- Tại các diễn đàn biển ASEAN và mở rộng cuối tháng 8, tình hình Biển Đông, vấn đề quan trọng bậc nhất của Đông Nam Á sẽ được bàn luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay (14/8), trả lời câu hỏi của báo Dân trí về diễn đàn biển ASEAN mở rộng sắp diễn ra, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: Tại hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN (AMM 47) và các hội nghị liên quan vừa diễn ra ở Myanmar, các bộ trưởng đã hoan ngênh việc VN đăng cai tổ chức và chủ trì Diễn đàn biển ASEAN cũng như Diễn đàn biển ASEAN mở rộng.

"Các quốc gia có liên quan trong và ngoài khu vực đều được mời tham dự các diễn đàn. Tất nhiên vấn đề duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vấn đề quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á sẽ được bàn luận", ông Lê Hải Bình nói.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Cũng liên quan đến AMM 47, báo An ninh Thủ đô hỏi việc Bộ trưởng Ngoại giao TQ vẫn khăng khăng quan điểm không có tranh chấp trên Biển Đông liệu có gây khó khăn cho việc ra đời Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Ông Lê Hải Bình nói: Các bộ trưởng đặc biệt quan tâm và bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nhấn mạnh yêu cầu không để tái diễn các sự kiện tương tự.

"Các hội nghị cũng đã nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, yêu cầu các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS 1982), giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thực thi đầy đủ tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), đặc biệt là thương lượng thực chất để sớm tiến tới COC", người phát ngôn cho biết.

Đối với việc TQ xuất bản sách giải thích đường 9 đoạn phi lý, câu hỏi của Truyền hình Công an ND (ANTV), ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, vì vậy hành động trên của của TQ là bất hợp pháp và vô giá trị, không thể thay đổi thực tế nêu trên.

Báo Tiền phong muốn biết quan điểm của VN với tuyên bố của quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ do Reuters trích lời rằng Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông để xem các hành động xuống thang có được thực hiện không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh VN hoan nghênh mọi đóng góp tích cực và có tính xây dựng của các quốc gia trong và ngoài khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thể hiện qua các chuyến thăm đang diễn ra của Chủ tịch HĐ tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey (13-16/8), của hai thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse tuần trước (7-10/8), cũng như của các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Mỹ dự kiến cuối năm nay, ông Lê Hải Bình nhận định đó là những bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy và triển khai quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước được xác lập tháng 7/2013.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai bên sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới.

Chung Hoàng