- Hội đồng chuyên môn khẳng định kíp đỡ đẻ tại BV đa khoa An Dương (Hải Phòng) đã làm đúng chuyên môn, sản phụ tử vong do thai quá to dẫn đến đờ tử cung, sốc mất máu.

Liên quan đến cái chết bất thường của sản phụ Nguyễn Thị Tuyến (30 tuổi, Tân Tiến, An Dương, TP.Hải Phòng), ngày 17/7, Sở Y tế Hải Phòng đã có báo cáo, công bố kết luận của hội đồng chuyên môn.

Trong cuộc họp tối 14/7, hội đồng chuyên môn gồm 12 thành viên, trong đó có sự tham gia của TS Vũ Quang Vinh, chuyên gia đầu ngành sản khoa tại BV Phụ sản Hải Phòng và luật sư Phạm Ngọc Hải, Chánh VP Hội Luật gia TP.Hải Phòng.

Kíp đỡ đẻ báo cáo, sản phụ Nguyễn Thị Tuyến nhập viện lúc 23h ngày 12/7 với chẩn đoán chuyển dạ lần 2, thai 40 tuần, ngôi đầu, với cân nặng ước lượng 3-3,4kg nên chỉ định đẻ thường.

{keywords}
Mẹ chị Tuyến đau xót trước sự ra đi bất ngờ của con gái.  Ảnh: Người lao động

Đến 8h25, sản phụ rặn đẻ, bé trai nặng 3,6kg chào đời. Tuy nhiên trẻ sơ sinh bị ngạt ối, được chuyển lên cấp cứu tại BV Trẻ em Hải Phòng lúc 9h30 và đã được chuyển tiếp lên BV Nhi Trung ương vào sáng 16/7.

Về phần sản phụ Tuyến, sau sinh được xác định tử cung co kém, máu âm đạo vẫn chảy ra. Lúc 9h15, bệnh viện chẩn đoán băng huyết sau đẻ/đờ tử cung, lãnh đạo cho hội chẩn và quyết định mời BV tuyến trên hỗ trợ.

Đến 10h15, kíp hỗ trợ chuyên ngành sản của BV Kiến An và BV Phụ sản Hải Phòng đến phối hợp cấp cứu, tiến hành đặt nội khí quản, hồi sức, cắt tử cung, cấp cứu ngừng tuần hoàn... nhưng không hiệu quả. Bệnh nhân tử vong lúc 11h45 ngày 13/7.

Hội đồng kết luận, việc kíp trực chẩn đoán và tiên lượng ước con 3,4kg và xử trí cho sản phụ đẻ thường là đúng. Tuy nhiên do thai nhi nặng 3,6kg dẫn đến sang chấn đoạn dưới tử cung và đờ tử cung, sốc mất máu nặng dẫn đến tử vong.

Hội đồng cho rằng tai biến băng huyết sau sinh khó có thể tiên lượng trước. Khi xảy ra tai biến, kíp đỡ đẻ đã hội chẩn toàn viện và mời tuyến trên về hỗ trợ nhanh nhất là đúng quy trình.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Ngọc Hải cho rằng, bệnh viện báo cáo đã làm hết khả năng nhưng bệnh nhân không qua khỏi thì vẫn là trường hợp đáng tiếc.

Theo ông Hải, vấn đề ở chỗ, nếu bệnh viện có đủ điều kiện như tuyến trên về trình độ bác sĩ, về trang thiết bị thì sẽ ít có khả năng tử vong xảy ra.

Ông Hải đề nghị bệnh viện phải đào tạo bác sĩ có trình độ chuyên môn cao hơn nữa để có thể tiên lượng trước những tình huống xảy ra để có biện pháp xử trí kịp thời.

Liên quan đến vụ việc, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết trong tối nay sẽ có báo cáo gửi lên Bộ Y tế để lãnh đạo nắm thông tin.

Thúy Hạnh