Singapore sẽ cắt giảm lương của Thủ tướng và các bộ trưởng theo khuyến nghị của một ủy ban chính phủ. Theo đó, các chính trị gia Singapore bị giảm ít nhất 1/3 tiền lương, nhưng họ vẫn sẽ thuộc nhóm quan chức được trả lương cao nhất thế giới.

Theo khuyến nghị mới, lương của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ giảm 36%Ảnh: Wordpress

Theo khuyến nghị mới, lương của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ giảm 36% xuống còn 2,2 triệu đô la Singapore (1,7 triệu USD) trong khi lương của tổng thống hàng năm sẽ bị giảm 51% xuống còn 1,54 triệu đô la Sing. Ủy ban xem xét lại lương bộ trưởng nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của họ rằng, mức lương mới của các bộ trưởng sẽ vào khoảng 1,1 triệu đô la Sing.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ông sẽ chấp nhận đề xuất cắt giảm được ủy ban đưa ra sau bảy tháng xem xét đánh giá. Các bộ trưởng của Singapore nằm trong số những quan chức được trả lương cao nhất thế giới khi chính phủ trước lấy mức lương của họ làm chuẩn để so sánh với lương của các giám đốc điều hành hay những người có thu nhập hàng đầu trong nước này.

Chính phủ Singapore cho rằng, mức thu nhập cao sẽ ngăn chặn được tham nhũng, đồng thời góp phần thu hút và giữ chân nhân tài. "Chính phủ dự kiến sẽ chấp thuận các khuyến nghị của ủy ban", ông Lý nói trong bức thư ngày 2/1 gửi tới Gerard Ee, phụ trách uỷ ban. "Nó sẽ được chuyển tới quốc hội ngày 16/1/2012 để thông qua làm cơ sở thiết lập mức lương của các chính trị gia", trang web của uỷ ban trích lời ông Lý Hiển Long trong bức thư.

Các đảng phái đối lập trong cuộc bầu cử tại Singapore năm ngoái đã công khai chỉ trích thu nhập của những bộ trưởng nước này và so sánh lương của họ với dân thường Singapore. Họ cho rằng, người dân trong nước đang phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng về chi phí sinh hoạt, và áp lực tiền lương từ dòng chảy lao động nước ngoài. Sau cuộc bầu cử, Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết đảng của ông sẽ thay đổi cách lãnh đạo đất nước.

Kể từ đó, chính phủ Singapore đã thắt chặt những quy định lao động nước ngoài, áp mức giá cao hơn cho người nước ngoài khi mua bất động sản tại quốc gia với 5,2 triệu dân này. Ông Lý đã tuyên bố thành lập uỷ ban xem xét lại lương bộ trưởng vào ngày 21/5 vào thời điểm ra mắt nội các. Ông nói, người Singapore "quan tâm đặc biệt" tới mức lương hiện tại của các chính trị gia.

"Chính trị không phải là một công việc hoặc một sự nghiệp thăng tiến", ông nói. "Nó là lời kêu gọi phục vụ tốt hơn, lớn hơn lợi ích của Singapore. Nhưng các bộ trưởng cũng cần được trả lương đúng đắn để Singapore có thể có một đội ngũ lãnh đạo trung thực, tài năng trong giai đoạn lâu dài".

Theo giới phân tích, việc cắt giảm lương quan chức hàng đầu chính phủ là một trong những bước đi của đảng Nhân dân Hành động (PAP) cầm quyềǹ nhằm bảo vệ quyền lực của mình. PAP đã lãnh đạo Singapore tách khỏi Malaysia từ năm 1965 và nắm quyền suốt từ đó đến nay. Nhưng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, đảng này đã phải chia sẻ quyền lực với các đảng phải khác khi tỷ lệ ủng hộ xuống còn 60%, thấp nhất trong lịch sử. Phát biểu trên truyền hình sau bầu cử, Thủ tướng Lý Hiển Long nói: "Cuộc bầu cử này đánh dấu sự thay đổi khác biệt trong bối cảnh chính trị của chúng ta - điều mà tất cả chúng ta cần phải điều chỉnh. Chúng tôi nghe thấy tiếng nói của các bạn. PAP sẽ rút ra bài học từ cuộc bầu cử này và sửa chữa sai lầm”.

Tại lễ tuyên thệ cho nhiệm kỳ 5 năm mới 2 tuần sau cuộc bầu cử, ông Lý đã lần đầu tiên công bố việc xem xét lại chính sách lương bổng của các bộ trưởng trong chính phủ.

Từ giữa những năm 1990, chế độ lương của các thành viên nội các Singapore đã được cố định ở mức 2/3 thu nhập của bốn người được trả lương cao nhất trong 6 lĩnh vực gồm: ngân hàng, kế toán, kỹ thuật, luật pháp, sản xuất và tập đoàn đa quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc lương trả cho bộ trưởng sẽ được sẽ chỉ có tăng lên bất chấp việc nền kinh tế có đi xuống, gây ra sự bất bình trong dân chúng, khi mà khoảng cách chênh lệch giàu nghèo ở Singapore ngày càng tăng qua từng năm.

Chính sách trả lương cho các quan chức hàng đầu cả triệu đô la mỗi năm của Singapore đã giành được sự ủng hộ từ Rupert Murdoch - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành News Corp., người năm ngoái đã nhấn mạnh những lợi ích từ mức lương như vậy trong năm ngoái. "Chúng ta nên nhìn vào xã hội cởi mở nhất, trong sạch nhất trên thế giới, đó là Singapore, nơi mỗi bộ trưởng lĩnh ít nhất 1 triệu đô la mỗi năm, và thủ tướng thì có nhiều hơn thế, và không hề có sự cám dỗ", ông Murdoch nói trong buổi điều trần trước một ủy ban quốc hội Anh sau vụ bê bối nghe lén điện thoại. "Đó là một xã hội sạch nhất mà bạn muốn thấy ở bất kỳ nơi nào".

Thái An (theo San Francisco Chronicle, NDTV)