- Vụ chôn hóa chất xuống lòng đất của Cty Nicotex Thanh Thái, đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa vẫn chưa đến ‘hồi’ kết. Dường như không tin tưởng cơ quan chức năng, người dân đã tự lấy mẫu để sẵn sàng “đối chứng” khi sự thật không được phơi bày.

‘Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’

Liên quan tới việc Cty Nicotex Thanh Thái bị “tố” chôn hóa chất độc hại xuống đất gây ô nhiễm môi trường, chiều ngày 4/9, ông Trịnh Quốc Huy, Chánh thanh tra Chi cục Bảo vệ thực vật Thanh Hóa vẫn thản nhiên trả lời như không có chuyện gì xảy ra.

{keywords}

Người dân tự lấy mẫu đi xét nghiệm.

Ông Huy cho biết, năm nào thanh tra chi cục cũng thành lập đoàn cùng với các cơ quan chức năng liên ngành đến thanh tra hoạt động của Cty Nicotex Thanh Thái.

Tuy nhiên kết quả mới nhất năm 2012 cho thấy công ty này không vi phạm chỉ tiêu nào được ghi trong giấy đăng ký hoạt động.

Trái ngược với thanh tra chi cục bảo vệ thực vật, ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết, năm 2012 qua kiểm tra, phân tích về không khí có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn nằm trong ngưỡng cho phép.

Về mẫu đất, có một mẫu có 2 chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn cho phép. Cụ thể Dimithoat (hoạt chất của thuốc bảo vệ thực vật) vượt 1,4 lần và Izoprothiolane vượt 1,2 lần; mẫu nước có một mẫu nước ao có chỉ tiêu TSS (chất rắn lơ lửng trong nước) vượt 3,5 lần.

Lần kiểm tra ngày 18/3/2013, mẫu đất có chỉ tiêu Dimithoat vượt 1,2 lần; còn mẫu nước có 2 mẫu (1 mẫu nước ao và 1 mẫu nước hồ) vượt 3,3 lần chỉ tiêu TSS.

Bên cạnh đó, trong báo cáo giám sát môi trường năm 2012 đối với Cty Nicotex Thanh Thái có nhiều vi phạm như: Chưa xây dựng phòng tắm giặt riêng cho công nhân; chưa xây dựng hoàn chỉnh mương thoát nước trong nhà xưởng và hệ thống xử lý nước thải tập trung; chưa sửa chữa hệ thống thu gom hơi dung môi trong nhà xưởng...

Đồng thời, Cty Nicotex Thanh Thái chưa có biện pháp xử lý chất thải nguy hại như: giẻ lau dính hóa chất, cặn bùn , vỏ thùng phuy, bao bì... theo đúng quy định. Chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Người dân tự cứu mình

Mặc dù đã được lấy mẫu xét nghiệm trước đó, tuy nhiên người dân vẫn phải “mòn mỏi” chờ đợi kết quả trong “vô vọng”.

Ngày mùng 4/9 họ lại được tận mắt chứng kiến lần thứ hai cơ quan chức năng vào lấy mẫu hóa chất độc hại đi xét nghiệm và nghi ngờ việc làm trên có nhiều “uẩn khúc”.

{keywords}

Vẫn bảo vệ hiện trường cho đến khi cơ quan chức năng có kết luận

Dường như việc lấy mẫu lần hai của cơ quan chức năng đã làm cho người dân không còn tin tưởng. Do vậy họ đã tự bật nắp các thùng phuy được chôn dưới đất lên để lấy mẫu tự mang đi xét nghiệm, đồng thời lưu giữ mẫu để “phòng” đối chứng với mẫu của cơ quan chức năng đã lấy trước đó.

Ông Lê Văn Tuấn, người dân ở đây cho biết: “Chúng tôi không làm như vậy thì sau này con cháu chúng tôi sẽ là người trực tiếp phải gánh chịu hậu quả do công ty gây ra. Và chúng tôi sẽ đấu tranh tới cùng, dù là phải bán cả nhà, đất để lấy kinh phí”.

Trả lời trên báo Lao Động tối 4/9, ông Nguyễn Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục BVMT cho biết, do ngày 3/9, Phòng cảnh sát môi trường đưa mẫu ra Trung tâm Bảo vệ môi trường thuộc Cục Bảo vệ thực vật xét nghiệm, nhưng đơn vị nhận mẫu cho rằng lấy chưa đủ và yêu cầu phải lấy thêm mẫu bổ sung nên ngày 4/9, các đơn vị thực hiện lại?

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi vào chiều muộn ngày 3/9, ông Trịnh Quốc Huy, Chánh thanh tra Chi cục BVTV Thanh Hóa cho biết, các cơ quan chức năng mới lấy 20 mẫu và hiện đang niêm phong tại kho của Chi cục. 

Sáng ngày 5/9, trao đổi qua điện thoại, ông Huy cho biết: “Số mẫu trên sáng nay đã được cơ quan điều tra đưa đi xét nghiệm”.

Như vậy, việc dư luận hoài nghi việc lấy mẫu lần hai của cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở. Và họ cũng đang chờ đợi câu trả lời kết luận của cơ quan chức năng!.

Lê Anh