Sự kiện hi hữu này diễn ra khi Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Tráng Việt - ông Nguyễn Xuân Hùng lợi dụng chức vụ để đặt vấn đề với ông Nguyễn Hữu Hoàn (tổ trưởng Tổ bầu cử đơn vị số 4) lấy 75 phiếu về tự bầu. 

{keywords}
Người dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh sáng nay đã đi bầu lại HĐND tại đơn vị bầu cử số 4

Sau khi bị phát hiện, ông Hùng và ông Hoàn đã bị khai trừ Đảng. Xã Tráng Việt tiến hành bầu cử lại HĐND. Ứng viên HĐND giảm từ 7 người xuống còn 6 người (vì khai trừ ông Hùng).

Theo quan sát của PV, hàng trăm người dân xã Tráng Việt đã đến đúng giờ để tham gia bầu cử lại. Việc bầu cử sẽ được tiến hành trong cả ngày, kết thúc vào 19h tối nay (6/6).

Trao đổi với PV, ông Phùng Minh Chiến - Phó Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Mê Linh cho biết: "Huyện ủy đã chỉ đạo hết sức quyết liệt trên tinh thần công khai, động viên nhân dân. Chúng tôi đã thành lập Đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên. Xác minh vi phạm và tiến hành khai trừ Đảng với ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, ông Nguyễn Hữu Hoàn – Đảng viên của chi bộ, Tổ trưởng Tổ bầu cử tổ 4 xã Tráng Việt."

{keywords}
Người dân được đo thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu
{keywords}
Người dân được nhân viên y tế hướng dẫn vào khu bỏ phiếu 
{keywords}
Người dân rất tuân thủ phòng dịch khi đi bỏ phiếu 
{keywords}
Lần lượt người dân được hướng dẫn vào khu bỏ phiếu 
{keywords}
 
{keywords}
Người dân bỏ phiếu vào hòm

Ở địa phương, ông Nguyễn Xuân Hùng là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND đồng thời là Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Tráng Việt và còn là ứng cử viên đại biểu HĐND xã tại đơn vị bầu cử số 4. Còn ông Nguyễn Hữu Hoàn là Tổ trưởng Tổ bầu cử số 4.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Mê Linh Phùng Minh Chiến, ngày 23/5 vừa qua, sau khi kết thúc bỏ phiếu, Tổ bầu cử số 4 (xã Tráng Việt) đã mở hòm phiếu để kiểm tra phiếu bầu. Qua kiểm đếm phiếu bầu cho thấy, riêng số phiếu bầu đại biểu HĐND xã Tráng Việt thu về là 1.303 phiếu. Con số này lớn hơn 75 phiếu so với số phiếu được phát ra trước đó là 1.228 phiếu.

Vào cuộc kiểm tra, cơ quan bầu cử xác định, ông Nguyễn Xuân Hùng đã lợi dụng chức vụ của mình rồi đặt vấn đề với ông Nguyễn Hữu Hoàn và lấy được 75 phiếu bầu đại biểu HĐND cấp xã.

{keywords}
Việc bầu cử sẽ được tiến hành trong cả ngày, kết thúc vào 19h tối ngày 6/6

Sau khi mang phiếu về nhà, ông Hùng đã gạch tên những ứng cử viên khác, chỉ để lại tên mình trên phiếu bầu và nhờ 2 dân quân đi bỏ phiếu hộ. Hành động vi phạm này dẫn đến việc bị thừa 75 phiếu bầu đại biểu HĐND xã Tráng Việt tại đơn vị bầu cử số 4.

"Ông Hùng làm vậy vì sợ mình trượt đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026" - ông Chiến nói và cho biết, vào ngày 6/6, Ủy ban bầu cử xã Tráng Việt sẽ tiến hành bầu cử lại tại Tổ bầu cử số 4. 

Hà Nội: Sợ trượt đại biểu HĐND, ứng cử viên lấy 75 phiếu để tự bầu cho mình

Hà Nội: Sợ trượt đại biểu HĐND, ứng cử viên lấy 75 phiếu để tự bầu cho mình

Lo ngại sẽ không trúng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, một ứng cử viên ở Hà Nội đã lấy đi 75 phiếu bầu. Sau đó, người này gạch tên các ứng cử viên khác rồi nhờ người bỏ vào hòm phiếu.

Nhị Tiến