- Luôn niềm nở, hỗ trợ tối đa, đeo găng tay trắng xếp sẵn hành lý, thậm chí còn đặt sẵn thiệp chúc mừng bằng tiếng Việt trên các băng ghế của hành khách Việt Nam... Tất cả khiến mọi người phải thán phục về cách mà hàng không Nhật Bản phục vụ "thượng đế" của mình.

Trong các chuyến bay đi và đến Nhật, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh đẹp, gây ấn tượng về phong cách và thái độ phục vụ của các nhân viên làm việc tại các sân bay như Narita, Kansai, Nagoya, Chitose…

{keywords}
Hành khách làm thủ tục check in tại sân bay quốc tế Nagoya

Khi làm thủ tục nhập cảnh qua sân bay Nagoya, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là nụ cười và sự lịch thiệp của các nhân viên hải quan cùng nhân viên an ninh mặt đất.

Họ nhã nhặn chào hỏi và hướng dẫn vài điều chưa rõ cho một số hành khách khi làm tờ khai nhập cảnh. Và tôi nhớ mãi hình ảnh thân thiện của một nữ nhân viện mặt đất làm việc tại sân bay Chitose (Hokkaido). Cô nhân viên thay cho yêu cầu bằng lời đề nghị khi kiểm tra hành lý quá khổ của một hành khách. Sau câu xin lỗi, cô quỳ xuống, nhẹ nhàng trao đổi với vị khách đang đứng nói chuyện với cô.

{keywords}
Thái độ phục vụ lịch sự và nhã nhặn của nhân viên mặt đất tại sân bay Chitose

Một lần khác bay từ sân bay Nội Bài đến sân bay Kansai để di chuyển tiếp đến Osaka, chúng tôi bất ngờ đến thán phục về phong cách phục vụ chu đáo và tận tình của các nhân viên mặt đất.

Tất cả hành lý theo từng chuyến bay sau khi đi qua băng chuyền đều được một nữ nhân viên đeo găng tay trắng túc trực và xếp hàng các valy một cách ngay ngắn. Việc làm này ít nhiều giúp hành khách nhận hành lý nhanh chóng và tạo thiện cảm ban đầu cho du khách khi đến Nhật.

{keywords}
Tiếp viên hàng không Nhật luôn niềm nở và phục vụ tận tụy

Hôm 18/10, trên chuyến bay trở về Việt Nam từ sân bay Nagoya, trong đoàn chúng tôi có một vài hành khách do cận giờ bay nên quên ký gửi một số loại mỹ phẩm quá dung tích quy định xách tay.

Các nhân viên an ninh mặt đất tại sân bay sau khi phát hiện từ máy soi chiếu đã đề nghị thu giữ. Tuy nhiên khi nghe khách trình bày rõ lý do và biết được giá trị đắt tiền của món quà mua tặng người thân, nên nam nhân viên mặt đất đã tìm cách hỗ trợ.

Sau khi xin ý kiến của cấp trên, anh đã nhiệt tình hướng dẫn và đưa vị khách nói trên ra làm thủ tục ký gửi quà mỹ phẩm thay vì tịch thu. Thái độ phục vụ tận tình của nhân viên an ninh mặt đất sân bay Nagoya đã khiến các hành khách chứng kiến đều cảm kích.

{keywords}
Nhân viên an ninh sân bay Nhật hướng dẫn khách làm thủ tục ký gửi hành lý
{keywords}
Phòng hướng dẫn tại sân bay Nagoya

Trong một số chuyến bay từ Nhật về Việt Nam, khi làm thủ tục check in, chúng tôi đều được các nhân viên phục vụ tươi cười giải thích kỹ về các quy định ký gửi hành lý bằng thái độ ân cần và nhỏ nhẹ.

Riêng tôi, trong một lần ký gửi hành lý có pin dùng cho máy ảnh, sau khi kiểm tra họ đã lịch sự mời đến thông báo và nhã nhặn đề nghị cho pin qua máy soi chiếu lần nữa trước khi cho phép tôi bỏ vào hành lý xách tay.

{keywords}
Hãng mãy bay Air Do đặt sẵn thiệp chúc mừng trên các băng ghế của hành khách Việt Nam.
Ở hầu hết sân bay của Nhật, trong đó sân bay Nagoya có hẳn một trung tâm dịch vụ và hướng dẫn hành khách. Tại trung tâm này, hành khách được hưởng các dịch vụ miễn phí như nước uống, wifi, sách, tài liệu hướng dẫn các điểm tham quan, khách sạn, phương tiện đi lại…

{keywords}
Trung tâm hướng dẫn và dịch vụ ở sân bay Nagoya
{keywords}
Các dịch vụ được cung cấp miễn phí
Tại sân bay Nagoya, hành khách trong khi chờ đợi có thể lên khu vực trên cao với diện tích rộng lớn để tham quan, chụp ảnh toàn sân bay. Ngay ở tầng 4, hành khách có thể mua sắm và ăn uống tại hai khu vực đối diện nhau tùy theo sự lựa chọn phong cách, sở thích châu Âu hoặc châu Á.

{keywords}
Hành khách trẻ em nô đùa với người nộm Chubu, biểu tượng vui của sân bay Chubu

Nước Nhật có nhiều điều để thế giới ngợi khen và học tập, trước hết ngay từ cửa khẩu sân bay, các nhân viên người Nhật - đại diện bộ mặt nước Nhật luôn biết mình phải làm gì để giới thiệu và chinh phục du khách bằng việc làm chu đáo, tận tụy và lịch sự. Dịch vụ sân bay nói riêng và các dịch vụ khác ở Nhật đã thật sự làm hài lòng mọi người.

Bài và ảnh: Đức Liên