- Ngày 30/5, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của UBND TP HCM, đại diện CA.TPHCM cho biết, đề nghị tái lập đội Săn bắt cướp (SBC) như gợi ý của Bí thư Đinh La Thăng, do CA TP xây dựng đã trình Bộ Công an và đang chờ phê duyệt.

Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM nói: "Sau khi lãnh đạo Bộ Công an có ý kiến, Công an TP sẽ tổ chức thiết lập cơ cấu, chức năng, quyền hạn của đội săn bắt cướp".

{keywords}

Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo 


Theo ông Thắng, trong 6 tháng đầu năm, TP xảy ra 463 vụ cướp giật tài sản, giảm 40 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trộm cắp tài sản có 1.280 vụ, giảm 356 vụ so với cùng kỳ. Số vụ án giảm cao nhất so với các năm gần đây. Kết quả xử lý tội phạm thể hiện tinh thần trách nhiệm của Công an TP, sở ngành, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm...

Tuy nhiên theo nhận định của Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan: số lượng vụ phạm tội trên địa bàn trong 3 tháng qua giảm, nhưng một số vụ việc có dấu hiệu phức tạp.

“TP phải có thái độ kiên quyết bởi vì nếu lơ là thì tội phạm lại trỗi dậy, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, băng nhóm. TP HCM cần thiết phải có một lực lượng chuyên nghiệp như đội săn bắt cướp. Ít nhất sự xuất hiện của lực lượng đặc nhiệm trên đường phố cũng uy hiếp được các loại tội phạm này”, ông Hoan khẳng định.

Kiểm điểm trách nhiệm trưởng phòng TN&MT Hóc Môn

Trả lời câu hỏi của báo chí về ý kiến Bí thư Đinh La Lăng đề nghị cách chức ông Trần Quang Duy, Trưởng phòng TN&MT Hóc Môn, ông Võ Văn Hoan cho rằng: “Đồng chí Bí thư chắc không nói vậy. Ý đồng chí có lẽ chỉ muốn nói cần phải loại bỏ những cán bộ vô cảm ra khỏi bộ máy”.

Ông Hoan cho biết: quy trình xử lý cán bộ phải qua các bước cụ thể. Hiện huyện Hóc Môn đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của ông Trần Quang Duy trong việc quản lý ngành trên địa bàn. Còn xử lý kỷ luật như thế nào phải chờ.

Liên quan đến việc xử lý bãi rác Đông Thạnh theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ, đại diện Sở TN&MT cho biết, Sở đã kiến nghị và việc di dời sẽ diễn ra trong vòng 2 năm tới. Song song với đó là việc cải tạo, xử lý môi trường vì có một số điểm có hiện tượng ô nhiễm. Sở cũng cho biết trong tuần sẽ sẽ làm việc với các đối tác để đua ra kế hoạch cải tạo cụ thể.

Dự án Sài Gòn Safari tái khởi động vào năm 2016 

{keywords}

Dự án Sài Gòn Safari đóng băng từ nhiều năm nay


Xung quanh câu hỏi của báo chí về việc UBND TP ra quyết định thanh tra Sài Gòn Safari nhưng sau đó lại chấp thuận chủ trương cho Vinpearl đầu tư, ông Võ Văn Hoan thông tin: “UBND TP chỉ đạo thanh tra việc cơ quan quản lý ở địa phương thực hiện việc áp dụng bồi thường cho dân đúng hay sai chứ không phải thanh tra bảng giá đền bù”.

Ông Hoan cho biết, thực tế bà con ở Củ Chi đã bàn giao mặt bằng gần hết, trên 97%, chỉ còn 30 hộ dân có khiếu nại. Cũng có tình trạng cấp cơ sở vận dụng, xử lý không đúng, bên căn cứ vào sổ đỏ để áp giá bồi thường, bên căn cứ vào hiện trạng.

“Tạm thời, TP giao cho huyện tổ chức kiểm tra lại tình hình. Qua kiểm tra nếu xem xét thấy giá bồi thường thấp, ảnh hưởng người dân khiến quyền lợi bị thiệt thòi thì nhà nước bồi thường thêm. Nếu dân nhận cao hơn thì nhà nước cũng không thu hồi. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, UBND TP đã giao cho Vinpearl hoàn thiện phương án trình TP, nếu thực hiện xong sớm có thể khởi công vào đầu năm sau.” - vị Chánh văn phòng UBND.TP cho biết.  

Lê Minh Tuấn