- Không phải mới diễn ra 1-2 tháng, rừng đầu nguồn Sông Vố (thị trấn An Lão, huyện An Lão) đã bị tàn phá trong thời gian dài. Nhận được tin báo cánh rừng nguyên sinh này đang bị “băm vằm”, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường.

“Xẻ thịt”

Theo chân ông T. - một người dân ở xã An Tân (huyện An Lão, Bình Định) - PV có dịp “thâm nhập” vào những khu rừng đang bị người dân và lâm tặc thẳng tay “xẻ thịt”.

Vừa đặt chân đến đập Hồ thủy lợi - thủy điện Sông Vố (ở thôn 2, thị trấn An Lão), chúng tôi đã nghe thấy tiếng máy cưa gầm rú liên hồi.

Người dẫn đường bảo với chúng tôi rằng: âm thanh phá rừng có hai loại. Âm nào rú rít trong quãng thời gian ngắn là kiểu hạ cây nhỏ để làm rẫy trồng keo. Âm nào gầm dài liên tục hơn cả phút là của lâm tặc cưa đại thụ để lấy gỗ. Nhưng, bất kể là kiểu âm thanh nào đi nữa thì đó đều là âm thanh của sự hủy diệt những cánh rừng đầu nguồn.

{keywords}

{keywords}

Nhiều khoảnh rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Vố bị triệt hạ không thương tiếc.

Chúng tôi tiếp tục đi ngược về khu vực đầu nguồn có tục danh Nước Xim, Nước Thét (dân địa phương gọi là Nước Trắng).

Dọc hai bên con đường mòn, nhiều chiếc xe máy cũ kỹ, không biển số được giấu trong các bụi cây. Người dẫn đường cho biết, đây là xe của lâm tặc. Đến chiều tối, họ sẽ tập kết gỗ về khu vực để xe để đưa xuống thị trấn.

{keywords}

Một khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn Sông Vố bị “húi trọc”, để chuẩn bị trồng rừng kinh tế (ảnh chụp tại khu vực rừng có tục danh Nước Thét trung tuần tháng 7/2015).

Đi sâu thêm 1,5 km nữa, bắt gặp thêm nhiều khoảnh rừng bị đốt, đốn trụi. Đáng chú ý, tại khu vực Nước Trắng, PV quan sát thấy cả khu rừng rộng lớn gần chục hecta với nhiều loại cây nguyên sinh có đường kính 20 - 25 cm đã bị triệt hạ không thương tiếc, tạo ra vạt núi trọc.

Vài ngôi lều nhỏ đã được dựng lên trên chính nơi rừng bị tàn phá.

Phá rừng diễn biến phức tạp

Để rõ hơn về tình hình phá rừng đầu nguồn Sông Vố, PV đã đến trụ sở làm việc của Hạt Kiểm lâm huyện An Lão.

Sau khi nghe PV trình bày thực trạng rừng đầu nguồn nơi đây đang bị tàn phá thì ông Phạm Phương Bắc - hạt phó Hạt kiểm lâm huyện tỏ vẻ cẩn trọng.

{keywords}

{keywords}

Lâm tặc ngang nhiên vận chuyển gỗ giữa “thanh thiên bạch nhật” theo con đường mòn từ đầu nguồn của hồ thủy lợi - thủy điện Sông Vố.

“Vấn nạn phá rừng trên địa bàn huyện đang diễn biến phức tạp. Phát ngôn với báo chí phải có sự đồng ý của Giám đốc Sở NN&PTNT, chứ tôi là Hạt phó cũng không có thẩm quyền…, mong anh thông cảm (!?)” - ông Bắc nói.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND thị trấn An Lão thừa nhận, chuyện rừng đầu nguồn Sông Vố bị người dân và lâm tặc chặt phá là có thật.

Ông Long cho biết, tình trạng này bắt đầu xảy ra vào đầu năm 2015. Sau khi nắm bắt tình hình này, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng kiểm lâm đứng chân địa bàn cùng ngành chức năng liên quan đã tổ chức kiểm tra, truy quét 3 đợt.

Qua đó, xác định đã có 2,8 ha rừng ở khoảnh 1, tiểu khu 22A đầu nguồn Sông Vố (khu vực Nước Trắng) bị người dân và lâm tặc chặt phá để trồng rừng kinh tế và lấy gỗ.

Hiện nay, địa phương đang tiến hành xác minh, làm rõ các đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, so với thực tế những gì mà chúng tôi ghi nhận được thì diện tích rừng bị phá còn có thể lớn hơn 3 - 4 lần.

Tiếp tục làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định. Sau khi nghe PV phản ánh tình hình rừng đầu nguồn Sông Vố bị tàn phá, ông Huỳnh Ngọc Bảo - Phó Chi cục trưởng - bất ngờ: “Tôi chưa nghe anh em Hạt Kiểm lâm huyện An Lão báo cáo về chuyện này”.

Để giúp ông Bảo hình dung và hiểu rõ hơn về vấn đề kể trên, PV “cung cấp” thêm nhiều bức ảnh và các đoạn video clip ghi nhận được.

Xem qua một lượt, ông Bảo, quả quyết: “Các khoảnh rừng bị chặt phá là cây rừng nguyên sinh, quy hoạch với chức năng rừng phòng hộ đầu nguồn bảo vệ công trình hồ, đập.

Tôi xin tiếp nhận ý kiến phản ánh. Chi cục sẽ khẩn trương chỉ đạo lực lượng kiểm lâm huyện An Lão phối hợp chính quyền địa phương và ngành chức năng tổ chức kiểm tra ngay tình trạng này. Sau đó, tùy vào kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ có hướng xử lý phù hợp. Quan điểm của Chi cục sẽ xử lý nghiêm các đối tượng hoặc cá nhân nào mắc sai phạm”.

Có thể thấy, tình hình phá rừng đầu nguồn Sông Vố diễn ra trong thời gian khá dài, song sự vào cuộc ngăn chặn từ phía chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm huyện An Lão lại không hiệu quả và quá chậm.

Dư luận đang mong muốn Sở NN&PTNT Bình Định vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.

Về vấn đề này, chiều 26/7, ông Nguyễn Hiếu Hòa, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết: “Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, làm rõ, tuần tới sẽ có kết quả xử lý”.

Huyền Trang