- Cơn mưa vào chiều tối 15/9 đã gây ngập 66 điểm khắp TP.HCM, nơi sâu nhất 0,5 m. Mưa lớn kéo dài cộng với hệ thống cống quá nhỏ chính là nguyên nhân gây ngập trên diện rộng.

Trao đổi với các phóng viên sáng nay, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP cho hay, hiện hệ thống cống ở nội đô được thiết kế để thoát nước với lượng mưa 86mm kéo dài trong 3 giờ.

Do cơn mưa chiều tối qua có vũ lượng lên đến 142mm, lại kéo dài nhiều giờ... nên cống không thể thoát kịp.

{keywords}
Ông Đỗ Tấn Long

Theo thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay, kênh, rạch (hệ thống thoát nước cấp 1) chịu được cơn mưa có lưu lượng 96mm trong vòng 3 giờ. Ống cống thoát nước lớn (cấp 2) chịu được trận mưa 86mm trong vòng 3 giờ, hệ thống cống thoát nước nhỏ hơn (cấp 3): 76mm.

Theo ông Long, hệ thống cống cũ được xây dựng từ trước 2005, lúc đó chưa có khái niệm biến đổi khí hậu.

"Mưa tại TP.HCM có trữ lượng ngày càng lớn, triều cường cũng liên tục lập đỉnh mới, năm sau cao hơn năm trước nên hệ thống cống cũ không thể đáp ứng được việc thoát nước. Rút kinh nghiệm việc này, các dự án chống ngập đã và đang triển khai đều được yêu cầu phải gắn với yếu tố biến đổi khí hậu".

Cũng theo ông Long, năm 2008, TP có 126 điểm ngập chia làm 6 vùng chính. Trong đó vùng trung tâm (gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Tân Phú, Bình Tân và một phần quận 5, 8 và quận Bình Thạnh) có tới 85 điểm ngập.

Đến năm 2011, tình trạng ngập nước đã được TP nỗ lực giải quyết, đến nay tại vùng trung tâm chỉ còn 31 điểm ngập.

Ngoài ra, TP cũng nỗ lực đưa một loạt công trình như dự án cải thiện môi trường Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - kênh Tẻ và mới đây là dự án nâng cấp đô thị lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm vào sử dụng thì tình trạng ngập nước đã giảm đáng kể.

{keywords}
Cơn mưa chiều tối 15/9 gây ngập diện rộng ở TP.HCM 

Hiện tại khu trung tâm chỉ còn 2 điểm ngập là đường Phan Anh, đường Ung Văn Khiêm và 7 điểm ngập ngoại vi (An Dương Vương, Hồ Học Lãm, Huỳnh Tấn Phát, Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký, Tân Quý, Lê Đức Thọ).

TP sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống cống cũ dài khoảng 200km để thoát nước nội thị ra kênh, trong đó ưu tiên những vị trí trọng yếu. Song song đó, tiến hành cải tạo, nạo vét các kênh rạch để nâng khả năng tiêu thoát nước từ kênh ra sông. Cụ thể là giai đoạn 2016-2020 phải hoàn thành dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm ở quận Bình Thạnh.

Ngoài ra TP đang triển khai đồ án quy hoạch xây dựng 103 hồ điều tiết với tổng diện tích khoảng 875ha tại các quận, huyện. Năm 2016 ưu tiên thực hiện trước 3 hồ điều tiết Bàu Cát (Q.Tân Bình), Gò Dưa (Q.Thủ Đức) và Khánh Hội (Q.4), tổng vốn đầu tư cho các dự án này khoảng 1.300 tỉ đồng.

Như Sỹ - Châu Giang