- Đối với các dự án BOT tại QL1 và QL14 sẽ được thí điểm lắp đặt trạm thu phí không dừng. Theo đó phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua đường.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14 ngày 6/11, ông Phạm Quang Dũng- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco cho biết, công ty này sẽ thí điểm lắp đặt 3 trạm thu phí không dừng tại dự án mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An); đoạn qua tỉnh Quảng Bình và QL14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông trước tháng 2/2015.

Mô hình này cũng sẽ được nhân rộng nhiều trạm thu phí trên toàn tuyến theo tiến độ hoàn thành của các dự án trong năm 2015 - 2016.

{keywords}
Công nghệ thu phí không dừng đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Hình thức thu phí này khách quan và chống được tiêu cực (Ảnh: Minh họa).

Trên dọc tuyến QL1 và QL14, các nhà đầu tư đang triển khai 23 dự án mở rộng, nâng cấp đường theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 56.855 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Nhà đầu tư các tuyến đường này sẽ tiến hành thu phí để hoàn vốn bằng hệ thống thu phí không dừng.

Theo phương án thu phí không dừng các phương tiện sẽ được cấp miễn phí thẻ định danh e-Tag lúc đăng kiểm. Khi qua các trạm, thẻ định danh sẽ tích hợp với thiết bị thu phí và trừ tiền tự động vào tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.

Cùng với thiết bị thu phí tự động, ông Dũng cho biết Tasco vẫn tiến hành thu phí lượt để phục vụ chủ phương tiện chưa có thẻ định danh.    

Theo tính toán mỗi tháng trung bình có 200.000 xe được đăng kiểm nên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco kiến nghị Bộ GTVT cần triển khai cấp thẻ định danh sớm và xây dựng một công ty điều hành chung cho các dự án BOT QL1 và QL14.

Theo Bộ trưởng GTVT  Đinh La Thăng, 23 dự án BOT trong dự án mở rộng, nâng cấp QL1 và QL14 thuộc diện trọng điểm quốc gia với mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào cuối 2015. Đây là mục tiêu rất căng thẳng song Bộ GTVT đang kiểm soát được tiến độ.

Thời gian thi công dự án cũng chỉ còn hơn một năm nên đòi hỏi các doanh nghiệp phải chú trọng kiểm soát chất lượng, tiến độ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Ngân hàng BIDV cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư để giải ngân đúng thời hạn, nếu không dự án sẽ đình trệ (hiện BIDV tài trợ cho 12 dự án BOT với số tiền vay hơn 17.000 tỷ đồng). Chủ đầu tư trạm thu phí phải nhanh chóng lắp đặt thiết bị để kịp thời vận hành cùng tuyến đường.

Vũ Điệp