể co cụm trong không gian chật hẹp này.

Còn tại bán đảo Sơn Trà, dưới chân có 6 điểm gọi là bãi, vịnh. Thế nhưng tất cả đã được đăng ký dự án xây dựng các khu du lịch, resort không còn một lối ra biển cho người dân.

Người dân muốn ra tắm biển chỉ có 2 cách: Nếu có tiền thì vào khu resort tắm thỏa thích. Còn không tiền thì chỉ... đứng nhìn, hoặc kéo nhau ra bãi tắm công cộng nhỏ hẹp, chịu cảnh chen chúc.

“Mang tiếng sống gần biển, nhưng mỗi mùa nắng nóng bà con tui muốn ra biển kiếm chút gió, muốn tắm cũng khó. Bởi chẳng còn đường ra. Muốn đi tắm phải đi vòng 4-5 km. Trong khi nhà ở sát bờ biển chưa quá 500 m. Hỏi như rứa có khổ không?” - ông Lê Quang Muộn, nhà ở xã Điện Dương, Quảng Nam kể.

Trả biển lại cho dân!

Dọc tuyến đường ven biển 5 sao từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, dày đặc khu nghỉ dưỡng và resort, chiếm toàn bộ mặt tiền bờ biển. Tuy nhiên, sau khi nhận đất, khởi công rình rang, các chủ đầu tư xây tường rào chắn đường ra biển rồi để đó.

Nhiều năm nay, chính quyền TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án ký cam kết. Thậm chí, ra “tối hậu thư” cho các dự án ven biển chậm triển khai hoặc không triển khai sẽ bị thu hồi, nhưng chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”.

Không chấp nhận cảnh xí phần dự án ven biển, ngày 1/6 vừa qua chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu cần phải lập lại trật tự và xử lý mạnh tay.

“Nếu chủ đầu tư các dự án ven biển không chịu triển khai thì ra quyết định thu hồi. Diện tích thu hồi sẽ đầu tư các bãi tắm công cộng cho người dân” -ông Thơ khẳng định.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.Đà Nẵng, KTS Tô Văn Hùng cho rằng, về quy hoạch trong thời gian tới, UBND TP. Đà Nẵng nên dành nhiều bãi tắm công cộng cho người dân và trả lại không gian cho những làng chài truyền thống. Đó là sự phát triển bền vững.

{keywords}
 

{keywords}

{keywords}

Chen lấn tại bãi biển công cộng

{keywords}

Trong khi đó, tại bãi biển tiếp giáp với các khu resort, cách đó vài trăm mét không một bóng người.

{keywords}

Vào buổi chiều nắng nóng, người dân Đà Nẵng chen lấn tại bãi tắm công cộng nhỏ bé thuộc các quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn luôn chật kín người.

{keywords}

{keywords}

Nhiều dự án treo xí phần dọc ven biển Đà Nẵng

Vũ Trung - Lê Minh